Khu đất “vàng” Nam Kỳ khởi nghĩa, TP.HCM: Cuộc “ngã giá” 15 năm bất thành

Cập nhật 18/11/2007 15:00

Dự án xây chung cư cao tầng kết hợp với dịch vụ trên mảnh đất “vàng” - khu tập thể 192 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 6, quận 3, TP.HCM - kéo dài 15 năm nay nhưng vẫn chưa xong.

Dự án này được UBND TP quyết định triển khai từ tháng 8-1993, do Công ty Xây dựng thương mại Sài Gòn 5 (gọi tắt là Công ty Sài Gòn 5) thuộc Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn làm chủ đầu tư.

Đã bước sang năm thứ 15 nhưng dự án chỉ mới đền bù được một nửa trong số 60 hộ gia đình thuộc diện di dời, giải tỏa. Do không được sửa chữa nên hiện nay khu tập thể này xuống cấp nghiêm trọng: nhiều mảng bêtông bong tróc lòi sắt gỉ sét, thấm dột khắp nơi, ẩm thấp và rong rêu bám đầy tường.

Cuộc sống bị “treo”15 năm

Lợi ích của những hộ sống tại đây cũng bị ảnh hưởng lớn. Như việc nhập hộ khẩu cho người thân không được giải quyết, quyền được mua nhà sở hữu nhà nước theo nghị định 61 của Chính phủ cũng bị từ chối.

Sốt ruột, người dân liên tục kiến nghị và yêu cầu các đơn vị liên quan có trách nhiệm sớm giải quyết quyền lợi cho họ. Một trong những điều bức bách nhất là làm sao để họ sớm ổn định cuộc sống, có chỗ ăn chỗ ở đàng hoàng, không bị “treo” mãi theo dự án. Song mọi việc vẫn giẫm chân tại chỗ, chưa thấy tín hiệu khả quan.

Vì sao dự án cứ “treo” để đó? Trong lúc khu đất “vàng” với hơn 2.000m2 này nằm trên trục đường chính dẫn về trung tâm thành phố và nằm ngay trong ruột trung tâm quận 3 - nơi mà không ít nhà đầu tư sẵn sàng “nhảy vào”? Nguyên nhân chính do việc thỏa thuận giá cả đền bù, giải tỏa cứ nhùng nhằng dây dưa suốt 15 năm qua.

Điển hình như tháng 10-2003, UBND TP có văn bản chấp thuận cho Công ty Sài Gòn 5 tiếp tục thực hiện dự án, bồi thường hỗ trợ thiệt hại và tái định cư cho các hộ dân chưa đạt được thỏa thuận trước đó. Tuy nhiên hai năm sau đó, tháng 5-2005, hội đồng thẩm định đền bù giải phóng mặt bằng TP lại phải thay đổi phương án mức bồi thường, hỗ trợ nhưng người dân vẫn không đồng tình và đưa yêu cầu cao hơn.

Rất nguy hiểm

Tháng 4-2006, chủ tịch UBND TP ra quyết định tháo dỡ khu nhà 192 Nam Kỳ Khởi Nghĩa với lý do hư hỏng, có nguy cơ sập đổ. Quyết định này được đưa ra trên cơ sở kết quả kiểm định tòa nhà và các tham mưu, đề xuất của Sở Xây dựng TP, UBND quận 3 cũng như kiến nghị của chủ đầu tư. Sở Xây dựng TP, UBND quận 3 liên tục thúc ép chủ đầu tư tháo dỡ công trình, thậm chí có tính đến việc cưỡng chế các hộ dân vì sự an toàn.

UBND quận 3 cũng đã nhiều lần khẳng định: nguy cơ sụp, đổ của chung cư có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Rất nguy hiểm, không đảm bảo để tiếp tục duy trì sử dụng. Tuy nhiên, các hộ dân phản ứng gay gắt với lý do chưa thỏa thuận được giá đền bù thì không đi đâu hết. Thế nên đến nay hàng trăm người dân vẫn còn ở trong tòa nhà. Đó là chưa kể đông đảo sinh viên đang thuê nhiều phòng trong tòa nhà (có căn hộ cho hàng chục sinh viên thuê).

Sự trì hoãn quá lâu dự án đã khiến việc thỏa thuận giá cả đền bù ngày càng khó khăn hơn bởi giá cả nhà, đất trên thị trường cứ “phi nước đại”. Khâu đền bù giải tỏa của dự án có khả năng tiếp tục kéo dài, nếu không có một giải pháp sáng sủa hơn. Sự việc dây dưa còn dẫn đến một hệ quả khác: khu đất “vàng” nhiều năm bị “giam” không phát huy được giá trị sử dụng.

Ông Phan Hạnh - nguyên chuyên viên Vụ Báo chí Ban Tuyên huấn trung ương trước đây - nói yêu cầu bức bách hiện nay của nhiều hộ dân còn lại tại khu 192 Nam Kỳ Khởi Nghĩa là làm sao họ được hưởng chính sách đền bù, hỗ trợ hợp lý để có thể thuận tiện trong việc tạo lập chỗ ở mới, sớm ổn định cuộc sống. Nếu chủ đầu tư hiện tại không có khả năng thực hiện thì thành phố nên thu hồi dự án, tìm chủ đầu tư mới “ngon lành” hơn.

Ông Trần Du Lịch - phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP, cũng đã ký văn bản đề nghị thường trực UBND TP chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện đúng pháp luật về bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân còn lại của dự án và tháo dỡ công trình hư hỏng.

Đơn giá đất ở mặt tiền đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - đoạn từ đường Ngô Thời Nhiệm đến đường Nguyễn Đình Chiểu (khu chung cư 192 cũng nằm trên đoạn đường này) - là hơn 88 triệu đồng/m2.

(Theo kết quả thẩm định vào tháng 7-2007 của Trung tâm Dịch vụ thẩm định giá và bán đấu giá tài sản TP)



Theo Tuổi Trẻ