Khi thị trường ảm đạm, "cò" nhà đất cần có tài lẻ

Cập nhật 01/08/2009 11:25

Nhân viên Công ty Đất Xanh đang tư vấn cho khách hàng quan tâm dự án Babylon Residence. Ảnh: Vũ Lê.

Theo các chuyên gia địa ốc, ngoài bằng cấp chuyên môn, kiến thức về luật pháp, môi giới nhà đất cần các kỹ năng "mềm" như phong thủy, thuế, công nghệ..., mới có thể làm việc hiệu quả khi thị trường trầm lắng.

Chủ đề "Xây dựng thuơng hiệu cho các nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp" đã giúp Đêm bất động sản lần thứ 20 của TP HCM thu hút hơn 300 người hành nghề môi giới nhà đất và các doanh nghiệp địa ốc tham dự. Vấn đề được đặt ra nhiều nhất là môi giới nhà đất cần trang bị thêm những kỹ năng gì trong thời buổi thị trường địa ốc hạ nhiệt như hiện nay.

Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc Sài Gòn thương tín (Sacomreal) Bùi Tiến Thắng cho rằng: "Đủ bằng cấp, am hiểu luật pháp địa phương, nắm rõ thông tin sản phẩm, giữ chữ tín không thôi vẫn chưa đủ, môi giới bất động sản cần thêm các kỹ năng mềm được xem như những con bài đặc biệt để làm việc hiệu quả".

Theo ông Thắng, trong bối cảnh thị trường nhà đất còn nhiều khó khăn, những kỹ năng mềm có vai trò đặc biệt. Đó là những chi tiết nhỏ nhặt nhưng không thể thiếu như: nhạy cảm với thông tin quy hoạch, hạ tầng; có chút ít kiến thức trong ngành tài chính, ngân hàng, thuế; am hiểu thủ tục hành chính địa phương, thành thạo công nghệ thông tin... và thậm chí là nắm rõ quy tắc phong thủy.

Ngoài ra, ông Thắng cũng nhấn mạnh đến vai trò hỗ trợ từ những sàn giao dịch bất động sản, các doanh nghiệp địa ốc đối với nhân viên môi giới của mình. Theo ông, nếu doanh nghiệp giữ chữ tín, có sản phẩm chất lượng thì nhân viên tư vấn mới có cơ sở làm việc hiệu quả. Bởi lẽ, trong trường hợp nhân viên môi giới thiếu thông tin thì khó khăn và rủi ro sẽ chuyển ngược sang cho khách hàng, những cuộc giao dịch như vậy sẽ có tỷ lệ thất bại cao.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, những kỹ năng cứng như bằng cấp pháp lý là kiến thức chung làm nền tảng hành nghề còn các kỹ năng mềm không ai bắt buộc nhưng lại hỗ trợ giao dịch thành công nhiều hơn.

Bàn về kỹ năng mềm, Tổng giám đốc sàn ACBR Phạm Văn Hải lấy ví dụ, phong thủy không quy định bằng cấp hay chứng chỉ nhưng ảnh hưởng đến việc kinh doanh nhà đất. Tại sàn ACBR đây là một trong những nghiệp vụ khá cơ bản hầu hết nhân viên môi giới tại sàn phải nắm rõ để hỗ trợ khách hàng có nhu cầu.

Lấy một ví dụ khác, ông Hải phân tích thuế nhà đất, thuế thu nhập cá nhân mới sắp áp dụng đối với bất động sản là vấn đề nhiều khách hàng quan tâm khi giao dịch. Để hỗ trợ kịp thời "thượng đế" của mình, các nhân viên môi giới cũng phải tự tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu thêm các quy định, hướng dẫn trong lĩnh vực thuế.

Trong khi đó, Tổng giám đốc Công ty cổ phần tư vấn và dịch vụ Thành Thị Richard Reid cho rằng môi giới nhà đất cần chú trọng đến 3 nguyên tắc cổ điển là ngoại hình, tác phong và đạo đức khi làm việc. Theo đó, phục trang chỉn chu; phục sức trang trọng, nghiêm túc; đến cách giao thiệp lịch sự, nhã nhặn và những nguyên tắc đạo đức vàng như: tôn trọng thông tin cá nhân và lợi ích của khách hàng... là những ưu tiên hàng đầu.

Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM Lê Hoàng Châu phân tích, nghề môi giới bất động sản trước đây được người dân quen gọi là "cò", hoạt động riêng lẻ, manh mún và chưa có hành lang pháp lý để áp dụng.

Tuy nhiên, theo ông Châu, hiện nay Luật Kinh doanh Bất động sản, Nghị định 153 đều có những quy định và mức chế tài khá cụ thể về ngành nghề này. Thậm chí, hiện nay môi giới thường được các sàn bất động sản hoặc doanh nghiệp bảo hộ nên tính chuyên nghiệp đã dần dần được cải thiện.

Giới kinh doanh địa ốc cũng thừa nhận, ngoài yếu tố đạo đức đặt lên hàng đầu, để hành nghề môi giới trong bối cảnh thị trường bất động sản ảm đạm như hiện nay đòi hỏi rất nhiều kỹ năng. Không những thế, bản thân người môi giới cũng phải linh hoạt bổ sung và cập nhật thêm càng nhiều "tài lẻ" càng tốt để kịp thời tư vấn, hỗ trợ khách hàng trong mọi tình huống mới thúc đẩy tiến độ giao dịch đi đến thành công.


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress