Mở rộng Hà Nội: Các dự án đô thị ở Hà Tây phải qua kỳ “sát hạch”!

Cập nhật 17/03/2008 10:00

Sau khi có đề xuất của Bộ Xây dựng về việc sáp nhập Hà Tây về Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị giao Bộ Xây dựng rà soát các dự án mà Hà Tây đã cấp đất. Những dự án chưa cấp đất tỉnh sẽ phải xin ý kiến của Bộ Xây dựng để đảm bảo phù hợp với quy hoạch tổng thể vùng thủ đô.

Theo ông Vũ Tuấn Định, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tây, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các ngành chức năng của tỉnh đang rà soát tổng hợp lại các dự án và tạm thời dừng phê duyệt, thông qua các đề án quy hoạch để xin ý kiến Bộ Xây dựng và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dù những khu đô thị dạng này đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc đã có quyết định thu hồi đất, giao đất, thậm chí có dự án đã được đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng, nhưng cả chủ đầu tư và khách hàng đều không tránh khỏi băn khoăn.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Chính, các nhà đầu tư cũng không nên quá lo lắng. Chỉ một số ít trường hợp dự án không phù hợp quy hoạch và không được thực hiện thì bộ sẽ cùng bàn bạc với địa phương để có cách giải quyết hợp lý hợp tình nhất. Trường hợp có phần chưa phù hợp với quy hoạch, chủ đầu tư sẽ được hướng dẫn thay đổi nội dung dự án, quy mô cũng như tỷ lệ, hệ số sử dụng đất.

Bên cạnh đó, còn có hơn một nửa trong số hơn 100 dự án chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Trong số này có dự án Khu đô thị và du lịch sinh thái và trung tâm thương mại Quốc Oai (65ha), Khu đô thị và du lịch sinh thái Phượng Hoàng - Phoenix Land (110ha), dự án Khu đô thị Sơn Đồng (415ha); khu đô thị Viwasen (450ha)... Khuyến cáo chung đối với chủ đầu tư cũng như các nhà đầu tư thứ phát quan tâm đến các dự án này là không nên quá vội vàng, đặc biệt là không nên bỏ ra những khoản tiền lớn để “mua nhà trên giấy”.

Lấy ý kiến nhân dân về dự án thành phố ven sông Hồng

Theo tin từ UBND TP Hà Nội, bắt đầu từ ngày 1-4, dự án quy hoạch hai bờ sông Hồng sẽ được trưng bày triển lãm tại Cung Thể thao Quần ngựa (quận Ba Đình, Hà Nội) để trưng cầu ý kiến nhân dân và các chuyên gia, tổ chức nghề nghiệp. Đây là lần thứ 2 đồ án quy hoạch này được đưa ra trưng cầu ý dân.


Theo Sài Gòn Giải Phóng