Mô hình cầu Rồng bắc qua sông Hàn |
Sáng 19/7, Cầu Rồng với tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng đã được chính thức khởi công xây dựng sau gần 2 năm khởi động lập dự án đầu tư và thiết kế.
Theo đó, Cầu Rồng được xây dựng tại khu vực nút giao thông gần Cổ Viện Chàm nối với nút giao thông Nguyễn Văn Linh nối dài, phía đông là nút giao thông đường Trần Hưng Đạo, kéo dài đến đường Sơn Trà-Điện Ngọc.
Cầu Rồng do Công ty Louis Berger Group, Inc. (Mỹ) thiết kế, với quy mô vĩnh cửu, chịu được chấn động cấp 6, tĩnh không thông thuyền 7m; tổng chiều dài 666,6m, bao gồm một nhịp chính dài 200m, hai nhịp bên mỗi nhịp dài 128m, phần nhịp đuôi rồng dài 64,15m, nhịp đầu rồng dài 72m.
Bản mặt cầu được thiết kế với chiều rộng 37,5m, gồm 6 làn đường, mỗi làn 3,75 mét, dải phân cách 6m và hành lang đi bộ hai bên,…với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.
Theo thiết kế, cầu Rồng thể hiện hình ảnh một con rồng đang “bay” trên sông Hàn, đầu rồng ngẩng cao, thân rồng uốn lượn và cùng với hệ thống đèn chiếu sáng trang trí, kiến trúc cảnh quan, Cầu Rồng sẽ trở thành điểm nhấn kiến trúc Đà Nẵng.
Toàn bộ dự án gồm 16 gói thầu chia làm nhiều giai đoạn. Hạng mục Cầu Rồng nằm trong thuộc Dự án cầu - đường Nguyễn Văn Linh nối dài gồm 3 đoạn chính: đoạn từ đầu đường Nguyễn Văn Linh đến nút giao phía Tây cầu Rồng; đoạn cầu Rồng qua song Hàn và đoạn từ nút giao phía Đông cầu Rồng qua sông Hàn đến đường du lịch ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc. Dự kiến dự án cầu Rồng sẽ được hoàn thành vào năm 2013.
Cùng ngày, Cầu Thuận Phước (Đà Nẵng) - cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam, đã chính thức khánh thành đưa vào hoạt động sau gần 7 năm thi công xây dựng.
Hàng trăm người dân 2 bên bờ Tây và Đông cầu Thuận Phước thuộc 2 quận Sơn Trà và Hải Châu hân hoan chứng kiến sự kiện khánh thành, đưa cầu Thuận Phước vào hoạt động, góp phần giải quyết nhu cầu giao thông của Đà Nẵng.
Cầu Thuận Phước là cây cầu treo dây võng bắc qua cửa biển đoạn cuối sông Hàn, với tổng chiều dài 1.855 m, toàn dự án là 2.119m. Là cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam, được thiết kế với quy mô cầu lớn với bề rộng 18m cho 4 làn xe lưu thông, tải trọng 13 tấn. Cầu có 2 trụ tháp cao 92m, cách nhau 405m, tĩnh thông thuyền 27m và hơn 1 km đường dẫn đầu cầu cùng phần mặt cầu dầm bêtông dự ứng lực.
Cầu này được khởi công xây dựng từ tháng 10/2003 do liên danh nhà thầu Công ty công trình giao thông Đà Nẵng và Công ty Cơ khí-xây dựng Thăng Long (phần cầu dầm); và nhà thầu chính Công ty Cơ khí xây dựng công trình 623,thi công cầu treo dây võng cùng các nhà thầu phụ thi công dưới sự giám sát thi công của Phân viện KHCN GTVT miền Trung, Tổng Công ty TVTK GTVT-TEDI và Công ty nghiên cứu khoa học cầu đường Vũ Hán (Trung Quốc)…với tổng mức đầu tư hơn 998 tỷ đồng.
DiaOcOnline.vn - Theo VTC News