Lại lỗi hẹn tiến độ!

Cập nhật 12/03/2009 08:40

Theo cam kết trong hiệp định vay vốn, nếu dự án không thể hoàn thành trong năm nay, Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ ngưng rót vốn.

Sau khi được WB gia hạn hiệp định vay vốn đến ngày 31-12-2009, dự án vệ sinh môi trường TPHCM lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè (NL-TN) vẫn không đủ thời gian để hoàn tất như cam kết, dù đã có những động thái tích cực nhằm đẩy nhanh tiến độ.

4 gói thầu bị... kẹt

Bà Phan Hoàng Diệu, Giám đốc Ban Quản lý dự án (BQLDA) vệ sinh môi trường TPHCM lưu vực NL-TN, cho biết hiện tiến độ thi công các gói thầu đã được cải thiện rất nhiều. Năng lực thi công của các nhà thầu cũng tương đương nhau và không có gì đáng lo ngại. Theo báo cáo mới nhất của BQLDA, hiện gói thầu số 7 – một trong những gói thầu ì ạch nhất – đã đạt 81% tiến độ. Nhà thầu TMEC – CHEC.3 (Trung Quốc) chỉ còn kích 2 đoạn cống bao dài khoảng 734 m là sẽ xong công đoạn kích cống của gói thầu này và kết thúc hợp đồng vào tháng 8-2009. Riêng gói thầu số 10 cải tạo kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, phần nạo vét bùn có khả năng bị chậm do phải đợi đóng cừ xong mới nạo vét. Tiến độ gói thầu này mới đạt được 38%. Đạt tiến độ cao nhất là gói thầu 12B1, được 69%.

Theo BQLDA, trong 10 gói thầu lắp đặt cống, 4 gói thầu 11B2, 12B2, 13B1, 13B2 có khả năng không hoàn tất trước tháng 12-2009 nếu không đẩy nhanh tiến độ thi công. Nguyên nhân do nhà thầu gặp trở ngại về tài chính trong việc xử lý, di dời các công trình ngầm. Nhiều dự án thoát nước triển khai đồng loạt trên địa bàn TP gây ảnh hưởng đến nguồn cung và giá cả vật tư, đồng thời việc đào đất chỉ có thể tiến hành vào ban đêm cũng gây ảnh hưởng không ít đến tiến độ thi công. Hiện dự án đã giải ngân được 108 triệu USD. Bà Diệu cho biết từ nay đến cuối năm sẽ cố gắng dùng hết 58 triệu USD tiền vốn còn lại.

Tiếp tục xin gia hạn hiệp định vay vốn

Như vậy, việc không thể hoàn thành dự án trong năm nay sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ kinh phí cho thực hiện dự án vì WB sẽ ngưng rót vốn. Tuy nhiên, bà Diệu cho biết một tín hiệu vui là sau khi thấy dự án đã đẩy nhanh được tiến độ, WB đang cân nhắc để xem xét có thể cho VN vay bổ sung vốn. “Nếu được gia hạn thêm 6 tháng, coi như chúng ta đang có 50% cơ hội”- bà Diệu nói.

Ngoài ảnh hưởng đến chuyện tài chính, việc chậm hoàn thành dự án so với tiến độ cũng phần nào ảnh hưởng đến đời sống người dân do việc đào đường kéo dài. Trong những tuyến đường có khả năng không thể hoàn thành vào cuối năm nay, đáng chú ý nhất là 3 đường huyết mạch: Lê Văn Sỹ, Cách Mạng Tháng Tám và Phan Đình Phùng.

Theo bà Diệu, BQLDA cũng đã xin phép đào đường Lê Văn Sỹ (trục chính của gói thầu 11B1) từ năm 2008 nhưng Sở GTVT không đồng ý. Sau khi đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Nguyễn Văn Trỗi hoàn tất vào tháng 6-2009, đường Lê Văn Sỹ mới được phép thi công để tránh tình trạng kẹt xe dồn cục. Tuy nhiên, khoảng thời gian 6 tháng không bảo đảm cho nhà thầu thi công, chưa kể thời gian chờ di dời công trình ngầm. Tương tự, đường Phan Đình Phùng cũng đang bị vướng đường ống cấp nước, nếu di dời chậm, có khả năng tuyến đường này cũng khó xong trong năm 2009.

Riêng 7 đoạn đường Cộng Hòa, Bùi Thị Xuân, Bành Văn Trân, Hòa Hưng, Cách Mạng Tháng Tám, Phạm Viết Chánh, Vũ Tùng, với tổng chiều dài khoảng 4 km sẽ được đào trong năm 2010 hoặc lắp đặt cống trong một dự án khác. Bà Diệu cho biết trong tình hình hiện nay, việc đào các đoạn đường trên là vô cùng khó khăn.

Dự án có nhiều rào chắn nhất

Dự án vệ sinh môi trường TP lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè có tổng vốn gần 200 triệu USD, trong đó vốn ODA là 166 triệu USD. Hiệp định vay vốn của dự án được ký vào ngày 5-7-2001, có hiệu lực từ ngày 3-2-2002 và hết hạn vào ngày 31-12-2007. Giữa tháng 11-2007 đến cuối tháng 5-2008, WB yêu cầu dự án phải đạt được một số chỉ tiêu nhất định về số tiền giải ngân và khối lượng thi công mới đồng ý gia hạn hiệp định vay vốn. Sau đó, WB đã đồng ý gia hạn hiệp định đến ngày 31-12-2009.

Trong suốt quá trình thi công, dự án dựng khoảng 140 vị trí rào chắn, đào khoảng 56 km đường. Trong 3 dự án đào đường sử dụng vốn ODA, dự án vệ sinh môi trường TP lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè chiếm khoảng 50% tổng số rào chắn trên đường.


DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động