Chính quyền và người dân TP HCM kỳ vọng khi không còn phải lụy phà thì tiềm năng kinh tế, du lịch của Cần Giờ sẽ được đánh thức
UBND TP HCM vừa yêu cầu các cơ quan chức năng chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ. Đây là cơ sở để đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ thay thế cho phà Bình Khánh, kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm TP và các khu vực lân cận, hình thành tuyến kết nối giao thông trực tiếp với khu vực ven biển phía Nam TP; góp phần tác động tích cực đến các hoạt động du lịch, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của huyện Nhà Bè, Cần Giờ nói riêng và TP nói chung.
Hạn chế việc giải tỏa nhà dân
Theo quyết định duyệt nhiệm vụ thiết kế tổ chức chọn "Phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ - TP HCM" mà UBND TP mới thông qua, cầu Cần Giờ vượt qua sông Soài Rạp, hướng tuyến trùng với đường 15B, vượt đường Nguyễn Bình, huyện Nhà Bè, sau đó vượt sông Soài Rạp sang huyện Cần Giờ. Sau khi vượt sông, hướng tuyến rẽ sang hướng Đông, đi song song với đường dây điện 220 KV, tiếp tục vượt sông Chà và kết nối với đường Rừng Sác. Điểm đầu tại nút giao giữa đường 15B với đường số 2 khu đô thị Phú Xuân, huyện Nhà Bè. Điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác tại điểm cách bến phà Bình Khánh khoảng 1,8 km về phía Nam thuộc xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ. Tổng chiều dài tuyến đường 7,41 km với vận tốc thiết kế 60 km/giờ, bề rộng cầu chính 24,5 m, đáp ứng 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp; tĩnh không thông thuyền 55 m.
UBND TP yêu cầu các đơn vị dự tuyển, các thiết kế phải tuân thủ quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025; phù hợp tình hình hiện tại và dự báo nhu cầu giao thông tương lai; hài hòa với tổng thể giao thông của TP và thuận lợi kết nối hệ thống kỹ thuật hạ tầng của khu vực, tăng cường khả năng lưu thông đô thị; nhất là hạn chế việc di dời, giải tỏa nhà dân cũng như công trình kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật hiện có; chú trọng các yêu cầu dân sinh.
Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết việc tổ chức tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ nhằm tìm được ý tưởng tối ưu, có tính khả thi cao, độc đáo, hiện đại, đặc sắc, phù hợp với cảnh quan, tạo điểm nhấn ấn tượng cho du khách khi đến Cần Giờ. Đây cũng là cơ sở để đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ.
Vì thưa thớt người đi lại nên con đường Rừng Sác vốn chỉ được tưới nhựa để chờ lún càng nhanh chóng xuống cấp. Ảnh: SỸ ĐÔNG |
Thực hiện theo hình thức BOT kết hợp BT
Dự án cầu Cần Giờ được UBND TP kiến nghị Thủ tướng cho xây dựng theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) kết hợp BT (xây dựng - chuyển giao) với tổng vốn dự kiến 5.300 tỉ đồng. Tháng 8-2016, Thủ tướng đồng ý chủ trương trên.
Về mặt kiến trúc, UBND TP cho biết cầu Cần Giờ là công trình giao thông mang tính biểu tượng, góp phần tạo nét đẹp của TP; hài hòa với cảnh quan sông Soài Rạp, các công trình lân cận và quy hoạch đô thị 2 bên bờ sông. Ngoài ra, phải bảo đảm tổ chức giao thông rành mạch, rõ ràng, hạn chế xung đột dòng xe; không ảnh hưởng bất lợi đến tổ chức giao thông ở các nút giao và các tuyến đường phố có liên quan trực tiếp.