Kết nối DN Việt Nam và Singapore: Hấp lực bất động sản, tài chính

Cập nhật 10/01/2008 14:00

Trong 2 ngày 9 và 10/1/2008 Hội Doanh nghiệp trẻ (DNT) Hà Nội phối hợp với Allevents Group (Singapore) tổ chức chương trình Hội thảo Kết nối đầu tư Việt Nam 2008 với hai chủ đề chính là bất động sản và đầu tư tài chính. Báo giới đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Hội DNT Hà Nội xung quanh sự kiện này.

* Bất động sản và tài chính được coi là hai lĩnh vực "nóng" hiện nay vậy hội thảo lần này sẽ tập trung vào trọng tâm gì, thưa ông?

Thời gian gần đây Hà Nội đã thu hút nhiều dự án đầu tư lớn của các tập đoàn nước ngoài với giá trị lên đến hàng tỷ USD. Là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hoá của các nước Hà Nội sẽ tiếp tục là điểm đến của các nhà đầu tư nước ngoài. Chính vì vậy chúng tôi sẽ tập trung vào hai nội dung chính: Bất động sản Việt Nam - Tiềm năng và tốc độ; Quỹ thành viên - Mô hình đầu tư chuyên nghiệp. Hội thảo lần này thu hút sự quan tâm của hơn 40 DN nước ngoài trong đó phần lớn là các DN của Singapore và trên 50 DN trong nước chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, tư vấn bất động sản và các quỹ đầu tư.

Mặc dù số lượng DN tham gia không lớn nhưng chúng tôi đã có sự chọn lựa rất kỹ để có thể đạt được hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, hội thảo lần này cũng có sự tham gia của đại diện UBND thành thố Hà Nội, Bộ Tài nguyên Môi trường, đại diện các hiệp hội, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia kinh tế.

Thông qua hội thảo, các nhà DN trong và ngoài nước sẽ có những thông tin tổng thể về mội trường đầu tư Việt Nam như: cơ sở hạ tầng, những dự án trọng điểm, lộ trình phát triển của Hà Nội để tìm kiếm những dự án đầu tư bất động sản, tài chính phù hợp. Đây là cơ hội rất tốt để các DN Việt Nam có cơ hội gặp gỡ, trao đổi với đại diện các quỹ đầu tư, các DN dịch vụ tài chính chuyên nghiệp của Singapore.

Còn các nhà đầu tư nước ngoài sẽ có thêm thông tin về môi trường, chính sách hỗ trợ đầu tư của Việt Nam trong lĩnh vực bất động sản và tài chính. Đặc biệt là những lưu ý về luật pháp khi đầu tư bất động sản ở Việt Nam. Ngoài việc các DN nước ngoài tìm được dự án đầu tư thích hợp đây còn là cầu nối rất tốt để DN Việt Nam và Singapore có thể hợp tác kinh doanh.

* Ông đánh giá thế nào về khả năng kết nối đầu tư giữa DN Việt Nam và các DN của Singapore?

Nền kinh tế tăng trưởng ổn định và bền vững là nền tảng cho phát triển lĩnh vực bất động sản và tài chính. Những năm gần đây DN trẻ Hà Nội nói riêng và DN Việt Nam nói chung đã có những bước phát triển vượt bậc.

Một số DN sau khi tiến hành cổ phần hoá hoạt động rất hiệu quả và tạo ra được một nguồn thặng dự vốn khá dồi dào để có thể triển khai các dự án lớn. Đầu tư vào bất động sản và tài chính là những lĩnh vực có khả năng mang lại lợi nhuận cao. Trong khi đó các DN của Singapore là những người có kinh nghiệm lâu năm và chuyên nghiệp trong hai lĩnh vực bất động sản và tài chính.

Thành công từ các quỹ đầu tư cũng như các dự án bất động sản của nhà đầu tư nước ngoài những năm gần đây tại Việt Nam sẽ là tiền đề tốt để các nhà đầu tư Singapore quyết định đầu tư vào Việt Nam. Vì vậy tôi nghĩ đây là cơ hội rất tốt để các nhà đầu tư của hai nước có thể hợp tác thành công.

* Hội DNT sẽ tiếp tục có các chương trình hội thảo, xúc tiến thương mại trong thời gian tới để hỗ trợ DN?

Trong định hướng phát triển của Hội DNT Hà Nội, xúc tiến thương mại, kết nối đầu tư được xác định là một trong những hoạt động trọng tâm. Chính vì vậy chúng tôi hy vọng sau hội thảo lần này sẽ có thêm nhiều dự án của các DN Singapore đầu tư vào Hà Nội đặc biệt là những dự án hợp tác giữa DN Việt Nam và Singapore góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế thủ đô.

Năm 2008, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại tương tự, không chỉ ở trong nước mà có thể sẽ tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại tại những quốc gia mà sản phẩm, dịch vụ của VN có thể cạnh tranh và phát triển.

* Xin cảm ơn ông!

Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp