Kiến nghị Bí thư Thành ủy TP HCM về 12 vướng mắc trong bất động sản

Cập nhật 11/04/2019 08:15

Đây là kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) với Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp bất động sản do UBND TP tổ chức ngày 10-4.

Dự buổi gặp gỡ còn có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Trần Lưu Quang, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, cùng lãnh đạo các sở ngành và doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, đã nêu ra 12 vướng mắc chủ yếu về pháp lý và thủ tục hành chính, dẫn đến tình trạng ách tắc của nhiều dự án bất động sản trong hai năm qua.

Theo đó, Hiệp hội kiến nghị UBND TP và Thanh tra Chính phủ khẩn trương xem xét, giải quyết đối với hơn 30 dự án đang được các cơ quan chức năng rà soát, thanh tra. Về kiến nghị này, ông Châu cho rằng quá trình rà soát, thanh tra càng kéo dài thì càng bất lợi cho doanh nghiệp vì chi phí vốn, lãi vay ngân hàng tăng và mất cơ hội kinh doanh. Số lượng dự án bị giảm dẫn đến số lượng nhà ở đưa ra thị trường cũng bị sụt giảm, không có lợi cho cả cho người mua nhà và thị trường bất động sản. Nguồn thu ngân sách TP về tiền sử dụng đất cũng bị sụt giảm mạnh.

Đối với việc xử lý khoảng 300 mặt bằng đất công thuộc diện bị thu hồi quyết định hoặc văn bản về sử dụng đất, HoREA kiến nghị TP khẩn trương thực hiện công tác rà soát, phân loại khoảng 300 mặt bằng đất công thành 3 nhóm để thuận tiện trong việc xử lý.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo UBND TP HCM gặp gỡ các doanh nghiệp bất động sản sáng 10-4

Đối với các dự án bất động sản thuộc diện bị rà soát về thủ tục pháp lý và hành chính nhưng cơ quan có thẩm quyền chưa có quyết định đình chỉ thực hiện dự án hoặc quyết định khởi tố điều tra thì được tiếp tục giải quyết các thủ tục đầu tư xây dựng và triển khai thực hiện dự án.

Đặc biệt, Sở Tài nguyên và Môi trường TP khẩn trương thực hiện công tác xác định giá đất và phối hợp với Sở Tài chính TP để thẩm định giá đất để tính tiền sử dụng đất dự án. Vì hiện nay, gần như công tác tính tiền sử dụng đất dự án bất động sản trên địa bàn TP đều bị chậm trễ. Nhiều hồ sơ tính tiền sử dụng đất kéo dài cả năm nay vẫn chưa giải quyết xong hoặc bị yêu cầu bổ sung nhiều lần, bị chuyển lòng vòng. Đồng thời, hiệp hội nhận thấy chưa có "khung cơ chế" về quy trình tính "giá đất cụ thể" theo quy định của Luật Đất đai, phù hợp với điều kiện thực tiễn của TP để cán bộ, công chức thực hiện công tác tính tiền sử dụng đất dự án theo "khung cơ chế" này được yên tâm và an toàn.

Ông Lê Hoàng Châu mong lãnh đạo TP sớm chỉ đạo cơ chế giải quyết vướng mắc về tính tiền sử dụng đất đối với quỹ đất công chiếm tỉ lệ nhỏ trong dự án nhà ở theo 2 phương án. Đối với dự án có quỹ đất hỗn hợp xen cài diện tích đất công, thường chiếm tỉ lệ khoảng trên dưới 10% diện tích dự án. Trong đó, có nhiều dự án có tỉ lệ đất công chỉ chiếm dưới 5% tổng diện tích. Tất cả các dự án này đang bị ách tắc việc tính tiền sử dụng đất. Đồng thời, có cơ chế giải quyết ách tắc về các thủ tục hành chính tiếp theo, sau khi dự án đã có "Quyết định chủ trương đầu tư".

Ngoài ra, ông Châu còn đề nghị TP khẩn trương rà soát, đề xuất xử lý dứt điểm đối với các trường hợp dự án bị tạm dừng thực hiện quyết định chuyển mục đích sử dụng đất của dự án để rà soát lại toàn bộ pháp lý. Xử lý dứt điểm đối với các trường hợp dự án bị thu hồi, hủy bỏ quyết định chủ trương đầu tư, do cơ sở pháp lý để đề xuất ra quyết định chủ trương đầu tư chưa chính xác, cần rà soát làm rõ. TP HCM và các sở ngành khẩn trương rà soát, đề xuất xử lý dứt điểm đối với trường hợp dự án bị thu hồi, hủy bỏ quyết định về tiền sử dụng đất.

HoREA cũng kiến nghị UBND TP sớm chấp thuận văn bản đề nghị của Sở Xây dựng TP về việc "Chương trình phát triển nhà ở của địa phương không có nội dung về các dự án đầu tư xây dựng nhà ở và danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn", để giải quyết ách tắc về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư của rất nhiều dự án nhà ở trên địa bàn TP hiện nay.

Đặc biệt, kiến nghị Thanh tra Chính phủ và UBND TP sớm rà soát, kết luận, xử lý các dự án theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), được thanh toán bằng quỹ đất đối ứng, đang bị tạm ngừng triển khai thực hiện.

Cuối cùng, ông Lê Hoàng Châu kiến nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện quyết liệt đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Bởi, TP đã chọn năm 2019 là năm cải cách thủ tục hành chính để tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đi vào chiều sâu và tạo chuyển biến thực chất về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả.

DiaOcOnline.vn – Theo Người lao động