Đường Nguyễn Hữu Cảnh dài khoảng 3 km nhưng phải “cõng” gần 20.000 căn hộ đang đối diện tình trạng quá tải giao thông.
Tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh, TP.HCM nối từ cầu Sài Gòn đến đường Tôn Đức Thắng (quận 1), dài khoảng 3 km, lâu nay vốn đã là một điểm ùn tắc giao thông tại TP.HCM. Tuy nhiên, hiện trên tuyến đường này đang tập trung nhiều dự án nhà cao tầng hoành tráng với số lượng căn hộ “khủng” đã, đang và sẽ đi vào hoạt động trong thời gian tới. Nhiều chuyên gia cảnh báo tuyến đường cửa ngõ phía Đông TP này sẽ tắc nếu ngay từ bây giờ không có phương án giải quyết.
Báo động đỏ kẹt xe
Theo ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM, tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh hiện có ba dự án cao ốc lớn cùng nhiều trường học, bệnh viện và một số khu dân cư dày đặc. Do đó lượng xe lưu thông trên tuyến đường này chiếm mật độ cao, nhất là vào giờ cao điểm.
Theo thông tin PV có được, một số dự án ở khu vực này có quy mô đến cả chục ngàn căn hộ. Bên cạnh đó là hơn 1.000 căn hộ chung cư The Manor đã đi vào hoạt động từ nhiều năm nay.
Theo kiến trúc sư (KTS) Ngô Viết Nam Sơn, đường Nguyễn Hữu Cảnh hiện hữu đã là tuyến thường xuyên ùn tắc giao thông. Thời gian tới phải “cõng” thêm 15.000 căn nhà nữa thì chắc chắn sẽ xảy ra kẹt xe nghiêm trọng nếu TP không tính toán các giải pháp giao thông đi kèm. Ông Sơn cho hay hiện cửa vào trung tâm TP không còn là nút giao Nguyễn Hữu Cảnh - Tôn Đức Thắng nữa mà sẽ là nút giao dưới chân cầu Sài Gòn. Do đó TP phải sớm tổ chức tốt giao thông khu vực này nếu không muốn lâm vào bài toán khó về kẹt xe.
Theo ông Sơn, giải pháp mà TP cần phải tính đến chính là việc sử dụng giao thông công cộng. “Thiết kế một khu dân cư lớn như vậy thì phải tính đến phương án sử dụng phương tiện giao thông công cộng để người dân có thể đi lại thuận tiện. Theo tôi, TP nên tổ chức tuyến xe buýt vòng nối từ đường Tôn Đức Thắng chạy dọc theo Nguyễn Hữu Cảnh đến chân cầu Sài Gòn để phục vụ cho người dân trong khu vực này” - KTS Ngô Viết Nam Sơn đề xuất.
Cùng quan điểm, TS Võ Kim Cương, nguyên Giám đốc Sở QH-KT, cho hay hướng phát triển giao thông tại khu vực này là phải tăng cường giao thông công cộng như metro, xe buýt. “Nếu mỗi nhà một ô tô con thì giao thông khu vực này sẽ rất bế tắc” - TS Cương nói.
Đường Nguyễn Hữu Cảnh dài khoảng 3 km nhưng phải “cõng” gần 20.000 căn hộ. Ảnh: HOÀNG GIANG |
Trước mắt TP đang chuẩn bị triển khai dự án mở rộng, cải tạo, nâng cấp tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh nhằm đảm bảo việc lưu thông trên tuyến đường này. Vừa rồi Thủ tướng đã đồng ý cho TP triển khai theo hình thức tổng thầu EPC. Chúng tôi cũng mới nhận được văn bản của Thủ tướng và đang chuẩn bị các bước tiếp theo để triển khai dự án này. Do không phải giải phóng mặt bằng nên dự kiến việc cải tạo, nâng cấp sẽ được hoàn thành trước năm 2020.
Ông BÙI XUÂN CƯỜNG, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM
Nghiên cứu lưu thông ra các hướng
KTS Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịch Hội KTS TP.HCM, cho rằng tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh là một trong hai tuyến đường lưu thông từ khu vực cửa ngõ phía Đông TP vào trung tâm quận 1 và ngược lại. “Khi hàng chục ngàn căn hộ chưa hoàn thành thì bản thân nó đã bị ách tắc ở các nút giao như Nguyễn Hữu Cảnh - Tôn Đức Thắng. Thời gian tới, khi các dự án nhà này hoàn thành thì chắc chắn con đường sẽ quá tải” - KTS Lưu cảnh báo.
Theo ông Lưu, toàn bộ khu vực này nằm trong quy hoạch khu trung tâm 930 ha của TP. Trước đây, đơn vị lập quy hoạch là Công ty Nikken Sekkei (Nhật Bản) đã tính toán kỹ thông số về giao thông của khu vực này với đầy đủ hạ tầng giao thông theo quy hoạch. Tuy nhiên, hiện nay các quy hoạch về giao thông tại đây vẫn chưa triển khai nên áp lực giao thông đè nặng lên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh. Chủ tịch Hội KTS TP cho rằng TP cần phải có giải pháp giải tỏa được ùn tắc giao thông tại nút giao Nguyễn Hữu Cảnh - Tôn Đức Thắng, đồng thời có thể nghiên cứu việc lưu thông ở các hướng Nguyễn Hữu Cảnh ra Điện Biên Phủ, Ngô Tất Tố, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Ung Văn Khiêm…