Kiếm tìm yếu tố giải thoát thị trường bất động sản khỏi giai đoạn ảm đạm, người ta thường nhắc đến vấn đề vĩ mô. Tuy nhiên, quan sát kỹ thị trường thời gian qua dễ nhận thấy, người môi giới đã là nhân tố quan trọng làm thay đổi thanh khoản trên thị trường.
Năm 2013, Liên minh sàn bất động sản G5 đã giao dịch thành công 1.485 căn, Siêu Thị Dự Án Cen Group bán được 1.100 căn, Liên minh R9+ được 1.056 căn. |
Khi thị trường bất động sản đi xuống, người đáng lo nhất thường là những ông lớn như chủ đầu tư, doanh nghiệp.
Thế nhưng, môi giới bất động sản còn gặp phải khó khăn kép. Việc bán được hay không bán được hàng ảnh hưởng trực tiếp đến miếng cơm manh áo hàng ngày của họ. Đó cũng là lý do buộc môi giới phải tìm cách đẩy sản phẩm sang tay khách hàng.
Môi giới bất động sản thời điểm này phải đối mặt với sự cạnh tranh dữ dội hơn, theo đó, sự sàng lọc của thị trường cũng diễn ra kịch liệt.
Trong bối cảnh đó, người bán hàng phải tự thay đổi nhằm thích nghi với các thay đổi của thị trường. Khi người tiêu dùng mất niềm tin vào chủ đầu tư, nghi ngại về chất lượng sản phẩm và chưa đủ nguồn tài chính... người bán hàng càng phải bỏ nhiều công sức và thời gian để "lăn lộn" với khách hàng hơn.
Cũng nhờ đó, thị trường bất động sản sẽ có lợi nhờ lực lượng bán hàng. Việc cạnh tranh giữa các nhóm bán hàng sẽ tạo sự minh bạch hóa các sản phẩm đưa ra thị trường bất động sản. Người tiêu dùng được giảm áp lực về giá cả, các chính sách chiết khấu ưu đãi. Nhóm bán hàng sẽ phải có các dịch vụ tư vấn để kéo khách hàng cũng như để các chủ đầu tư yên tâm giao phó các sản phẩm cho các sàn.