Hy hữu: Cư dân kiện chủ đầu tư vì bán chỗ để xe

Cập nhật 17/12/2020 10:56

TAND quận 5, TPHCM vừa có thông báo thụ lý vụ án giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Nhất và bị đơn là Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt về việc... bán chỗ để xe.

Thời gian qua người dân vô cùng bức xúc trước việc chủ đầu tư bán chỗ để xe ô tô

Chung cư EverRich Infinity (đường An Dương Vương, quận 5, TPHCM) do Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư.

EverRich Infinity được xây dựng trên khu đất hơn 8.000m2, bao gồm 439 căn hộ có diện tích từ 73.61 - 376.72m2. Ngoài ra, dự án còn 325 căn hộ văn phòng có diện tích từ 29,72 - 58,61m2 và 10 căn shophouse.

Mới đây, ông Nguyễn Văn Nhất, cư dân EverRich Infinity đã có đơn khởi kiện Công ty Phát Đạt ra TAND quận 5 vì đã bán chỗ để xe ô tô tại tầng hầm B1, B2 của chung cư EverRich Infinity trái với quy định pháp luật, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của cư dân.

Ông Nhất cho rằng, chung cư EverRich Infinity là dự án phức hợp, khởi công xây dựng vào năm 2015. Đến năm 2017, dự án hoàn thành và bàn giao cho khách hàng. Năm 2018, người dân nhận nhà và về đây sinh sống ngày càng đông nên dẫn đến tầng hầm không đáp ứng đủ chỗ để xe ô tô cho cư dân.

Thời gian đầu, người dân muốn để xe ô tô tại chung cư The EverRich Infinity phải chịu mức phí 2,2 triệu đồng/chỗ/tháng. Thế nhưng, đến tháng 11/2019, Ban quản lý chung đã ra thông báo về việc ngưng cho thuê chỗ để xe ô tô. Tiếp đó, Công ty Phát Đạt đã ra thông báo bán chỗ để xe ô tô.

Cụ thể, những ô để xe ô tô có diện tích từ 10,8 - 12,5m2 được bán với giá 500 triệu đồng/chỗ (chưa bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng và 2% phí bảo trì). Trước sự việc trên, người dân sống ở chung cư The EverRich Infinity đã nhiều lần căng băng rôn phản đối chủ đầu tư.

"Tất cả chỗ để xe ô tô trong hai tầng hầm B1 và B2 là của chung và Công ty Phát Đạt không được bán chỗ để xe hơi bằng bất cứ hình thức nào. Công ty Phát Đạt phải bàn giao cho cư dân 10.401,8m2 diện tích để xe 2 bánh và thiết kế ô xe đúng theo quy chuẩn xây dựng...", ông Nhất cho hay.

Còn phía Công ty Phát Đạt cho rằng, đây là tài sản riêng và trong hợp đồng mua bán căn hộ cũng nêu rõ bãi đậu xe thương mại thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư. Bên cạnh đó, phần diện tích sở hữu riêng là 6.543 m2 (bố trí khoảng 111 chỗ đậu xe ô tô) và công ty đã ưu tiên để khách hàng thuê để đậu xe ô tô (có thu phí) hoặc bán.

"Thực tế là nhu cầu đậu xe ô tô tại khu vực tầng hầm đang rất lớn, vượt quá số chỗ hiện tại của công ty đã bố trí. Vì vậy, công ty tổ chức bốc thăm để chọn ra khách hàng có được suất đậu xe ô tô tại tầng hầm (có trả phí) là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật…", Phát Đạt phản hồi lại người dân.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí