Ngoài việc đội vốn, tình trạng triển khai các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT)tại Hà Nội và TPHCM trong thời gian qua hết sức ì ạch.
Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) cho biết trong số 7 dự án có đến 6 dự án ĐSĐT đều vỡ tiến độ, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, thời gian hoàn thành.
Hà Nội điều chỉnh tiến độ 4 tuyến
Dự kiến trong năm nay chỉ có dự án ĐSĐT Cát Linh-Hà Đông sẽ hoàn thành. Song tính đến thời điểm hiện tại, tuyến ĐSĐT Cát linh-Hà Đông (13,05km) đã giải ngân được 479,68 triệu USD, đạt 66,6%, còn khoảng 189,94 triệu USD vốn vay ODA Trung Quốc chưa được giải ngân. Phần vốn đối ứng trong nước đến nay đã giải ngân được 2.658,1 tỷ đồng, đạt 64,2%.
Trong quý I-2018, tiến độ giải ngân dự án rất chậm, đạt 2,4 tỷ đồng, tương ứng 0,1% kế hoạch giải ngân cả năm, khoảng 3.233 tỷ đồng. Về khối lượng xây lắp hạ tầng dự án ĐSĐT Cát Linh-Hà Đông, Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (tổng thầu EPC) đã hoàn thành 95% khối lượng, nhưng phần lắp đặt thiết bị mới hoàn thành khoảng 50-60% so với tổng giá trị trong hợp đồng. Tuy nhiên, công tác đàm phán hiệp định vay vốn bổ sung chậm 7 tháng, gây ảnh hưởng đến công tác thanh toán, giải ngân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án.
Với tiến độ giải ngân các dự án ĐSĐT tại Hà Nội và TPHCM hiện nay, không ai có thể chắc chắn các dự án này sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành đúng cam kết. Rất có thể tiến độ các dự án sẽ thêm một lần nữa được điều chỉnh. |
Đối với dự án ĐSĐT Yên Viên-Ngọc Hồi (24,8km), giai đoạn I đã được điều chỉnh tiến độ, thực hiện từ 2017-2024. Dự án sau một thời gian dừng thi công đã được triển khai thi công lại vào tháng 2-2018, Bộ GTVT đánh giá khó khăn chính của dự án là bố trí vốn cho giải phóng mặt bằng (GPMB) thấp, trong khi nhu cầu vốn cho tái định cư cao.
Năm 2018, dự án dự kiến giải ngân 543 tỷ đồng, nhưng trong quý I giải ngân được khoảng 30 tỷ đồng. Để đáp ứng nhu cầu tiến độ dự án, Bộ GTVT đang kiến nghị Chính phủ bổ sung thêm 1.400 tỷ đồng vốn đối ứng cho dự án trong giai đoạn từ nay đến 2020.
Với tuyến ĐSĐT Nhổn-ga Hà Nội (12,5km), tổng mức đầu tư 32.910 tỷ đồng đang được Hà Nội kiến nghị điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đến năm 2022. Đến nay dự án đã hoàn thành được khoảng 43% khối lượng công việc, hoàn thành GPMB các gói thầu CP01, CP02, CP04, CP05 và đang thực hiện GPMB các vị trí ga ngầm S9, S10, S11, S12 và di chuyển các công trình ngầm, nổi. Nhưng vấn đề đặt ra hiện nay là tiến độ giải ngân vốn dự án rất chậm.
Theo tính toán dự án mới giải ngân được khoảng 6.591 tỷ đồng, theo kế hoạch đến hết năm 2018 dự án phải hoàn thành giải ngân 14.204 tỷ đồng. Để đẩy nhanh tiến độ ĐSĐT Nhổn-ga Hà Nội, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Hà Nội đẩy nhanh GPMB 4 ga ngầm của dự án theo tiến độ cam kết với nhà tài trợ.
Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
|