Khó cho dự án mới

Cập nhật 16/04/2008 08:00

Thị trường bất động sản chững lại, giá nhà, đất, căn hộ giảm mạnh trong khi vật liệu xây dựng tiếp tục tăng cao khiến các công ty rơi vào tình trạng khó định giá bán căn hộ tại các dự án bắt đầu khởi công.

Nằm trong tổng thể khu căn hộ Sky Garden (khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, TP.HCM), Sky Garden III là một trong các dự án ồn ào xếp hàng mua căn hộ cuối năm 2007. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều nhà đầu tư đang băn khoăn không biết nên tiếp tục đóng tiền mua căn hộ theo phiếu bốc thăm trúng suất mua căn hộ trước kia nữa hay không.

Nguyên nhân là giá căn hộ ở hàng loạt dự án đã giảm mạnh so với thời điểm họ trúng suất mua căn hộ. Thậm chí, căn hộ penhouse tại dự án Sky Garden 2 đang được rao bán với giá thấp hơn giá gốc của dự án Sky Garden III khá lớn, chỉ khoảng 28 triệu đồng/m. Đây là lý do hàng loạt nhà đầu tư đang khẩn trương rao bán quyền mua căn hộ tại dự án Sky Garden III sau khi đã rất vất vả để có được cái quyền này.

Điều này đang xảy ra với các nhà đầu tư đã "trót" trúng quyền mua căn hộ tại dự án The Vista (Q.2, TP.HCM). Rất nhiều nhà đầu tư trúng quyền mua căn hộ tại dự án này đang tìm mọi cách "thoát nợ" bằng cách rao bán quyền mua căn hộ với giá "cực kỳ hấp dẫn", thậm chí có nhà đầu tư còn chấp nhận không lấy chênh lệch để tránh việc chôn vốn vào dự án này trong khi hàng loạt dự án cao cấp khác, đã giao nhà đang giảm giá mạnh. Một nhà đầu tư đang rao bán quyền mua căn hộ tại dự án The Vista cho biết, những dự án đã giao nhà, có thể cho thuê lấy tiền hằng tháng mà giá còn giảm mạnh thì tiếp tục "rót tiền" vào căn hộ giá cao mà chưa có nhà lúc này là "thảm họa".

Trên thực tế, hầu hết những người trúng quyền mua căn hộ tại các dự án đình đám cuối năm 2007 là các nhà đầu cơ với ý đồ mua nhanh, bán nhanh để kiếm lời. Tuy nhiên, việc thị trường bất động sản sụt giảm nhanh khiến họ đứng trước nguy cơ chôn vốn lâu dài. "Các dự án phải xếp hàng mua năm 2007 toàn là giá cao trong khi giá căn hộ hiện nay đang giảm, tìm được người mua không dễ" - nhà đầu cơ này than thở.

Chủ đầu tư một dự án cao ốc tại TP.HCM cho biết, thị trường căn hộ đang giảm mạnh gây khó khăn cho việc định giá căn hộ của các công ty tại thời điểm này. "Giá vật liệu đầu vào tăng mạnh; lãi suất vay ngân hàng cũng cao ngất khiến cho giá thành mỗi m2 bị đẩy lên cao. Tuy nhiên, nếu định giá cao theo thực tế thì rất khó bán vì giá căn hộ nói chung đang giảm mạnh". Đó cũng là lý do nhiều chủ đầu tư đang bối rối trước việc có nên tiếp tục triển khai các dự án theo kế hoạch hay tạm dừng để chờ diễn biến mới trên thị trường.

Tín hiệu chững lại của thị trường và cơn lũ xả hàng khiến cho giá bất động sản như nhà, đất, căn hộ đang giảm mạnh. Những người có nhu cầu thực sự và các nhà đầu cơ trường vốn vẫn đang chờ đợi cơ hội khi giá bất động sản trở về mức hợp lý hơn.

Theo Thanh Niên