Miễn tiền điện, nước để kéo khách thuê văn phòng trở lại

Cập nhật 20/10/2021 09:46

Nhiều chủ cho thuê văn phòng tiếp tục giảm giá 10%-30%, miễn các chi phí, dịch vụ nhằm thu hút khách.

Thị trường văn phòng cho thuê đang hồi phục chậm theo chiều hướng tích cực. Ảnh: QUANG HUY

Ngay khi TP.HCM mở cửa các hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhiều tòa nhà văn phòng đã bắt đầu quảng cáo rầm rộ để thu hút khách thuê trở lại.

Giảm giá thuê, miễn phí nhiều dịch vụ

Đại diện một tòa nhà cho thuê văn phòng hạng A trên đường Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM cho biết giá cho thuê đã giảm 13% từ 46 USD/m2/tháng (1,06 triệu đồng/m2/tháng) xuống còn 40 USD/m2/tháng (tương đương khoảng 920.000 đồng/m2/tháng). Giá thuê này đã bao gồm cả tiền điện lạnh.

Từ tháng 4, khi đợt dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát, tòa nhà này đã có khoảng 20%-30% lượng khách thuê trả mặt bằng dù giá đã giảm đến 30%-50%.

“TP mở cửa nhưng nhiều công ty vẫn chưa quay lại làm việc. Họ có xu hướng dịch chuyển ra xa trung tâm để thuê, giảm diện tích lại để tiết kiệm chi phí. Vì vậy, các tòa nhà trung tâm buộc phải tiếp tục giảm giá, tạo mọi điều kiện để giữ chân khách” - vị đại diện này chia sẻ.

Một tòa nhà khác trên đường Tôn Đức Thắng cũng giảm giá thuê đến 22% bắt đầu từ tháng 10. Giá cho thuê hiện tại chỉ còn mức 32 USD/m2/tháng (tương đương 736.000 đồng/m2/tháng). Theo nhân viên môi giới, giá thuê này đã bao gồm tiền máy lạnh. Phí quản lý là 6 USD/m2/tháng, phí xe máy 15 USD/tháng, phí ô tô 150 USD/tháng, tiền điện tính theo giá nhà nước.

“Nhiều khách thuê thu hẹp văn phòng nên giảm diện tích thuê, một số công ty cũng chuyển văn phòng đi nơi khác. Tình hình rất khó khăn, doanh thu cho thuê tòa nhà giảm mạnh hơn 50% trong năm nay” - nhân viên tư vấn nói.

Trong khi đó, những tòa nhà văn phòng ở các khu vực xa trung tâm hơn như quận Tân Bình, Phú Nhuận, Gò Vấp… cũng bắt đầu quảng cáo chào khách thuê rầm rộ. Giá thuê không giảm nhưng khách thuê có thể thỏa thuận, được miễn phí quản lý, tiền điện máy lạnh, chi phí nước và nhiều dịch vụ cộng thêm.

Đại diện một tòa nhà trên đường Hồ Văn Huê, quận Phú Nhuận cho biết từ đầu năm nay, khoảng 30% diện tích cho thuê đã bỏ trống vì khách trả mặt bằng. Hiện đơn vị đã có khách hỏi thuê trở lại.

“Giá thuê không thay đổi, khoảng 278.000 đồng/m2/tháng và khách thuê được miễn phí quản lý, chi phí nước sử dụng. Mức giá mềm này áp dụng cho khách có thiện chí thuê lâu dài” - vị đại diện nói.

Một số cao ốc văn phòng trên đường Hoàng Việt, quận Tân Bình cũng bắt đầu chào khách nhiều hơn. Giá thuê khoảng 330.000-340.000 đồng/m2/tháng, đã bao gồm phí dịch vụ, tiền điện máy lạnh. Ngoài ra, các cao ốc còn có dịch vụ hội trường, phòng họp, phòng tiếp khách. Các dịch vụ trong giá thuê bao gồm hệ thống bảo trì máy móc, thiết bị và dịch vụ chăm sóc khách hàng, bảo vệ 24 giờ, camera an ninh, vệ sinh định kỳ bên ngoài và khu vực chung, máy phát điện cho toàn bộ tòa nhà.

