Kinh tế khó khăn, văn phòng “xịn” vẫn đắt hàng cho thuê

Cập nhật 11/05/2012 09:20


Không ít doanh nghiệp dù kinh tế khó khăn nhưng vẫn mong muốn có được chỗ làm việc lý tưởng trong trung tâm thành phố.
Công ty Savills Việt Nam vừa công bố kết quả khảo sát tình hình hoạt động của phân khúc văn phòng cho thuê, tính đến đầu tháng 5/2012.

Theo ghi nhận của Savills, trong 4 tháng đầu năm nay, nhận thức được một lượng cầu lớn từ phân khúc hạng B và C, các chủ đầu tư văn phòng cho thuê hạng A khu vực ngoài trung tâm đã nhanh chóng thay đổi chiến lược và có cơ cấu giá thuê cùng các ưu đãi hấp dẫn nhằm vừa giữ chân khách hàng hiện tại, đồng thời thu hút các khách hàng mới từ chính những phân khúc thấp hạng hơn trong bối cảnh tài chính hạn chế chung của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, tại các khu vực trung tâm thành phố, tình hình hoạt động của thị trường văn phòng cho thuê diễn biến khá tốt từ đầu năm đến nay, đặc biệt ở phân khúc văn phòng hạng A. Công suất cho thuê trung bình của hạng A trên toàn thị trường Hà Nội đạt 71%, tăng 8% so với quý cuối năm 2011 trong khi giá thuê trung bình đạt 680.000 đồng/m2, không thay đổi so với quý trước.

Theo Savills, tại các khu vực trung tâm thành phố từ lâu nay đã xuất hiện những tòa nhà hạng A đầu tiên tại Hà Nội và đã có thời gian dài phát triển và ổn định nên các cao ốc văn phòng đã đưa vào sử dụng vẫn duy trì được tỷ lệ lấp đầy cao (khoảng 90 -100%) trong đó có Sentinel Place, BIDV Tower, Asia Tower, Sun City, 63 Lý Thái Tổ, Opera Business Center…

Khách thuê của những tòa nhà này hầu hết là những công ty, tổ chức và doanh nghiệp phi sản xuất, có nhu cầu mở văn phòng ngay trong trung tâm nhằm tận dụng sự thuận lợi trong giao dịch và hoạt động kinh doanh. Một số những dự án đang trong quá trình hoàn thiện cũng hứa hẹn sẽ đáp ứng được phần nào nhu cầu của khách hàng trong thời gian tới như CornerStone, 25 Lý Thường Kiệt…

Ngoài ra, việc duy trì tỉ lệ lấp đầy cao của phân khúc thị trường văn phòng hạng A là do số lượng tòa văn phòng tiêu chuẩn hạng A chủ yếu tập trung tại khu vực trung tâm (13/16 tòa tọa lạc trong trung tâm) với thời gian hình thành và phát triển ổn định trong một thời gian nhất định. Ngoài ra do quy định khắt khe của luật xây dựng áp dụng cho các dự án văn phòng tại trung tâm đó là việc hạn chế về chiều cao và diện tích đất dẫn đến hạn chế về nguồn cung tại phân khúc này.

Lý giải về việc tăng đến 8% trong công suất thuê trung bình các tòa hạng A từ đầu năm đến nay, Ông Jonathan Moore, Giám đốc bộ phận cho thuê và đầu tư, Savills Việt Nam cho rằng, một lượng lớn các giao dịch được hoàn thành trong thời gian qua là do một số chủ đầu tư sau một thời gian dài hoạt động với số lượng khách thuê ổn định đã quyết định chuyển nhượng lại cho chủ đầu tư mới với mục đích sử dụng và kinh doanh khác.

Điều này tạo ra một lượng cầu bất ngờ trên thị trường từ những khách thuê cũ trong những tòa nhà này và các tòa nhà hạng A đã nhanh chóng nắm bắt được thời cơ và tranh thủ lấp đầy những diện tích còn trống của mình.

DiaOcOnline.vn - Theo VnEconomy