"Không có làn sóng người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam trong 5 năm qua"

Cập nhật 13/08/2020 10:12

Theo lãnh đạo HoREA, không nên “ảo tưởng” sẽ có một làn sóng người nước ngoài ồ ạt mua nhà tại Việt Nam. Thực tế tình hình người nước ngoài mua nhà 5 năm qua đã chứng minh cho nhận định này.

HoREA đề nghị vẫn giữ giới hạn “trần” số lượng nhà ở, mà người nước ngoài sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư.

Theo quy định hiện hành, tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu không quá 30% tổng số căn hộ của một tòa nhà chung cư; trường hợp trên một địa bàn có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường mà có nhiều tòa nhà chung cư để bán, cho thuê mua thì tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu không quá 30% số căn hộ của mỗi tòa nhà chung cư và không quá 30% tổng số căn hộ của tất cả các tòa nhà chung cư này.

Để gỡ khó cho thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng từng đề xuất việc sửa đổi, bổ sung Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 theo hướng tăng số lượng nhà ở mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép sở hữu trong mỗi một toà nhà chung cư.

Đây là một trong những giải pháp nhận được sự quan tâm từ phía chuyên gia, doanh nghiệp vừa qua.

Liên quan đến đề xuất này, lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng và các cơ quan có liên quan.

Theo đó, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho rằng, quy định tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu không quá 30% tổng số căn hộ của một tòa nhà chung cư; hoặc không quá 30% tổng số căn hộ của tất cả các tòa nhà chung cư trên địa bàn cấp phường là “hợp lý và phù hợp với thực tiễn”.

Do vậy, lãnh đạo HoREA đề nghị vẫn giữ giới hạn “trần” số lượng nhà ở, mà người nước ngoài sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư, không nên nới giới hạn “trần” này.

Đồng thời, lãnh đạo HoREA đề nghị giao thẩm quyền cho UBND cấp tỉnh quyết định tỷ lệ người nước ngoài được sở hữu nhà tại đơn vị hành chính cấp phường, để phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, trừ trường hợp số lượng người nước ngoài sở hữu nhà tại một đơn vị hành chính cấp phường chiếm tỷ lệ khá lớn (có thể từ 20% trở lên) thì cấp tỉnh phải báo cáo để Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Lãnh đạo HoREA cũng kiến nghị, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng khẩn trương thực hiện cấp “sổ hồng” cho tổ chức, cá nhân nước ngoài sở hữu nhà ở, theo quy định của pháp luật.

Đối chiếu với số liệu báo cáo thị trường bất động sản cả nước trong 10 năm (2009-2019) của Bộ Xây dựng, HoREA cho biết, đã có 5.000 dự án nhà ở với 3.774.000 căn nhà, bình quân mỗi 05 năm phát triển được khoảng 787.000 căn nhà.

“Nếu so sánh với số lượng 16.000 căn nhà mà người nước ngoài đã mua trong 5 năm qua, thì chỉ chiếm tỷ lệ 2% tổng số nhà ở”, lãnh đạo HoREA cho biết.

Căn cứ thực tế thị trường, lãnh đạo HoREA cho rằng, không có “làn sóng” người nước ngoài mua nhà tại nước ta trong 5 năm qua. Nhưng đã cho thấy những dự án khu đô thị, khu dân cư, khu nhà chung cư cao cấp, hiện đại, có đầy đủ dịch vụ, tiện ích, an ninh an toàn, giao thông thuận tiện, thì mới thu hút được người nước ngoài lựa chọn cư trú hoặc mua nhà.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cũng cho biết, ngay từ năm 2014, Hiệp hội đã nhận định, không nên “ảo tưởng” sẽ có một “làn sóng” người nước ngoài ồ ạt mua nhà tại nước ta. Thực tế tình hình người nước ngoài mua nhà tại nước ta trong 5 năm qua đã chứng minh cho nhận định này.

Qua tìm hiểu của Hiệp hội, thì phần lớn người Châu Âu, Bắc Mỹ, Australia, Nhật Bản… thường lựa chọn thuê nhà. Người nước ngoài có xu hướng mua nhà thường đến từ một số nước và vùng lãnh thổ thuộc khu vực Đông Á và Đông Nam Á, như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Singapore.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí