Môi giới bất động sản động viên nhau đi qua mùa thưởng Tết

Cập nhật 03/12/2019 15:00

Chia sẻ về công việc buôn địa ốc trong năm 2019, nhiều môi giới thở dài cho biết năm nay là một năm thất thu và rất có khả năng sẽ không có tiền thưởng Tết.

Thị trường ảm đạm nên môi giới bất động sản không mong chờ vào tiền thưởng Tết

Bất động sản là một trong những ngành được xếp vào hàng có mức thưởng Tết cao nhất hàng năm. Theo ghi nhận trong năm 2018, nhiều môi giới bất động sản giàu lên nhờ mức thưởng Tết cao ngất ngưởng. Mức thưởng trung bình của các nhân viên kinh doanh ở các công ty bất động sản thường rơi vào khoảng 20-50 triệu đồng.

Đối với những nhân viên xuất sắc, đạt chỉ tiêu đề ra trong năm đôi khi mức thưởng lên tới cả trăm triệu. Nhiều người làm việc trong các tập đoàn BĐS lớn còn được thưởng xe máy, ô tô, nhà và những chuyến du lịch nước ngoài xa hoa cả tuần lễ.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện của những năm 2018 trở về trước. Mùa Tết Canh Tý 2020 sắp đến gần nhưng nhiều nhân viên môi giới tại TP.HCM cho biết năm nay công ty không hề có kế hoạch thưởng Tết cho nhân viên.

Nguyễn Minh Ánh, nhân viên môi giới cho một sàn giao dịch khá lớn tại TP.HCM cho biết, nếu như mọi năm đây là thời điểm team công đoàn và cả công ty nhộn nhịp vì lên kế hoạch thưởng Tết, quà Tết cho nhân viên và gia đình thì năm nay mọi thứ chùng xuống. Không khí công ty ảm đạm vì cả năm thất thu, thậm chí lỗ nặng.

Đến tháng 12, tất cả mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường như những tháng khác, không ai bàn bạc gì đến chuyện thưởng Tết. Các nhân viên bảo nhau cố gắng làm việc để có đủ tiền mua vé xe về quê chứ không mong gì đến tiền thưởng.

Trần Văn Ngoan, một môi giới đến từ Long An cho biết, anh làm môi giới bất động sản tại thị trường TP.HCM bắt đầu từ năm 2016. Trong 3 năm 2016, 2017, 2018 thu nhập của anh rất cao và thậm chí còn mua được một căn nhà nhỏ cho vợ con. Tuy nhiên, đến năm 2019 thì nguồn thu gần như không có. Nơi công ty Ngoan làm việc cũng cắt giảm nhân sự, cắt giảm lương cứng và không có kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán rình rang như mọi năm.

Tương tự với Ngoan, trường hợp của Nguyễn Thị Tân, một môi giới làm việc cho một doanh nghiệp khá lớn trên thị trường TP.HCM cũng rầu rĩ vì công ty đang lên kế hoạch cắt giảm chi tiêu vào dịp Tết. Tân cho biết năm 2018, hơn 500 nhân viên của công ty được ăn một cái Tết ấm no với đầy đủ quà cáp, thưởng Tết lên đến 4 tháng lương cơ bản, cộng với thưởng nhân viên xuất sắc. Tuy nhiên năm nay thì mọi thứ ngược lại hoàn toàn. Tân và toàn bộ nhân viên đều lo lắng Tết 2020 sẽ là một cái Tết thất thu vì công ty cả năm phải gồng lên gánh lỗ.

“Bạn em có hơn chục người chuyển nghề cả rồi. Nguồn cung ở TP.HCM thì gần như cạn kiệt. Môi giới tụi em phải đi xa hơn để tìm hàng bán nhưng cũng trầy trật vì nhà đầu tư ngại đi xa. Họ lo sợ pháp lý bất ổn và khó ra hàng. Hiện tại em đang cố gắng đi tìm nhà phố để bán nhưng dòng sản phẩm này rất kén khách. Tết năm nay chắc chắn là thất thu”, Tân thở dài.
Thu nhập của môi giới bất động sản phụ thuộc vào tình hình lên xuống của thị trường

Những năm gần đây, số lượng môi giới gia nhập thị trường bất động sản lên đến cả trăm ngàn người. Đây từng được cho là nghề "hái ra tiền" nhưng đến năm 2019, có khoảng 1/3 môi giới đã phải chuyển nghề vì thu nhập bếp bênh, có những môi giới kêu trời vì 4-5 tháng liền thậm chí không có đồng thu nhập nào.

Năm 2019 cũng được chuyên gia đánh giá là năm khó khăn nhất của thị trường khi mà chính quyền thắt chặt việc cấp phép xây dựng các dự án mới. Nguồn cung cũ hạn hẹp dần, mức chênh lệch không còn cao trong khi giá cả thị trường bị đẩy lên chóng mặt. Theo ghi nhận, nhiều nhà đầu tư cũng không còn mặn mà với việc kinh doanh bất động sản mà chuyển qua các nghề khác cho mức lợi nhuận cao hơn và ít rủi ro hơn.

Do đó, số lượng môi giới thất nghiệp ngày càng nhiều. Trước đây, môi giới bất động sản có thể thoải mái diện vest, ăn ngon mặc đẹp và hẹn khách hàng ở những quán cà phê sang trọng để giới thiệu dự án thì ngày nay phải vất vả nắng mưa ngoài đường phát tờ rơi tìm khách hàng… Tuy nhiên, dù có chịu khó cách mấy thì không ít môi giới thừa nhận thị trường đang đi xuống và đây không còn là nghề kiếm ăn dễ dàng như trước đây.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet