Lại bán dự án 'ma'

Cập nhật 28/10/2019 09:15

Công ty cổ phần đầu tư - thương mại bất động sản Nhật Nam (gọi tắt là Công ty Nhật Nam) đang huy động vốn với mức cam kết lợi nhuận đến 144%/năm.

Khu đất thuộc cánh đồng Sim, TT.Vân Du (H.Thạch Thành) được quy hoạch là bến xe và khu dân cư, nhưng Công ty Nhật Nam tự nhận là dự án của mình - Ảnh: Minh Hải

Cam kết lợi nhuận 144%/năm

Tại sự kiện khai trương văn phòng Công ty Nhật Nam ở TP.HCM (54 Nguyễn Thị Thu Minh, P.2, Q.Tân Bình), đơn vị này giới thiệu đang sở hữu nhiều dự án bất động sản (BĐS) lớn đều trong những vị trí đắc địa ở Hà Nội, Hà Nam, Thanh Hóa, Tây Ninh, TP.HCM, Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Ngoài ra, công ty còn có các chuỗi dịch vụ nhà hàng, karaoke, công ty tài chính, resort.
Khu đất nông nghiệp đầu cầu Kim Tân (thuộc xã Thạch Định, H.Thạch Thành) cũng được Công ty Nhật Nam giới thiệu là dự án đất nền không đúng sự thật

Theo bà Vũ Thị Thúy, Chủ tịch HĐQT Công ty Nhật Nam, nhiều năm qua tại VN, các mô hình hợp tác kinh doanh, huy động vốn trong dân rất nhiều nhưng chỉ được vài năm, rồi vài tháng lại đóng cửa biến mất, dân thì lầm than. Bởi vậy bà quyết định triển khai dự án BĐS nhằm mong muốn giúp đỡ cộng đồng nhà đầu tư trong nước lẫn quốc tế an tâm 100% về lộ trình đảm bảo kinh doanh thật từ Nhật Nam. Tại sự kiện này, Công ty Nhật Nam đã công bố chương trình hợp tác kinh doanh và phân chia lợi nhuận theo ngày, với mức cam kết lợi nhuận lên đến 44%/18 tháng còn được tặng 1 BĐS trị giá tương ứng gói đầu tư, cộng với món quà tương đương 144% lãi suất. Các gói đầu tư từ 10 triệu đồng, 20 triệu đồng đến 500 triệu đồng và cao nhất là gói 1 tỉ đồng. Cụ thể, nếu đầu tư gói 10 triệu đồng, mỗi ngày nhà đầu tư sẽ được phân phối lợi nhuận 40.000 đồng, sau 18 tháng sẽ nhận được phân phối lợi nhuận là 14,4 triệu đồng. Ngoài ra nhà đầu tư còn được hoàn tiền gốc dùng mua BĐS của công ty. Đối với gói 1 tỉ đồng, mỗi ngày nhà đầu tư sẽ được phân phối lợi nhuận 4 triệu đồng, sau 18 tháng sẽ nhận được phân phối lợi nhuận là 1.440 triệu đồng và được hoàn tiền gốc dùng mua BĐS của công ty.

Ngày 22.10, chúng tôi tìm tới văn phòng Công ty Nhật Nam tại TP.HCM hỏi về các gói đầu tư, nhân viên tư vấn Nguyễn Yến cho biết, gói 10 triệu đồng đã hết, mà chỉ còn gói thấp nhất là 20 triệu đồng. Thấy chúng tôi ngần ngừ, Yến mời chào suất đầu tư cổ đông doanh nghiệp, quyền lợi giống các gói kia nhưng còn được tặng cổ phiếu giá trị tương đương cùng với 1 thẻ VIP tiêu dùng (giảm giá 15%) sử dụng trong hệ sinh thái của công ty. “20 suất nhưng đã có 12 suất đầu tư, còn lại 8 suất, nếu anh chị nhanh tay thì còn. Bởi năm 2021, khi công ty lên sàn, cổ phiếu sẽ bán không tặng”, người này giục giã.

Dụ nhà đầu tư bằng dự án “ma”

Theo lời giới thiệu, doanh nghiệp này đang có 3 dự án ở huyện miền núi Thạch Thành (Thanh Hóa) lần lượt là tại TT.Vân Du, xã Thạch Định và Thạch Tân (H.Thạch Thành). Tất cả đều được quảng cáo là dự án đất ở hoặc nhà ở biệt thự có giá trị lớn đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Thế nhưng tìm hiểu thực tế, đó chỉ là những dự án “ma”, không có trên thực tế.

Cụ thể, tại TT.Vân Du, Công ty Nhật Nam đăng tải clip có tựa đề là “Đất nền phân lô tại TT.Vân Du”. Dự án có quy mô hơn 2 ha, đã được tỉnh Thanh Hóa phê duyệt, tới đây sẽ giải phóng mặt bằng triển khai xây dựng hạ tầng. Khu đất được giới thiệu cách UBND TT.Vân Du vài trăm mét, đối diện Nhà máy mía đường Việt - Đài. Thế nhưng khu đất này là đất nông nghiệp, người dân đang sản xuất, thuộc cánh đồng Sim của TT.Vân Du. Tương lai khu đất này được quy hoạch xây dựng thành bến xe và khu dân cư. Hoàn toàn không phải dự án do Công ty Nhật Nam làm chủ đầu tư, như lời quảng cáo.

Sau khi chúng tôi đưa ra những thông tin mà Công ty Nhật Nam đang quảng cáo, ông Lê Xuân Dương, Chủ tịch UBND TT.Vân Du, khẳng định Công ty Nhật Nam quảng cáo hoàn toàn không đúng sự thật. “Tôi cũng chưa từng làm việc với ai ở công ty này. Còn khu đất họ quay hình ảnh, nói là dự án đã được phê duyệt, do họ (Công ty Nhật Nam - PV) làm chủ đầu tư là không đúng vì khu đất thuộc cánh đồng Sim này, hiện trạng là đất nông nghiệp của người dân sản xuất bao đời nay”, ông Dương nói.

Tương tự, Công ty Nhật Nam tự quay clip giới thiệu 2 khu đất ở Khu 3, xã Thạch Tân (H.Thạch Thành) là “khu đất nền phân lô biệt thự” của mình, đã được đầu tư cơ sở hạ tầng, điện nước và phân lô, đang ra sổ đỏ cho từng nền biệt thự. Thế nhưng thực tế, cả 2 khu đất đã được chính quyền quy hoạch khu dân cư từ nhiều năm trước. Khu đất cũng đã được tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất cho người dân, một phần diện tích còn lại chính quyền cũng đang tiếp tục chuẩn bị đấu giá. Ông Hoàng Khắc Khoa, Chủ tịch UBND xã Thạch Tân, khẳng định không hề có dự án nào là khu nhà ở biệt thự cao cấp của Công ty Nhật Nam trên địa bàn xã Thạch Tân. “Chủ Nhật Nam là người địa phương, cô ấy (bà Vũ Thị Thúy - PV) có nói là nếu sau này đấu giá thì sẽ về tham gia. Nếu cô ấy muốn tham gia thì cũng như những người dân khác thôi, phải tham gia đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định”, ông Khoa nói.

Tại xã Thạch Định (H.Thạch Thành), khu vực đầu cầu Kim Tân (phía xã Thạch Định), Công ty Nhật Nam thỏa thuận và mua chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của người dân, với diện tích hơn 2.000 m2. Ông Nguyễn Văn Phương, Phó chủ tịch UBND xã Thạch Định, cho biết: “Cách đây ít tháng, chị Thúy (bà Vũ Thị Thúy - PV) có về xã, gặp một số hộ dân rồi tự thỏa thuận mua chuyển nhượng quyền sử dụng hơn 2.000 m2 đất nông nghiệp ở khu vực đầu cầu Kim Tân. Chúng tôi cũng không rõ lắm là thủ tục giữa bên mua và việc chuyển nhượng họ thực hiện đến đâu rồi, nhưng trên địa bàn xã Thạch Định thì không có dự án đất nền nào của Công ty Nhật Nam cả”, ông Phương nói.

DiaOcOnline.vn – Theo Thanh niên