Khơi thông thị trường bất động sản từ chính sách đến thực tế

Cập nhật 30/09/2013 15:08

Cuối tháng 9 thị trường bất động sản chứng kiến những đợt giảm giá liên tục của các dự án thuộc phân khúc cao cấp, việc chủ đầu tư giảm giá các dự án trong thời điểm này đã thổi một luồng gió mới làm thức tỉnh thị trường sau một thời gian trầm lắng.

Riêng phân khúc chung cư, biệt thự, đất nền cũng đang trải qua đợt xuống giá để kích cầu thị trường, qua đây bức tranh về thị trường bất động sản đang có những chuyển biến đáng kể, bước đầu cải thiện niềm tin của khách hàng vào thị trường, tạo điều kiện cho các giao dịch mua bán nhà đất được diễn ra thuận lợi trong thời gian tới.

Trước tình hình thị trường bất động sản còn nhiều biến động về giá cả, Hội thảo Diễn đàn kinh tế mùa thu 2013 diễn ra tại Thành phố Huế trong hai ngày 26 và 27 tháng 9 với nhiều vấn đề kinh tế được đưa ra thảo luận, trong đó có đề cập đến thị trường bất động sản thông qua chủ đề “Thị trường bất động sản và những giải pháp cần thiết”, với sự tham gia của nhiều đại biểu từ các cơ quan ban ngành Trung Ương và đại diện các sở ban ngành các tỉnh, thành phố. Tại Hội thảo, nhiều vấn đề liên quan đến thị trường bất động sản được các đại biểu đưa ra thảo luận nhằm tìm ra giải pháp hướng thị trường phát triển bền vững trong tương lai. Giáo sư  Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường đã nêu ra trước Hội thảo về 6 vấn đề nghịch lý của thị trường bất động sản Việt Nam, thị trường cần những giải pháp mới để khắc phục những hạn chế cũng như tìm ra những hướng đi mới hiệu quả và tích cực cho toàn thị trường trong thời gian tới.


Giáo sư Đặng Hùng Võ đã đưa ra những đánh giá về thị trường bất động sản, trong đó đáng chú ý là 6 nghịch lý của thị trường hiện nay

Việc đưa ra 6 vấn đề nghịch lý của thị trường bất động sản đã chỉ ra mặt hạn chế, kìm hãm sự phát triển của thị trường. Đồng thời, góp phần minh bạch thông tin trên thị trường, giúp cho các nhà đầu tư cũng như khách hàng mua nhà trong việc nhìn nhận thị trường một cách toàn diện, từ đó đưa ra những chiến lược đầu tư phát triển dự án phù hợp với nhu cầu của thị trường. Việc giải cứu thị trường ra khỏi khó khăn cần đến sự chung tay của Chính phủ, Bộ xây dựng, phối hợp với các ngân hàng, chủ dự án, khách hàng cùng hợp tác, giúp cho thị trường sớm vượt qua những khó khăn và phát triển bền vững trong tương lai.

Giá cả trên thị trường lúc này tuy giảm nhưng chưa ổn định, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của khách hàng trong việc quyết định mua nhà, người mua nhà vẫn đang kỳ vọng vào gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng và các gói hỗ trợ vay vốn tín dụng từ phía Chính phủ. Về phía các Ngân hàng vẫn đang tiếp tục tăng cường công tác giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đến các khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân. Tuy vậy, số lượng khách hàng có thu nhập thấp và bình quân trong xã hội còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với gói tín dụng, điều này đang đặt ra nhiều câu hỏi về việc làm thế nào để người thu nhập thấp và trung bình được hưởng những ưu đãi từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Cũng trong tuần qua, dự thảo Luật Nhà ở đã đưa ra nhiều vấn đề mới, thu hút sự quan tâm của dư luận như: đưa ra quy định đặt tên các dự án phát triển nhà ở phải sử dụng bằng tiếng Việt Nam và không được viết tắt, nghiêm cấm sử dụng nhà ở vào mụch đích kinh doanh nhà nghỉ, và quy định mới cho phép học sinh, sinh viên cũng được mua nhà ở xã hội. Tuy những quy định chưa đi vào thực tế cuộc sống nhưng từng bước đã góp phần đưa các dự thảo Luật ngày càng đi sát với sự phát triển của thị trường.

Cùng với đó là kiến nghị về việc cho thuê nhà chung cư có thời hạn đã thu hút được sự quan tâm của người dân. Trước nhu cầu mua nhà của người dân trên thị trường là rất lớn, nhưng trên thực tế thì không phải ai cũng đủ điều kiện để mua và sở hữu nhà theo giá hiện tại trên thị trường. Vì giá trên thị trường còn cao nên chưa thu hút được sự quan tâm của khách hàng, làm cho cung cầu nhà ở trên thị trường bị mất cân đối, dẫn đến nguồn cung nhà ở bị dư thừa, trong khi đó lượng hàng tồn kho trên thị trường còn ở mức cao. Vì vậy mà giải pháp cho thuê nhà chung cư có thời hạn đang được xem là một giải pháp mới cho đầu ra các dự án nhà chung cư đã hoàn thành, giúp cho người dân có thể sở hữu nhà chung cư với mức thời gian thuê linh hoạt, phù hợp với khoản tài chính mà những người thu nhập bình quân có thể thanh toán.

Khi thị trường còn gặp nhiều khó khăn, nhiều phương án mới được Chính phủ và Bộ Xây dựng đưa ra nhằm tạo ra một cơ chế thông thoáng cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà tại Việt Nam thông qua việc sửa đổi các dự thảo Luật. Đồng thời, thúc đẩy các cấp chính quyền ở địa phương tăng cường cấp sổ đỏ cho người mua nhà. Kết hợp đẩy mạnh công tác rà soát, kiểm tra chất lượng các công trình xây dựng, thanh tra năng lực của chủ đầu tư dự án, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng trong khi mua nhà.
 
DiaOcOnline.vn