Không thể xây tòa nhà đồ sộ sát Hồ Gươm

Cập nhật 05/12/2007 14:00

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã khẳng định như vậy bên lề kỳ họp thứ 11 HĐND TP Hà Nội ngày 4 - 12.

 * Dự án xây dựng trung tâm tài chính thương mại điện lực sát Hồ Gươm, quan điểm của lãnh đạo TP về vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Thế Thảo: Quan điểm của TP là phải kết hợp hài hòa giữa mới và cũ. Đặc biệt, phương án kiến trúc phải bảo vệ được khu vực Hồ Gươm - một di sản quý giá mà thiên nhiên cũng như cha ông đã xây dựng, để lại cho Hà Nội ngày nay. Hà Nội phải gìn giữ bằng được.

 Mọi công trình xây dựng xung quanh khu vực đặc biệt nhạy cảm này phải chuẩn bị thật tốt về các mặt. Không chỉ tính đến công năng, mục đích sử dụng mà phương án thiết kế, kiến trúc và quy hoạch phải phù hợp, hài hòa, đạt được mục đích sử dụng nhưng giữ được cảnh quan chung.

* Vậy lãnh đạo TP Hà Nội ủng hộ hay không ủng hộ dự án của EVN?

Không thể xây tòa nhà đồ sộ ở khu vực sát Hồ Gươm như vậy. Nếu công trình trung tâm tài chính thương mại điện lực được xây dựng với quy mô lớn như vậy sẽ phá hỏng cảnh quan xung quanh Hồ Gươm. Chưa kể nếu dùng kiến trúc nhà kính sẽ làm nóng, ức chế khung cảnh tự nhiên nơi này.

* Bộ Xây dựng tỏ ra ủng hộ dự án của EVN và có văn bản thông qua đã vượt thẩm quyền cho phép. Ông nhìn nhận việc này thế nào?

Tôi được biết, hiện EVN đã hoàn tất cuộc thi thiết kế mô hình trung tâm tài chính thương mại điện lực và lựa chọn được phương án khả thi. Đây là việc của EVN, còn lãnh đạo TP chưa có ý kiến chính thức ủng hộ việc này.

 Ngay cả khi chọn được phương án rồi, họ còn phải trình để lãnh đạo TP xem xét rất thận trọng rồi mới quyết định có phê duyệt phương án đó hay không.

Bên cạnh đó, nếu muốn chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất này thì phải làm lại quy hoạch. Việc này phải ở cấp đủ thẩm quyền. EVN không phải dễ dàng mà chuyển đổi đất trụ sở làm việc sang đất thương mại.

* Được biết, ông tỏ ra không ủng hộ dự án này. Vậy ông đã có biện pháp nào để ngăn chặn?

Tôi đã gặp riêng anh Nguyễn Hồng Quân, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, để nói về dự án này cùng một dự án xây dựng khác có vấn đề cũng nằm trên địa bàn. Bộ Xây dựng và UBND TP sẽ họp bàn về việc này.

>Bộ Xây dựng “bật đèn xanh” phá vỡ cảnh quan Hồ Gươm.

Theo Người Lao Động