Lời giải nào cho 25.000 căn hộ

Cập nhật 07/07/2007 16:00

Chiều 6-7, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã đưa ra bài toán: Làm sao để nhà đầu tư không lỗ, các đối tượng (cán bộ - công nhân viên, lực lượng vũ trang, công nhân…) có khả năng thuê và mua nhà ở xã hội (NƠXH), vốn đầu tư không phải sử dụng ngân sách nhà nước, khi nghe Sở Xây dựng trình các phương án đầu tư xây dựng thí điểm NƠXH.

Nhiều vướng mắc
Đến năm 2010, TPHCM cần có 25.000 căn hộ để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp. Vì vậy, theo chỉ đạo của Chính phủ, Chương trình NƠXH phải được triển khai trong giai đoạn 2006 - 2010, thế nhưng nay đã là tháng 7-2007, TPHCM vẫn chưa hoàn thành đề án thí điểm.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Hiệp cho rằng, việc xây dựng các đề án thí điểm chậm là do một số quy định về NƠXH không phù hợp với điều kiện TP nên phải chờ xin ý kiến. Phương án xây dựng NƠXH cho thuê tại phường Tân Thới Nhất, quận 12 với chiều cao 6 tầng được Sở Xây dựng đưa ra đã bị Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín “bác” vì không khả thi trong điều kiện “đất chật, người đông, nhu cầu nhà ở cấp thiết” như TPHCM. Đã vậy, các phương án đầu tư xây dựng thí điểm NƠXH của Sở Xây dựng đều dùng vốn ngân sách TP nên ông Nguyễn Hữu Tín cho là không khả thi.

Theo Sở Xây dựng, hiện nay một căn hộ 60m² được thuê với giá 900.000 - 1.680.000 đồng/tháng (thuộc đối tượng NƠXH), còn thuê mua (hình thức mua trả góp) khoảng 300 triệu đồng/căn. Tuy nhiên, theo quy định thì các đối tượng này được mua trả góp trong vòng 20 năm, như vậy trung bình người dân phải trả 1,8 triệu đồng/tháng x 20 năm = 432 triệu đồng. Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín đặt câu hỏi: “Với giá như thế, người dân có mua được không?”. Qua khảo sát, với giá đó thì không có bao nhiêu người đăng ký mua - Sở Xây dựng trả lời.

Đại diện Quỹ Phát triển nhà ở TP cho rằng, việc xây dựng NƠXH không cần sử dụng ngân sách TP thì được (các nhà đầu tư tự lo) nhưng để “tiêu thụ” thì cần phải có sự hỗ trợ của Nhà nước. Hiện nay, các đối tượng này có thể được vay từ quỹ này tối đa 300 triệu đồng, trả góp trong 15 năm, mức lãi suất khoảng 0,55%/tháng. Tuy nhiên, nếu vay 300 triệu đồng thì chuyện hàng tháng phải trả 2,7 triệu đồng tiền gốc lẫn lãi, lại càng ngoài khả năng của người thu nhập thấp...

Không được mua bán sang tay NƠXH


Các đơn vị thi công đang khẩn trương
san lấp mặt bằng để phục vụ chương
trình xây dựng các căn hộ cho người
thu nhập thấp tại TPHCM.

Để khuyến khích các nhà đầu tư tham gia chương trình xây dựng NƠXH, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín đã đưa ra một số cơ chế: Không tính tiền sử dụng đất đối với phần diện tích trong dự án làm quỹ NƠXH; có thể sử dụng quỹ vốn kích cầu của TP để hỗ trợ chương trình NƠXH; tăng hệ số sử dụng đất, điều chỉnh một số chức năng về quy hoạch của dự án để chủ đầu tư tăng lợi nhuận…

Để tạo mọi điều kiện cho CB-CNV có khả năng mua nhà, ông yêu cầu Quỹ Phát triển nhà ở TP làm việc với các ngân hàng để có thể tăng thời hạn cho vay lên đến 20 năm (hiện nay tối đa là 15 năm) để số tiền trả góp hàng tháng thấp hơn (còn khoảng 1,5 - 1,8 triệu đồng/tháng).

Nhà nước sẽ hỗ trợ phần lãi suất ngân hàng cho người dân… Tuy nhiên, ông Tín cũng lưu ý với những cơ chế hỗ trợ như vậy thì người được mua nhà tuyệt đối không được bán sang tay, đồng thời phần lợi nhuận siêu ngạch của chủ đầu tư có được do TP mở ra những cơ chế trên thì phải bù đắp cho các đối tượng chứ không bỏ túi riêng…

Kết thúc cuộc họp, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín đã giao cho Sở Xây dựng phối hợp với các sở - ngành liên quan xây dựng phương án NƠXH có tham khảo ý kiến các tổng công ty xây dựng - địa ốc để 20 ngày sau trình phương án NƠXH theo những cơ chế trên. Sở Xây dựng phải khảo sát giá bán NƠXH cho hợp lý nhằm xây dựng một phương án thí điểm chỉn chu để sau này triển khai đại trà.

Theo Hạnh Nhung - Sài Gòn Giải Phóng