Kiến nghị cho phép TPHCM ban hành quy định chọn thầu thí điểm

Cập nhật 28/05/2008 09:00

Qua báo cáo của UBND TPHCM về việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thí điểm hai dự án có sử dụng đất, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép UBNDTP ban hành quy định tạm thời việc lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất trên địa bàn TP trong khi chờ hướng dẫn của bộ.

Quy định này phải phù hợp với quy định về đấu thầu hiện hành và trên cơ sở khắc phục những tồn tại và bất cập hiện nay theo hướng tách nội dung đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư gắn với sử dụng đất thành hai phần gồm: đấu giá quyền sử dụng đất và đấu thầu lựa chọn đề xuất về dự án của các nhà đầu tư. Việc đấu giá quyền sử dụng đất được tiến hành khi đất đã được giải phóng mặt bằng, có quy hoạch cụ thể về tỷ lệ khai thác đất xây dựng, chiều cao tối đa của công trình và mục đích sử dụng.

Riêng phần đấu thầu dự án được đánh giá trên cơ sở phù hợp về kiến trúc, môi trường, năng lực tài chính, kinh nghiệm, phương án kinh doanh, hiệu quả đầu tư, hiệu quả đóng góp thuế cho ngân sách và một số chỉ tiêu quan trọng khác được quy về cùng một mặt bằng là hiệu quả kinh tế tổng hợp. Nhà đầu tư trúng thầu là nhà đầu tư có đề xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất bao gồm cả hai phần kể trên.

Về việc thí điểm đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư 2 dự án có sử dụng đất trên địa bàn TPHCM ở Khu tam giác Trần Hưng Đạo - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thái Học (quận 1) và dự án khu chợ Văn Thánh (quận Bình Thạnh) là một bước đi mạnh dạn đã giúp TP thu được một số kinh nghiệm nhất định trong việc lựa chọn nhà đầu tư.

Theo Sài Gòn Giải Phóng