Thời gian gần đây, xảy ra liên tiếp các cuộc tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư chung cư nhưng không được giải quyết. Người dân sinh sống trong những khu chung cư này là người thiệt thòi nhất vì quyền lợi bị mất và luôn sống trong bầu không khí căng thẳng.
Dân tụ tập phản đối chủ đầu tư Hancorp biến đất công thành chung; tình trạng này cũng phổ biến nhiều nơi ở Thủ đô. |
Sở dĩ dẫn đến các cuộc tập trung đông người, căng băng rôn, biểu ngữ phản đối chủ đầu tư ngay tại các chân tòa cao ốc mà người dân đang sinh sống vì giữa người dân và chủ đầu tư không tìm được tiếng nói chung. Hơn nữa, trước những kiến nghị của người dân, nhiều chủ đầu tư lại tỏ ra thờ ơ, không đối thoại, các đơn thư, khiếu kiện của cư dân không được giải quyết một cách thỏa đáng.
Anh Nguyễn Văn Giang, Trưởng Ban quản trị lâm thời chung cư Capital Garden (102 Trường Chinh, Hà Nội) chia sẻ: “Chúng tôi gửi rất nhiều đơn kêu cứu, đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng nhưng cả năm trời không giải quyết được cho cư dân. Cực chẳng đã mới phải căng băng rôn để cơ quan chức năng và báo chí vào cuộc”.
Tình trạng căng băng rôn tại chung cư Capital Garden diễn ra từ tháng 5/2017, đến nay rải khắp các ban công của toà nhà. Ai đi qua khu chung cư không khỏi ngỡ ngàng trước sắc đỏ phủ khắp toà nhà với những khẩu hiệu đòi quyền lợi cho cư dân. Lý giải việc căng băng rôn phản đối chủ đầu tư suốt thời gian dài vừa qua, anh Giang nhấn mạnh: “Chúng tôi sống trong cảm giác bị đe dọa và không an toàn khi đến thời điểm hiện tại tòa nhà vẫn chưa được nghiệm thu PCCC vì những sai phạm của chủ đầu tư. Nếu xảy ra hỏa hoạn, ai chịu trách nhiệm an toàn tính mạng tài sản của cư dân tại đây”.
Điều lạ lùng, chung cư nằm ngay khu trung tâm quận Đống Đa nhưng những sai phạm của chủ đầu tư về thiết kế, PCCC vẫn bị “ngó lơ”? “Những văn bản của UBND quận Đống Đa yêu cầu chủ đầu tư là Cty TNHH Khách sạn Kinh Đô khắc phục sai phạm về thiết kế, PCCC nhưng sự việc vẫn không được giải quyết. Phải chăng cơ quan chức năng chưa quyết liệt hay chủ đầu tư quá “chây ì” và thách thức?”, anh Giang nói.
Cũng treo băng rôn đỏ suốt thời gian dài tại ban công, hàng trăm cư dân tại khu Goldmark City (Hồ Tùng Mậu) khổ sở vì đòi quyền lợi chính đáng cho mình. Chị Ánh Tuyết, cư dân tại đây cho rằng, mấu chốt nhất vẫn nằm ở câu chuyện chủ đầu tư không thực hiện đúng các nội dung cam kết trong hợp đồng mua bán, thỏa thuận với cư dân, khách hàng. Chủ đầu tư sai, cái sai đó lại được tiếp tay của cơ quan chức năng thể hiện ở sự điều chỉnh quy hoạch khiến chủ đầu tư càng không sợ ai. “Khi người dân vào ở thì cơ quan chức năng lại điều chỉnh từ tòa nhà làm trung tâm thương mại 5 tầng thành tòa nhà chung cư cao đến 40 tầng, tăng thêm hàng trăm căn hộ trong khu đô thị. Rõ ràng, chủ đầu tư đã có hành vi lừa dối khách hàng”, chị Tuyết nói.
Càng mâu thuẫn thì chính cư dân tại đây là người chịu thiệt hại nặng nề nhất vì chủ đầu tư chây ì, cơ quan chức năng giải quyết không triệt để. Bên cạnh đó, hình ảnh khu chung cư cao cấp văn minh bị ảnh hưởng khi giá nhà theo đó cũng xuống theo. Nhiều cư dân trong những khu chung cư này hiện sống trong uất ức.
Những mâu thuẫn chưa được giải quyết trên khiến ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Quản lý và Bảo trì tòa nhà phải thốt lên rằng: “Thực tế quản lý chung cư có rất nhiều vấn đề mà về phía quản lý nhà nước cần có cuộc hội thảo để đưa ra được những văn bản cần thiết cải thiện tình hình. Hiện nay tình hình cứ bùng nhùng mà chẳng có cơ quan nào phân xử, chẳng có ai giải quyết. Suốt ngày cứ hằm hè sống như vậy rất căng thẳng”.
Chỉ tính riêng ở Hà Nội, có thể chỉ ra một loạt dự án cư dân có mâu thuẫn, tranh chấp bất đồng với chủ đầu tư thời gian vừa qua như: Chung cư Imperia Garden, Home City, Mipec Riverside Long Biên, Dự án Ecolife Capitol Tố Hữu, Lucky Bắc Hà (30 Phạm Văn Đồng), Hồ Gươm Plaza, Golden Land…
DiaOcOnline.vn - Theo Tiền phong