Không có giấy phép xây dựng, Đất Xanh Bắc miền Trung vẫn phân lô, rao bán đất?

Cập nhật 19/08/2019 08:15

Sau một năm rao tiền mua đất dự án Eco Lake của Đất Xanh Bắc miền Trung, đến giờ nhiều khách hàng ở TP. Huế mới ngã ngửa khi biết đây chỉ là dự án "chui"

Nhận tiền của khách rồi "lặn" cả năm

Thời gian gần đây, VTC News nhận được phản ánh của một số khách hàng về việc đã trả 100% tiền nhưng hơn một năm nay vẫn chưa được giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với dự án Eco Lake tại phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Theo đó, tháng 7, 8/2018, Công ty Cổ phần Đất Xanh Bắc miền Trung (Công ty Đất Xanh) tổ chức lễ ra mắt, sau đó chào hàng 71 lô đất ở dự án nói trên, được nhiều người dân đặt cọc để mua đất, có người đặt cọc đến 100% số tiền.

Tuy nhiên, cho đến ngày 14/8/2019, tức là đã một năm trôi qua, Công ty Đất Xanh vẫn chưa giao cho khách hàng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Điều này khiến rất nhiều người bức xúc.

Khách hàng bức xúc "tố" Công ty Cổ phần Đất Xanh Bắc miền Trung có dấu hiệu lừa dối.

Bà Trần Thị Thu Hằng (SN 1957, trú tại đường Xuân Diệu, Thành phố Huế) cho biết: "Nghe nhân viên công ty quảng cáo, lại thấy khu đất rộng rãi, phân ra nhiều lô cùng hệ thống đường xá nên tôi quyết định chồng tiền để đăng ký mua lô đất LK3-03 của dự án Eco Lake. Số tiền tôi giao cho công ty là hơn 400 triệu đồng”.

Tiếp đó, ngày 14/9/2018, bà Hằng cùng nhân viên công ty Đất Xanh tiến hành các thủ tục công chứng giấy tờ liên quan. Sau đó, công ty này hứa khoảng tháng 10/2018 sẽ bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cùng cảnh ngộ với bà Hằng, nhiều khách hàng khác cho hay, thời điểm đó, do muốn có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ công ty nên đã giao tiền 100%. Tuy nhiên, sau nhiều lần hứa hẹn, đến thời điểm hiện tại, dù đã nhận đủ tiền nhưng Công ty Đất Xanh vẫn không thực hiện lời hứa với khách hàng.

Bức xúc cùng hoài nghi về dấu hiệu lừa dối của công ty này, nhiều người đã phản ánh sự việc đến cơ quan chức năng và báo chí.
Trụ sở Công ty Cổ phần Đất Xanh Bắc miền Trung.

Sự thật ngã ngửa về dự án "chui"?

Để làm sáng tỏ vấn đề, sáng 14/8, PV trực tiếp đến làm việc tại trụ sở của Công ty Đất Xanh (địa chỉ Lô A3 đường Hoàng Quốc Việt, phường An Đông, Thành phố Huế) để liên hệ làm việc. Tuy nhiên, một nhân viên của công ty này cho biết hiện lãnh đạo đi vắng và sẽ liên hệ lại với phóng viên sau.

Tiếp đó, trong chiều 14/8 và sáng 15/8, PV nhiều lần nhắn tin, gọi điện cho ông Tống Phước Hoàng Hưng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đất Xanh Bắc miền Trung để đặt lịch làm việc nhưng không nhận được hồi đáp.

Trưa 15/8, một người đàn ông tự giới thiệu tên Phúc gọi điện cho PV VTC News, xưng là người của Công ty Đất Xanh. Giải thích về lý do chưa bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân mua đất ở dự án Eco Lake, vị này nói: "do một số vấn đề về hồ sơ pháp lý" và hẹn chiều cùng ngày sẽ chủ động liên hệ gặp PV để cung cấp thông tin cụ thể.

Tuy nhiên, đến cuối giờ chiều 15/8, PV vẫn không nhận được sự hợp tác như đã hứa. Khi PV liên hệ lại thì nhận được câu trả lời: "Tôi đang lái xe đi Quảng Bình có việc gấp, sẽ có nhân viên gọi lại cho anh". Tuy nhiên, sau đó, PV không nhận được bất cứ cuộc gọi nào từ phía Đất Xanh.

Trong khi đó, trả lời VTC News, ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy, cho hay, lãnh đạo thị xã có nắm thông tin về việc mua bán đất nhưng chậm bàn giao sổ đỏ cho người dân của chủ đầu tư dự án Eco Lake.

Theo thông tin từ ông Tập thì: "Không phải là cơ quan chức năng không cấp sổ đỏ. Sổ đỏ thì cấp rồi nhưng khi phân thửa, rà soát lại thì nhận thấy đất này vướng quy hoạch theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về mở rộng Thành phố Huế. Theo quy hoạch, khu đất đó là đất trồng cây xanh. Quy hoạch của Thủ tướng là quy hoạch chung năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nhưng khu vực đó lại chưa có quy hoạch chi tiết nên còn vướng mắc. Giờ muốn cấp được sổ đỏ thì phải có quy hoạch chi tiết để cụ thể hóa khu vực đó ra".

Khi được PV hỏi, có thu lại sổ đỏ của dự án này sau khi phát hiện ra sự việc không, ông Tập khẳng định, tỉnh đang kiểm tra và sẽ có hướng xử lý vụ việc này.

Ông Nguyễn Đại Vui, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Thừa Thiên - Huế thì khẳng định, dự án Eco Lake là phía công ty Đất Xanh Bắc miền Trung tự mua đất để thực hiện, Sở không có kế hoạch và chủ trương nào về việc kêu gọi đầu tư ở đó cả. Ngay cả khi thực hiện dự án Eco Lake rồi phân lô bán nền cho người dân, phía công ty cũng không có thông báo gì đến Sở Kế hoạch - Đầu tư.

Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, liên quan đến vấn đề trên, ngày 15/7 UBND tỉnh đã có buổi họp nghe báo cáo kết quả kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất, việc tách thửa và đầu tư hạ tầng khu dân cư tại phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, do ông Phan Thiên Định - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Kết luận của ông Định nhấn mạnh, việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư không có giấy phép xây dựng, đồng thời việc lập hồ sơ tách thửa đất không đảm bảo quy định hiện hành. Do đó, việc xem xét giải quyết các thủ tục chỉ được thực hiện sau khi khắc phục những bất cập, thiếu sót.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng chỉ đạo UBND thị xã Hương Thủy tổ chức kiểm tra khắc phục những bất cập, thiếu sót được phát hiện, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức cá nhân liên quan.

DiaOcOnline.vn – Theo VTC