Khó khăn bủa vây doanh nghiệp địa ốc vì đại dịch: Đề xuất cách cứu nguy

Cập nhật 25/03/2020 09:00

Đại dịch COVD-19 đã tạo ra những thách thức rất to lớn đối với ngành bất động sản, làm sụt giảm nghiêm trọng doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp bất động sản.

Kinh tế suy giảm khiến người dân tạm dừng việc mua bất động sản để ở hoặc để đầu tư

Theo tin từ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (Vnrea), Hiệp hội này vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế về việc xin gia hạn nộp thuế để hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản ứng phó và vượt qua khó khăn trước thách thức của đại dịch Covid -19.

Theo Vnrea, dịch COVID-19 đã làm đảo lộn mọi mặt đời sống xã hội và tác động rất nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu. Đi đôi với tổng cầu giảm, giá dầu giảm, chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, đảo lộn, làm cho nền kinh tế thế giới đứng trước nguy cơ rơi vào khủng hoảng, tác động tiêu cực đến nền kinh tế nội địa, trong đó có thị trường bất động sản.

“Nhiều cổ phiếu bất động sản bị giảm sàn, nằm sàn. Đại dịch COVD-19 đã tạo ra những thách thức rất to lớn đối với ngành bất động sản, làm sụt giảm nghiêm trọng doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp bất động sản”, Vnrea cho biết.

Dẫn chứng về những khó khăn của doanh nghiệp địa ốc thời điểm này, Vnrea cho hay, các sự kiện đông người như quảng bá tiếp thị (PR), bán hàng là khâu rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản đều bị hủy bỏ. Khách hàng cũng không đến các sàn giao dịch bất động sản để tìm hiểu thông tin về dự án.

Thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng (condotel) và thị trường bất động sản cho thuê bị ảnh hưởng nặng nề. Gần đây, nhiều mặt bằng thương mại đã bị khách thuê trả lại do nhiều cửa hàng phải đóng cửa vì không có khách hàng, các căn hộ dịch vụ cho các đối tượng là khách cư trú ngắn hạn, khách nước ngoài thuê để ở cũng bị trả lại do vấn đề hạn chế đi lại nên không còn khách du lịch, khách đi công tác...

“Khủng hoảng kinh tế tác động trực tiếp đến thu nhập của đại bộ phận nhân dân, do đó người dân có xu hướng chỉ tập trung chi tiêu cho nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ đời sống và tạm dừng việc mua bất động sản để ở hoặc để đầu tư”, Vnrea nhận định.

Đồng thời hiệp hội này cho rằng, sự sụt giảm về mặt thu nhập khiến khách hàng đã hoặc có ý định sử dụng nguồn tiền vay ngân hàng để đầu tư vào bất động sản sẽ gặp nhiều khó khăn trong quyết định đầu tư. Các doanh nghiệp bất động sản hầu như không có thêm khách hàng ký hợp đồng mới.

Trong khi đó, các doanh nghiệp bất động sản hiện nay đang phải chịu rất nhiều khoản chi phí cố định như chi phí đầu tư, chi phí vốn, chi phí lãi vay. Tính thanh khoản thấp làm tăng nguy cơ doanh nghiệp bị thiếu dòng tiền dẫn đến nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội, nợ lương người lao động.

Ngoài ra, các doanh nghiệp bất động sản cũng phải phát sinh nhiều chi phí

để hỗ trợ đối tác thuê mặt bằng, như giảm giá cho thuê mặt bằng, giãn tiến độ trả tiền thuê, miễn tiền thuê trong một thời gian; hoặc hỗ trợ khách vay mua nhà như hỗ trợ lãi suất hay phải triển khai các chương trình quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại hấp dẫn để thu hút khách mua bất động sản.

Để vượt qua thời kỳ khó khăn này, Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho biết các doanh nghiệp kỳ vọng được sự hỗ trợ của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng Cục thuế bằng việc bổ sung doanh nghiệp bất động sản là đối tượng được xem xét gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng và tiền thuê đất vào Dự thảo Nghị định của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid -19.

Đồng thời, đề nghị xem xét kéo dài thời gian gia hạn nộp thuế của các sắc thuế nêu trên cho doanh nghiệp là 1 năm thay vì 5 tháng do ảnh hưởng của đại dịch.

“Các doanh nghiệp bất động sản sẽ chủ động cơ cấu lại các nguồn vốn, các dự án đầu tư. Cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của Chính phủ thì sẽ nhanh chóng hồi phục và tăng trưởng trở lại ngay sau khi chấm dứt dịch bệnh”, Vnrea cho biết.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí