Kiến nghị đổi lộ trình tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ

Cập nhật 06/09/2012 15:40

Cho rằng nếu chọn Thủ Thiêm (quận 2) hoặc Hòa Hưng (quận 3) làm điểm đầu tuyến đường sắt sẽ phá vỡ quy hoạch và lãng phí, TP HCM kiến nghị Bộ Giao thông chọn Tân Kiên (Bình Chánh) làm ga đầu tiên.

UBND TP HCM vừa gửi kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường sắt Việt Nam về việc thay đổi quy hoạch hướng tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ. Theo đó, thành phố đề nghị không bố trí quy hoạch hướng tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ có điểm đầu là ga Thủ Thiêm hoặc ga Hòa Hưng mà thay vào đó sẽ bắt đầu từ ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh.

Với phương án này, hành khách từ tuyến đường sắt quốc gia Hòa Hưng - Bình Triệu và tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam muốn đi về miền Tây Nam Bộ sẽ sử dụng các phương tiện vận tải hành khách công cộng để đến ga Tân Kiên.

Tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ sẽ đi qua 5 tỉnh, thành phố với vận tốc thiết kế 200 km/h. Ảnh minh họa.

Theo đề xuất trước đây của đơn vị tư vấn, hướng tuyến (bắt đầu từ ga Thủ Thiêm hoặc ga Hòa Hưng) đều đi xuyên tâm thành phố và qua nhiều quận, huyện, phá vỡ quy hoạch chung của TP HCM đã được Chính phủ thông qua. Ngoài ra, hướng tuyến đề xuất đi vào khu dân cư hiện hữu nên khối lượng giải phóng mặt bằng sẽ rất lớn. Trong khi đó, lượng hành khách từ các tỉnh phía Bắc có nhu cầu đi xuyên qua nội đô thành phố để về các tỉnh miền Tây Nam Bộ là không nhiều.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ sẽ đi qua 5 tỉnh thành gồm TP HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, với tổng chiều dài 191 km, vận tốc thiết kế 200 km/h. Điểm đầu đặt tại TP HCM, điểm cuối là ga Cái Răng ở Cần Thơ. Tổng vốn đầu tư của dự án lên đến hơn 9,6 tỷ đô la Mỹ. Với vận tốc thiết kế 200 km/h thời gian đi từ TP HCM đến Cần Thơ chỉ mất khoảng một giờ.

Do tuyến đường đi qua vùng đồng bằng sông Cửu Long nên đơn vị tư vấn đề nghị xây đường sắt chủ yếu đi trên cao để không ảnh hưởng đến khả năng thoát lũ của vùng đồng bằng.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress