Bến xe Miền Đông mới (BXMĐ) nằm ngay trung tâm giao thông kết nối giữa TPHCM và các tỉnh lân cận, khu vực ngoại thành TPHCM với khu vực trung tâm TP bằng các tuyến đường như Xa lộ Hà Nội, đường A8, đường 13 và đường Hoàng Hữu Nam (phường Long Bình, quận 9), đường nối với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và đặc biệt là tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên…
Dự án xây dựng BXMĐ mới có tổng diện tích 16ha, trong đó 12,3ha trên địa bàn quận 9, TPHCM và 3,7ha trên địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. BXMĐ mới được kết nối với tuyến metro số 1 Bến Thành (quận 1) - Suối Tiên (quận 9) sẽ phục vụ khoảng 7 triệu lượt khách/năm đi các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc. Trong giai đoạn 1 đầu tư 773 tỷ đồng, bao gồm xây dựng nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu, trạm xử lý nước thải.
Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (Samco) làm chủ đầu tư dự án. Trong đó, nhà ga trung tâm có 4 tầng và 2 tầng hầm, diện tích sàn khoảng 49.680m2, gồm các công trình nhà ga hành khách của bến xe, văn phòng làm việc, các dịch vụ hỗ trợ hành khách và nhân viên, căng tin ăn uống, giải khát. Dự án xây dựng BXMĐ mới được thiết kế theo mô hình phát triển đô thị gắn với các đầu mối giao thông công cộng (TOD), đây là mô hình phát triển đô thị tiên tiến đã được áp dụng phổ biến trên thế giới.
Theo kế hoạch, đến đầu năm 2018 dự án xây dựng BXMĐ mới phải hoàn thành giai đoạn 1, gồm các hạng mục: nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ tài, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật… để di dời một phần BXMĐ (cũ) về kịp phục vụ hành khách dịp tết Mậu Tuất. Tuy nhiên, việc di dời này lại bị lỡ nhịp.
Một góc dự án bến xe miền Đông mới.
|