Khối ngoại đang làm chủ cuộc đua M&A

Cập nhật 12/08/2019 15:00

Với lợi thế sân nhà và năng lực tiếp cận quỹ đất, các chủ đầu tư địa ốc Việt tuy không mở rộng hoạt động M&A sôi động như giai đoạn trước đây, nhưng vẫn nắm vai trò chủ động thu hút vốn ngoại.

Keppel Land trở thành cổ đông lớn của Nam Long. Ảnh: Dự án biệt thự Camellia Garden của Nam Long

Trong khi đó, 6 tháng đầu năm 2019, khối ngoại tiếp tục chiếm thế thượng phong ở vai mua trên thị trường bất động sản Việt Nam.

Xu hướng mua lại và liên doanh

Các thương vụ lớn phải kể là Capitaland hoàn tất thương lượng với Temasek và mua lại toàn bộ các cổ phiếu hiện hành của Công ty Ascendas and Singbridge Pte. Ltd. Đây là thương vụ M&A diễn ra bên ngoài ngoài lãnh thổ Việt Nam và giúp Capitaland trở thành một trong những tập đoàn bất động sản đa ngành lớn nhất Châu Á với hơn 123 tỷ đô la Singapore giá trị tài sản quản lý.

Điều đáng nói là sau khi thâu tóm doanh nghiệp trên, CapitaLand bổ sung dự án OneHub Saigon vào danh mục đầu tư tại Việt Nam. Đây là khu phức hợp văn phòng thương mại, công nghiệp và vận tải rộng 12 ha nằm ở lối vào Khu công nghệ cao Sài Gòn, tiếp giáp Xa Lộ Hà Nội.

Một “cá mập” khác đã ghi điểm tích cực trên thị trường M&A Việt Nam, Keppel Land cũng đã rót vốn để trở thành cổ đông lớn của Nam Long, và đồng thời sang nhượng 70% dự án ở Đồng Nai để chuyển hướng đồng phát triển với doanh nghiệp nội theo một các thức mới.

Waterpoint đã bắt được Nam Long chính thức công bố đưa ra thị trường và với quỹ đất khủng, vị trí đẹp, kết nối hạ tầng giao thông thuận tiện, dự án này được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy của thị trường địa ốc phía Đông TP HCM; cũng như là “gà đẻ trứng vàng” dài hạn cho cả Nam Long lẫn Keppel Land.

Ở một dự án khác, vẫn Kepple Land, đã bắt tay cùng Địa ốc Phú Long để mua 60% cổ phần trong ba lô đất có tổng diện tích 6,2ha ở huyện Nhà Bè, TP. HCM. Hai bên dự kiến sẽ xây dựng tổng cộng 2.400 căn hộ cao cấp và khối nhà phố thương mại phụ trợ với tổng diện tích sàn xây dựng 250.000 m2, diện tích sàn thương mại khoảng 14.650m2. Dự án sẽ được phát triển thành ba giai đoạn, trong đó giai đoạn I sẽ khởi động vào quý I năm 2020 với kế hoạch xây dựng 910 căn hộ và một số căn nhà phố thương mại sau khi được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Với cú bắt tay này, ông Phùng Chu Cường, TGĐ Địa ốc Phú Long cho biết 2 bên đặt nhiều kỳ vọng trong đó có mục tiêu góp phần kiến tạo thêm những công trình vượt thời gian và làm thay đổi diện mạo đô thị Việt Nam theo hướng hiện đại hơn.

Giá trị vốn rót sẽ còn tiếp tục tăng

Hàng loạt dự án chủ đầu tư nội bắt tay khối ngoại để có nguồn lực, cơ sở, điều kiện phát huy tối đa lợi thế tiếp cận quỹ đất, am hiểu thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường và đưa ra những sản phẩm chất lượng, hấp dẫn ở nhiều phân khúc… cũng đã diễn ra.

Bất động sản Phát Đạt đã thực thi ký kết hợp tác gọi vốn trị giá 22,5 triệu USD với Samty Asia Investments Pte. Ltd (Công ty con trực thuộc Samty Corporation) và một công ty phát triển bất động sản của Nhật Bản thông qua Quỹ Vietnam New Urban Center LP nhằm phát triển cho một số dự án, đặc biệt là các dự án tại TP.HCM.

Tập đoàn SK Hàn Quốc đã thỏa thuận góp vốn 1 tỷ USD, trở thành cổ đông lớn tại Vingroup. Thương vụ SK-Vingroup được giới chuyên môn là một trong những sự kiện M&A tiêu biểu nhất trên thị trường 6 tháng đầu năm và là một minh chứng cho thấy giá trị các thương vụ M&A trong lĩnh vực bất động sản nói riêng, thị trường nói chung đã và đang không ngừng tăng lên.

Đánh giá của các chuyên gia cho rằng hiện nay lẫn tương lại chi phí thực hiện thương vụ M&A tại các vị trí đẹp ở khu trung tâm các thành phố lớn như Tp HCM và HN có thể gia tăng do sự khan hiếm về quỹ đất và các tài sản chất lượng cao tại các khu vực này.

Ông Richard Leech, Giám đốc cấp cao, Công ty Bất động sản Alpha King, cho biết với chiến lược của nhà đầu tư chọn phân khúc bất động sản cao cấp, các nhà đầu tư Alpha King sẽ không đặt nặng chuyện tiền. “Vấn đề không phải là bỏ ra bao nhiêu tiền mà dự án sẽ tăng lên bao nhiêu tiền khi bán ra, chúng ta phải xác định được chiến lược của mình, nhắm vào giá trị gia tăng của mỗi m2 đất mà mình bán ra”, ông nói.

Theo đó, các thương vụ M&A trong lĩnh vực địa ốc dự báo sẽ tiếp tục thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư ngoại, đăc biệt đến từ khu vực châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore. Một mặt đáp ứng nhu cầu vốn của doanh nghiệp trong nước, có quỹ đất nhưng chưa phát triển tốt, mặt khác góp phần gia tăng giá trị các dự án và lợi ích, tỷ suất hoàn vốn, sinh lời khi đầu tư.

DiaOcOnline.vn – Theo DĐDN