Lo ngại sốt đất ảnh hưởng GPMB sân bay Long Thành

Cập nhật 07/08/2017 09:10

Tình trạng sốt đất khu vực gần nơi triển khai CHK quốc tế Long Thành đang “nóng” trở lại.

Các quảng cáo bán đất giá rẻ vùng gần dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được treo đầy trên cột điện - Ảnh: Ngọc An

Tình trạng sốt đất khu vực gần nơi triển khai CHK quốc tế Long Thành đang “nóng” trở lại sau khi Quốc hội chính thức thông qua việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án.

4.700 hộ dân phải di dời

Những ngày cuối tháng 7, tình trạng sốt đất khu vực gần nơi triển khai CHK quốc tế Long Thành đang “nóng” trở lại sau khi Quốc hội chính thức thông qua việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án. Dạo quanh các tuyến đường ven QL51, thị trấn Long Thành, ĐT 769… PV Báo Giao thông ghi nhận, văn phòng bất động sản rao bán các dự án phân lô, bán nền mọc lên nhan nhản. Nhân viên tiếp thị chào mời bằng những bản vẽ quy hoạch các khu phố, các trung tâm thương mại, dịch vụ gắn liền dự án sân bay với giá gấp đôi, gấp ba so với giá đất thực tế trước đây.

Trong khi đó, người dân xã Suối Trầu - nơi giải tỏa trắng phục vụ thi công dự án không khỏi hoang mang khi thấy các tấm bảng quảng cáo chào bán đất trong khu vực thấp nhất 350 triệu đồng/100m2, thậm chí trên mạng internet còn rao 700 triệu đồng/100m2. “Giá đất này thật hay ảo, khi đền bù cho người dân giá bao nhiêu? Hiện, giá đất thị trường tăng từng ngày, các xã lân cận như: Bình Sơn, Long An… không bị giải tỏa cũng tăng chóng mặt. Không biết khi được bồi thường chúng tôi có đủ tiền mua đất nơi khác hay không?”, ông Võ Minh Tâm, xã Suối Trầu (huyện Long Thành), người có đất trong diện bị giải tỏa lo lắng.

Ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết: Để giải tỏa mặt bằng phải di dời trên 4.700 hộ dân (15.000 nhân khẩu) và 26 tổ chức. Đã hơn 10 năm trôi qua, người dân trong vùng quy hoạch dự án phải chịu nhiều thiệt thòi nên họ rất mong muốn dự án sớm triển khai. Trước tình hình biến động về quy hoạch sử dụng đất, UBND huyện Long Thành cũng đã kiến nghị tỉnh Đồng Nai sớm có quy hoạch và quản lý đất đai xung quanh vùng phụ cận CHK quốc tế Long Thành.

Sốt đất ảo, nhiều rủi ro

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhận định, có tình trạng “sốt đất” tại khu vực gần CHK quốc tế Long Thành nhưng ẩn chứa nhiều yếu tố “ảo”. Hầu hết đất tại khu vực huyện Long Thành đều do người từ nơi khác đến mua. “Thời gian qua sốt đất không riêng tại Đồng Nai mà diễn ra ở nhiều tỉnh phía Nam, nhất là khu vực ngoại ô TP.HCM. Hiện một số đối tượng đầu cơ đất lợi dụng tâm lý gần CHK quốc tế Long Thành để “thổi giá” tạo sốt đất ảo”, ông Vĩnh nói.

Tháng 4/2017, UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định tạm ngưng giải quyết hồ sơ tách thửa đất trên địa bàn, chờ ban hành quy định mới nhằm hạn chế tách thửa đất, sang nhượng tràn lan khó quản lý trong xây dựng. Riêng huyện Long Thành vào cuối tháng 12/2016 đã công khai kế hoạch sử dụng đất năm 2017 để cộng đồng giám sát việc thực hiện quy hoạch, sử dụng đất.
 

Cũng theo ông Vĩnh, Đồng Nai đang kiểm soát rất chặt tình trạng đầu tư xây dựng phá vỡ quy hoạch chung. Chẳng hạn, tỉnh đã ban hành quy định không tách thửa để chấn chỉnh tình trạng phân lô, bán nền đất và đang quy hoạch vùng phụ cận để phục vụ và khai thác lợi thế từ sân bay, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ông Vĩnh cho biết: “Vừa qua có nhiều trường hợp xin hiến đất làm đường. Nếu đường trong quy hoạch thì tỉnh đồng ý ngay. Tuy nhiên, qua rà soát, cơ quan chức năng đã phát hiện vị trí hiến đất làm đường qua những đồng trống và thực tế đây là sự biến tướng hiến đất làm đường rồi phân lô bán nền”.

Sau khi khảo sát thực địa, lắng nghe thắc mắc của người dân, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, tình trạng “sốt đất ảo” xung quanh dự án CHK quốc tế Long Thành sẽ gây ra nhiều rủi ro cho xã hội. Tại buổi làm việc giữa đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội với UBND tỉnh Đồng Nai, ông Thanh yêu cầu địa phương cùng các ban ngành liên quan cần có biện pháp tuyên truyền đến người dân để tránh tình trạng sốt đất ảo ảnh hưởng đến việc đền bù GPMB khi triển khai xây dựng CHK quốc tế Long Thành.

Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh, theo chủ trương của Nhà nước khi bồi thường cho người dân, thực hiện tái định cư, phải tạo cuộc sống mới bằng hoặc hơn mức cũ. Việc GPMB để triển khai CHK quốc tế Long Thành vào giai đoạn nước rút nên phải tìm cách gỡ khó để đẩy nhanh tiến độ. Cho dù khó khăn nhưng GPMB phải tiến hành liên tục, không được đứt đoạn đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ khi triển khai dự án. Do đó, tỉnh Đồng Nai cần huy động cả hệ thống chính trị tập trung rà soát hoàn chỉnh các hỗ trợ, bồi thường, tái định cư hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi và lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan để góp ý sớm trình Chính phủ xem xét để trình Quốc hội thông qua.


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Giao thông