Thị trường dần dần ổn định

Theo báo cáo quý III-2021 của CBRE Việt Nam, các công ty đã bắt đầu cho nhân viên quay lại văn phòng làm việc nhưng chưa đầy đủ. Trong giai đoạn phòng chống dịch, các chủ nhà đều có chính sách hỗ trợ khách thuê như giảm giá 20%-50% và phí dịch vụ, hoặc áp dụng chính sách tái ký hợp đồng thuê với biên độ tăng giá định kỳ thấp hơn giai đoạn trước dịch. Số lượng giao dịch thuê văn phòng ước tính giảm khoảng 30% so với hai quý trước.

Trong đó, giao dịch chuyển văn phòng chiếm hơn 40% tổng số lượng giao dịch trong quý; các giao dịch mở rộng, tái ký hợp đồng và cho thuê mới chiếm 15%-20%. Ba ngành có giao dịch tích cực nhất là công nghệ thông tin, tài chính/ngân hàng và ngành sản xuất, chiếm gần 80% tổng diện tích giao dịch.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó Giám đốc nghiên cứu và tư vấn CBRE Việt Nam, cho rằng thị trường TP.HCM vẫn đang hưởng lợi từ việc nguồn cung mới hạn chế. Tuy dấu hiệu hồi phục chậm nhưng theo chiều hướng tích cực. Đại dịch đang làm thay đổi xu hướng thuê mặt bằng của các đối tác là công ty lớn, đa quốc gia.

“Chủ đầu tư của những dự án văn phòng hạng A trong ba năm tới cần nghiên cứu để có chiến lược phù hợp, đầu tư nhiều hơn những tính năng, yếu tố tích hợp liên quan đến môi trường, sức khỏe và an toàn không gian làm việc” - bà Thanh góp ý.

Nhận định về triển vọng thị trường văn phòng ở TP.HCM trong quý IV-2021, bà Trang Bùi, Giám đốc cấp cao JLL Việt Nam, cho rằng giá thuê dự kiến vẫn duy trì đà ổn định. Sắp tới, có thể chỉ có hai tòa hạng B ở quận 7 và quận 3 khai trương, bổ sung thêm 20.000 m2 cho thị trường văn phòng. Nguồn cung hạng A vẫn khan hiếm và tất cả tòa nhà hiện hữu đều ghi nhận tỉ lệ lấp đầy trên 80%.

Bà Trang đánh giá rất có thể việc trả mặt bằng trước hạn hay giảm diện tích thuê, chuyển địa điểm với mục đích thắt chặt chi phí vẫn sẽ diễn ra trong quý IV.

Dù vậy, điều này được bù đắp bởi bối cảnh nguồn cung mới hạn chế và tòa nhà hiện hữu ghi nhận tỉ lệ lấp đầy cao. Giá thuê được đánh giá sẽ ổn định hoặc giảm nhẹ, dự kiến ở mức 47 USD/m2/tháng cho phân khúc hạng A và 26 USD/m2/tháng cho phân khúc hạng B cho tới cuối năm.

Nguồn cung văn phòng mới vẫn tăng

Theo CBRE Việt Nam, trong quý III-2021, thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM không có dự án mới, tổng nguồn cung giữ nguyên ở mức hơn 1,4 triệu m2. Tỉ lệ trống cho hạng A (cao cấp) và hạng B (trung cấp) khoảng 10%. Diện tích hấp thụ toàn thị trường đạt 4.900 m2. Tuy mức này không cao nhưng vẫn khá lạc quan.

Trong ba tháng cuối năm 2021, thị trường dự định chào đón thêm ba dự án hạng B với tổng diện tích cho thuê là 34.500 m2. Từ năm 2022 trở đi, thị trường sẽ có thêm hơn 300.000 m2 nguồn cung hạng A, tiêu biểu là khu vực gần sân bay, quận 1 và khu đô thị mới Thủ Thiêm.
 

DiaOcOnline.vn – Theo PLO