Kiểm tra PCCC chung cư: Nhắm danh sách đen

Cập nhật 06/04/2018 14:36

Một số địa bàn như huyện Thanh Trì, phường Kiến Hưng nơi có một số dự án chung cư trong danh sách đen đều sẵn sàng kiểm tra PCCC.

Sẽ xử lý nghiêm

Trước những bất cập về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại nhiều chung cư hiện nay, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018, báo chí đã đề xuất thành lập Tổ công tác của Thủ tướng trực tiếp đi kiểm tra thực trạng PCCC tại các chung cư ở Hà Nội.

Trong đó, kiểm tra tại một khu chung cư điển hình là tổ hợp HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) do Xí nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản) làm chủ đầu tư.

Về đề xuất trên, chia sẻ với Đất Việt, ông Vũ Văn Nhàn - Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết: "Chúng tôi luôn sẵn sàng phối hợp để kiểm tra, nhưng hiện tại chúng tôi đã chủ động thành lập 3 tổ công tác đi kiểm tra.

Một đội do Phó chủ tịch phụ trách xây dựng đô thị đi kiểm tra nhà chung cư; một đội do Phó chủ tịch phụ trách kinh tế đi kiểm tra chợ và các khu công nghiệp; còn một Phó Chủ tịch phụ trách văn xã đi kiểm tra các quán karaoke...

Hiện trường vụ cháy chung cư CT4 Xa La khi chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy

Trước chúng tôi đã chủ động, nhưng sau đợt nhiều vụ cháy tại Hà Nội, thêm vụ cháy ở chợ Khoang chúng tôi tổ chức đợt này là vừa kiểm tra, vừa đôn đốc nhắc nhở, kết luận kiểm tra đầu năm.

Kiểm tra xem những đơn vị đã nhắc nhở rồi thì khắc phục chưa, nếu chưa khắc phục thì cho đóng cửa".

Bên cạnh đó, theo ông Nhàn, với chung cư của Tập đoàn Mường Thanh cũng đã kiểm tra rất nhiều lần. Thậm chí Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đã trực tiếp kiểm tra tại đó, đã ra thông báo kiểm tra, đôn đốc thực hiện kết luận chỉ đạo.

Về PCCC tại các chung cư của Mường Thanh có vi phạm, nhưng họ đã khắc phục được Bộ Công an chấp thuận sự thay đổi này.

Còn về phía địa phương thì cũng chỉ kiểm tra, đôn đốc để thực hiện, còn nghiệm thu đủ điều kiện hay không lại là công an PCCC.

"Thời gian này chúng tôi cũng vào cuộc gấp rút mạnh mẽ, nhưng ý thức người dân rất quan trọng, chủ quan, nhà nước kiểm tra nhắc nhở cũng không an toàn nên phải tiếp tục tuyên truyền, người dân là trọng tâm.

Riêng về việc kiểm tra mà không xử phạt là không đúng, làm sai ở đâu sẽ xử lý ở đó, vì đây là việc làm theo quy định chứ không cần công bố với dân", ông Nhàn nhấn mạnh.

Các địa phương vào cuộc ngay lập tức

Trong khi đó, ông Đỗ Văn Hưng - Chủ tịch HĐND phường Kiến Hưng cho biết: "Phường cũng đã thành lập các tổ công tác kết hợp với phòng cảnh sát PCCC để kiểm tra, xử lý việc vi phạm".

Từng chia sẻ với Đất Việt, TS Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam cho rằng, một trong những sự cố nghiêm trọng nhất của chủ đầu tư này là vụ cháy tại tòa nhà CT4A khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội) diễn ra hồi cuối năm 2015.

Trước đó, chung cư HH4A Linh Đàm và CT5 Xa La cũng báo cháy khu kỹ thuật các tầng. Từ năm 2013, 2014, cũng tại Xa La, tòa CT5 và CT6 đã xảy ra cháy, nổ trạm biến áp.

Kiến nghị phương án xử lý, theo vị chuyên gia trên, những đơn vị nào vi phạm phải có chế tài xử lý, để thấy rõ hiệu quả của pháp luật, ai vi phạm mà không bị xử lý cũng không sao thì các lỗi vi phạm sẽ tiếp tục tái diễn.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất việt