Ngày 22-2, tại Bắc Giang, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã khởi công xây dựng nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Hà Nội - Bắc Giang nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng từ các khu công nghiệp của Bắc Giang, Bắc Ninh về Hà Nội.
Quốc lộ 1A đoạn Hà Nội - Bắc Giang được nâng cấp thành đường cao tốc - Ảnh: Bộ GTVT cung cấp.
|
Quốc lộ 1A là tuyến đường huyết mạch Bắc - Nam nhưng hiện nay phần lớn tuyến đường này mới có hai làn xe nên không đáp ứng được nhu cầu vận tải. Công trình mở rộng quốc lộ này đã được chia thành 37 dự án với nhiều hình thức đầu tư khác nhau, trong đó 17 dự án đầu tư theo hình thức BOT với chiều dài 562 km, tổng vốn đầu tư 42.502 tỉ đồng.
Có 17 dự án đầu tư bằng nguồn trái phiếu Chính phủ với chiều dài 678km, tổng vốn đầu tư 47.843 tỉ đồng. Ngoài ra, 2 dự án đang được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước với chiều dài 60 km, tổng mức đầu tư 3.387 tỉ đồng và một dự án đầu tư bằng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) với chiều dài 25km, tổng mức đầu tư 4.200 tỉ đồng.
Hôm 19-1, đoạn đầu tiên quốc lộ 1A mở rộng dài 36km từ Nam cầu Bến Thủy, Nghệ An đến Hà Tĩnh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây là dự án BOT mở rộng quốc lộ 1A đầu tiên được hoàn thành trong tổng số 17 dự án BOT mở rộng quốc lộ 1A từ Thanh Hóa đến Cần Thơ.
Theo tiến độ đề ra của Bộ Giao thông Vận tải, việc mở rộng quốc lộ 1A từ Hà Nội đến Cần Thơ sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2016. Sau khi mở rộng, quốc lộ 1 đoạn từ Hà Nội đến Cần Thơ sẽ có 4 làn cho xe cơ giới, hai làn cho xe máy và có dải phân cách cứng ở giữa.