Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 7 tháng đầu năm, kinh doanh bất động sản là ngành kinh doanh có số lượng doanh nghiệp thành lập mới cao nhất trong các nhóm ngành với 2.706 doanh nghiệp đăng ký, tăng 68,0%, bỏ xa so với lĩnh vực tài chính, ngân hàng và bảo hiểm là 812 doanh nghiệp, tăng 31,8%. Trên thực tế, dù lượng doanh nghiệp tăng mạnh nhưng nội lực của các đơn vị mới này rất có vấn đề do thiếu hụt lao động trầm trọng.
Ngay cả các doanh nghiệp môi giới ngoại cũng đang “nhòm ngó” thị trường Việt Nam.
|
“Tay không bắt giặc”: Khái niệm lỗi thời!
Trở về những năm của thập niên 90 thế kỷ trước, không ít những doanh nghiệp môi giới “ăn nên, làm ra” và phát triển mạnh, bền vững. Có thể kể đến trường hợp một “ông lớn” hiện nay là Đất Xanh Group.
Khởi đầu bằng một văn phòng môi giới “bé tẹo” không mấy tên tuổi trên thị trường, thời điểm đó, doanh nghiệp dịch vụ môi giới địa ốc chuyên nghiệp không nhiều, nên Đất Xanh Group không gặp nhiều cạnh tranh. Họ thành công do nhiều yếu tố: chọn thời điểm tốt để phát triển, tầm nhìn và chiến lược đúng đắn, chú trọng và phát triển bộ máy nhân sự, các cơ chế, chính sách đãi ngộ tốt…
Bối cảnh ngày nay hoàn toàn khác khi mà chúng ta quen dần với hoạt động ứng dụng công nghệ cho ngành kinh doanh địa ốc, thị trường dịch vụ môi giới cạnh tranh gay gắt hơn bao giờ hết. Điều này đồng nghĩa với việc phải năng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng bán hàng cho nhân viên tư vấn nhằm giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển tốt. Nhưng khá nhiều doanh nghiệp dịch vụ môi giới hiện vẫng mang nặng tư duy “mì ăn liền”, chú trọng vào doanh số hơn xây dựng chiến lược phát triển bền vững.
Đang có một làn sóng các môi giới giỏi sau một thời gian gắn bó với doanh nghiệp đã “dọn” ra ngoài tự tạo dựng cơ nghiệp riêng. Hiển nhiên, trong đó có rất nhiều bạn trẻ sôi nổi và nhiệt huyết. Nhưng bán hàng giỏi không đồng nghĩa với việc xây dựng nên một doanh nghiệp phát triển bền vững.
Làm “ông chủ” doanh nghiệp không chỉ có tư duy bán hàng tốt, mà còn phải trang bị nhiều kỹ năng lãnh đạo khác, chẳng hạn như tầm nhìn và mục tiêu phát triển phải được thực hiện hóa một cách cụ thể và rõ ràng…
Dạo một vòng trên các trang mạng tuyển dụng trực tuyến, không ít lời “mời gọi” giật gân với những cam kết thu nhập khủng lên đến vài trăm triệu đồng/tháng. Lời mời gọi đó xuất phát từ những doanh nghiệp “tân binh”, không chút tiếng tăm trên thị trường kinh doanh địa ốc.
Thực tế, đôi khi những lời mời gọi này lại phản tác dụng, bởi người lao động trở nên “dè dặt” hơn. Thậm chí, nhiều khi lời mời quá hấp dẫn còn đưa tên tuổi những doanh nghiệp này vào danh sách… doanh nghiệp đa cấp bất động sản.
Cạnh tranh ngày càng lớn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản ngoại đang “đổ bộ” mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam với những thương vụ “M&A” đình đám như Capital Land (Singapore), Berjaya Land (Malaysia), Keppel Land (Singapore)... Trong đó, có cả những doanh nghiệp môi giới ngoại mới cũng nhập cuộc bên cạnh những cái tên quen thuộc như Savills, CBRE, Cushman…
Tuy chỉ vừa công bố gia nhập thị trường Việt Nam những ngày đầu tháng 7, nhưng ERA Real Estate – nhà môi giới đến từ Mỹ - đã âm thầm mở 5 văn phòng giao dịch và một trụ sở thương mại tại các quận trung tâm TP.HCM. Đơn vị này hiện có hơn 300 chuyên viên tư vấn được đào tạo và cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn quốc tế.
Đại gia mới này không giấu tham vọng trong 5 năm sẽ là đơn vị phân phối bất động sản hàng đầu Việt Nam với mạng lưới hơn 50 văn phòng giao dịch trên khắp các tỉnh thành trung tâm và sở hữu 5.000 chuyên viên tư vấn được đào tạo bài bản.
Điều đó cho thấy sức ép cạnh tranh ngày càng lớn và các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản mới thành lập không dễ ăn. Những ông chủ doanh nghiệp dịch vụ môi giới, nếu muốn thành công cần thay đổi tư duy, chú trọng hơn vào công tác tuyển dụng và đào tạo nhân sự.
Cần đẩy mạnh công tác truyền thông và phát triển thương hiệu hơn là tập trung vào doanh số mà không có chiến lược dài hạn. Niềm tin của người lao động xuất phát từ những ông chủ có tâm với nghề, biết lắng nghe và chăm lo đời sống cho nhân viên thuộc cấp, hoàn toàn không phải bằng những lời cam kết thu nhập “khủng” sáo rỗng và thiếu thực tế.
Khởi nghiệp (Start-up) từ dịch vụ kinh doanh bất động sản không đơn giản như nhiều người nghĩ. Bài toán quản trị doanh nghiệp, hoạch định chiến lược, tuyển dụng nhân sự và phân khúc sản phẩm nào hợp lý nên cân nhắc kỹ.
Đã thực sự qua rồi thời hoàng kim “tay không, bắt giặc” của các nhà môi giới trước đây. Kinh doanh manh mún, thiếu chuyên nghiệp và tầm nhìn “tham bát, bỏ mâm”, chú trọng chạy theo doanh số, kinh doanh theo kiểu “mì ăn liền” chỉ làm cho doanh nghiệp sớm lụi tàn.
Thực tế, đã không ít những bạn trẻ khởi nghiệp từ bất động sản trong thời gian ngắn để rồi thất bại và trở lại với chiếc áo của… người làm thuê.
DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản