Mạnh tay cưỡng chế đất phân lô trái phép

Cập nhật 23/07/2019 16:00

Ngoài xây khu nhà ở cho nhân viên Alibaba, trên khu đất bị cưỡng chế còn đang thi công dãy nhà tiền chế mà theo người dân là để bán kèm đất.



Ngày 22-7, tại thôn Tân Tiến, xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu), lực lượng chức năng địa phương đã thực hiện cưỡng chế triệt để các công trình vi phạm gồm đường, vỉa hè, hệ thống thoát nước, đường điện… nhằm buộc chủ đất khắc phục hậu quả, khôi phục hiện trạng ban đầu trên khu đất rộng 24.500 m2 này. Đây là khu đất của ông Nguyễn Ngọc Sự (ngụ TP Hà Nội), dự án ma có diện tích lớn nhất được phân lô, bán nền tại đây. Trên đất có văn phòng giao dịch của Công ty CP Địa ốc Alibaba với quảng cáo tên dự án Alibaba Tân Thành Center 1.

Chủ đất tránh né, địa phương vẫn quyết tâm

Trước đó ông Sự từng bị UBND thị xã Phú Mỹ ra quyết định xử phạt hành chính 3,5 triệu đồng vì có hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai. Ông không khắc phục hậu quả mà còn tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng gồm đường, hệ thống thoát nước, điện… trên đất dù đất này thuộc đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng không được cơ quan có thẩm quyền cho phép xây dựng.

Tháng 6, thị xã Phú Mỹ ra quyết định cưỡng chế, buộc ông Sự khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng trên đất nhưng ông vẫn không chấp hành mà tránh né bằng cách đổ đất lên những con đường đã làm trái phép… Do đó, thị xã buộc phải tổ chức lực lượng cưỡng chế và gửi thông báo đến tận nơi ở của ông Sự tại Hà Nội. Sau đó, ông Sự có đơn thư cho rằng mình chưa nhận được các quyết định xử phạt và đã chuyển nhượng lô đất trên từ tháng 3-2018. Ông Sự muốn gặp địa phương để trình bày.

Bất chấp sự né tránh của chủ đất, chính quyền địa phương vẫn quyết định cưỡng chế theo quy định của pháp luật, đồng thời tổ chức buổi gặp với chủ đất để lắng nghe ý kiến.

Đến sáng 22-7, các ban, ngành, lãnh đạo cao nhất của thị xã Phú Mỹ đều có mặt tại khu đất. Khi đoàn công bố quyết định cưỡng chế, đọc thông báo thì chủ đất cũng như người đại diện ủy quyền vẫn không có mặt. Theo ghi nhận của PV, trên khu đất ngoài văn phòng giao dịch của Công ty Địa ốc Alibaba còn một dãy nhà được xây dựng để làm nhà ở lại cho nhân viên của công ty này. Ngoài ra còn có dãy nhà bằng vật liệu tiền chế gồm tôn, sắt, sàn gỗ cũng được dựng lên. Theo một số người dãy nhà này là để bán lại cho người mua đất. Việc cưỡng chế sau đó đã được thực hiện theo kế hoạch.

Hoàn thành cưỡng chế trên địa bàn trong tháng 7

Ngay trong sáng 22-7, trong khi đoàn đang thực hiện việc cưỡng chế tại khu đất trên thì có bà Phạm Thị Kiều Dung xuất trình giấy ủy quyền của chủ đất xin làm việc với lãnh đạo địa phương. Bà Dung cho hay nhận ủy quyền từ ông Sự từ ngày 5-7-2019. Bà nhấn mạnh và yêu cầu các cơ quan chức năng ghi nhớ khu đất trên không liên quan đến Công ty Địa ốc Alibaba. Tuy nhiên, bà Dung không thể lý giải vì sao trên đất lại có văn phòng làm việc của công ty này.

Thị xã Phú Mỹ lý giải việc không làm việc với người mới được ông Sự công chứng bán toàn bộ thửa đất trên là vì việc mua bán mới chỉ được công chứng, chưa được cơ quan nhà nước giải quyết đăng bộ sang tên.

Theo ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ: “Hiện trên địa bàn thị xã Phú Mỹ chỉ có một dự án này là lớn nhất. Còn lại là các hộ dân phân lô, bán nền với diện tích nhỏ. Sau ngày hôm nay, chúng tôi yêu cầu các hộ dân tự khắc phục, trả lại hiện trạng ban đầu của các khu đất. Dự kiến đến cuối tháng 7 trên địa bàn thị xã Phú Mỹ sẽ hoàn tất công tác cưỡng chế các khu đất người dân tự phân lô, bán nền dù lớn hay nhỏ để lập lại trật tự xây dựng, công bằng giữa các chủ đất vi phạm”.

Bằng chứng “tố” Alibaba bán đất nền trong khu bị cưỡng chế

Phía sau trụ sở văn phòng Alibaba Tân Thành Center1 là một căn nhà cấp bốn được xây dựng khá kiên cố của người dân tên K.Ch. Sáng 22-7, chứng kiến đoàn cưỡng chế vào làm việc, bà Ch. cho chúng tôi biết bà mua đất này (diện tích hơn 120 m2) của ông Luyện - Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba gần hai năm trước với giá gần 400 triệu đồng. Bà đã xây nhà và ở đây được hơn một năm.

“Chú Luyện nói tôi một năm sau khi mua có sổ đỏ đất riêng. Nếu không đúng thời hạn thì cứ lên công ty tại TP.HCM lấy 15% tiền lời từ số tiền đất mua đã trả. Tôi nhận tiền lời này được khoảng sáu tháng liên tiếp rồi. Nếu cưỡng chế tôi cũng đành chịu nhưng nhờ chính quyền xác nhận để tôi đi đòi tiền chú Luyện” - bà Ch. nói.
 

DiaOcOnline.vn – Theo PLO