Lãi suất cho vay mua nhà tăng, người thu nhập thấp khó tìm chỗ an cư

Cập nhật 22/07/2022 15:23

Sau một thời gian dài được giữ ở mức thấp, lãi suất cho vay mua nhà hiện đã bắt đầu tăng lên. Giá nhà cao cộng với lãi suất tăng khiến những người có thu nhập thấp khó mua nhà.

Áp lực lãi suất “đè nặng” người vay mua nhà. Ảnh: Nam Khánh

Lãi suất cho vay mua nhà rục rịch tăng

Hơn 2 năm qua, các ngân hàng liên tục đưa ra những chương trình ưu đãi, hỗ trợ cho khách vay mua nhà trong bối cảnh rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, lãi suất cho vay mua nhà đang rục rịch tăng. Nhiều ngân hàng đã điều chỉnh tăng lãi suất cho vay mua nhà từ 0,2-2%/năm.

Điển hình là ngân hàng Shinhan Bank. Từng là ngân hàng có lãi suất cho vay mua nhà hấp dẫn nhất nhưng tháng 7 này Shinhan Bank điều chỉnh tăng lãi suất cho vay mua nhà bình quân lên tối thiểu 8% một năm. Cụ thể, lãi suất vay mua nhà ưu đãi cố định 12 tháng vay đầu tiên từ 6,2%/năm lên 8,2%/năm; lãi suất vay cố định 36 tháng từ 7,6%/năm lên 8,9%/năm, lãi suất cho vay cố định 60 tháng từ 7,8%/năm lên 9,5%/năm.

Một số ngân hàng khác cũng bắt đầu tăng lãi suất cho vay mua nhà. UOB tăng lãi suất cho vay mua nhà từ mức 6,49%/năm lên 7,69%/năm trong tháng 7 này. Tương tự, trong tháng này, VIB cũng điều chỉnh tăng 0,2 điểm % so với tháng trước, lên mức 8,7%/năm cho các khoản vay mua nhà. Vietcombank cũng vừa thông báo tăng lãi suất vay mua nhà ưu đãi từ 9,2% lên 9,8%/năm, cố định cho 3 năm đầu.

Lãi suất vay mua nhà thấp nhất thuộc về Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) với 4,99%/năm, song chỉ áp dụng cho khách vay mua nhà từ 10/1/2022 đến hết 31/12/2022, cố định trong 3 tháng đầu với khoản vay trên 24 tháng, đến tháng thứ 4 sẽ thả nổi theo lãi suất thị trường.

Ngân hàng có mức lãi suất vay mua nhà thấp thứ hai là PvcomBank với lãi suất vay ưu đãi 5%/năm, cố định trong 6 tháng đầu, sau đó lãi suất phải trả 12%/năm.

Nhiều ngân hàng cũng có lãi suất vay mua nhà ưu đãi như TPBank (5,9%/năm), VPBank (5,9%/năm), BIDV (6,2%/năm), OCB (6,99%/năm)... Một số ngân hàng nước ngoài, như Woori Bank, Hong Leong Bank, Standard Chartered... đang cho vay mua nhà với lãi suất khá tốt, từ 6,1-6,49%/năm.

Áp lực lãi suất “đè nặng” người vay mua nhà

Nhiều người có nhu cầu mua nhà ở đang rất đau đầu vì các ngân hàng thắt chặt tín dụng vào bất động sản, việc tiếp cận nguồn vốn trở nên khó khăn hơn. Ngay cả khi được giải ngân, không ít người vay mua nhà cũng không khỏi lo lắng khi lãi suất tăng lên.

Đầu năm 2021, anh Trần Nam Trung (Hà Nội) quyết định vay 1,5 tỷ đồng để mua một căn hộ chung cư ở Hà Đông (Hà Nội) theo hình thức trả góp. Khoản vay của anh Trung từ tháng 1/2021 có lãi suất 5%/năm, ưu đãi trong 6 tháng đầu. Đến tháng 7/2021, lãi suất tăng lên 12%/năm. Hiện cả gốc và lãi anh Trung phải ngân hàng tới gần 30 triệu đồng. Giữa lúc vật giá liên tục leo thang cộng với áp lực lãi suất tăng khiến anh Trung cảm thấy mệt mỏi.

Thực tế, thời gian cho vay ưu đãi mua nhà của các ngân hàng thường chỉ từ 3-36 tháng, sau đó lãi suất được tính toán dựa trên một mức lãi suất cơ sở (hoặc lãi suất tiết kiệm) cộng thêm biên độ 3-4% tùy từng ngân hàng. Điều này khiến lãi suất vay mua nhà sau thời gian ưu đãi có thể vọt lên mức cao. Theo đó, người vay tiền ngân hàng mua bất động sản phải trả khoản lãi suất khoảng 10-12%/năm trong các năm tiếp theo.

Vì vậy, khách hàng trước khi ký hợp đồng vay tiền mua nhà cần phải đọc và xem xét thật kỹ từng điều khoản trên hợp đồng như lãi suất, cách thức tính lãi, ưu đãi,... Người dân xác định vay tiền ngân hàng để mua nhà phải cân nhắc kỹ bài toán trả nợ vốn cũng như các chi phí kèm theo có phù hợp với khả năng tài chính của mình hay không.

Các chuyên gia tài chính lý giải, trả nợ một khoản vay thế chấp để mua nhà thường là quá trình kéo dài nhiều năm và kèm theo những rủi ro cho người đi vay, như lãi suất tăng cao, bị giảm thu nhập, tài sản bị mất thanh khoản do các yếu tố pháp lý nên khó xử lý khi cần bán để giảm áp lực về dòng tiền trả nợ.

Giới chuyên gia cho biết, lãi suất cho vay mua nhà nói riêng và lãi suất cho vay nói chung tăng là xu hướng tất yếu khi nền kinh tế đang dần khôi phục trở lại sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Khi nhu cầu vốn tăng lên, các nhà băng phải huy động vốn đầu vào với lãi suất cao. Do đó, lãi suất cho vay đầu ra cũng phải tăng theo.

Việc giá nhà liên tục tăng cộng với lãi suất cho vay mua nhà đang đứng trước nguy cơ tăng cao sẽ khiến giấc mơ sở hữu nhà ở của những người có thu nhập thấp càng trở nên xa vời.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet