HoREA kiến nghị tăng thu ngân sách từ tiền sử dụng đất

Cập nhật 06/10/2021 09:12

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có công văn kiến nghị gửi đến Chủ tịch UBND TP HCM, đề xuất các giải pháp giúp TP tăng thu ngân sách nhà nước, vừa hỗ trợ cho doanh nghiệp bất động sản và người dân.



HoREA cho rằng các giải pháp này thuộc thẩm quyền của UBND Tp sẽ giúp vừa tăng nguồn thu cho ngân sách, vừa hỗ trợ thị trường bất động sản phục hồi và tăng trưởng trở lại theo hướng minh bạch, lành mạnh, ổn định và bền vững, vừa giúp cho người tiêu dùng có cơ hội tạo lập được nhà ở, góp phần đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở cho người dân.

HoREA kiến nghị lãnh đạo TP HCM trước hết cần chỉ đạo tháo gỡ ngay ách tắc, vướng mắc về tính tiền sử dụng đất các dự án nhà ở thương mại đã xây dựng xong, nhưng chưa nộp hoặc đã tạm nộp tiền sử dụng đất, trong đó có dự án đã bàn giao nhà cho khách hàng.

"Nếu khẩn trương giải quyết hồ sơ nộp tiền sử dụng đất của mấy chục dự án nhà ở thương mại nêu trên thì ngân sách nhà nước của thành phố sẽ có thể thu được hàng ngàn tỷ đồng" - ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết.

Theo số liệu thống kê (chưa đầy đủ) của HoREA, đến tháng 9/2021, toàn thành phố có 63 dự án của 17 doanh nghiệp với hơn 30.042 căn (gồm 27.709 căn hộ nhà chung cư và 2.693 căn hộ văn phòng officetel) chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) cho khách hàng mua nhà.

Cũng theo ông Châu, nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại bị "ách tắc thủ tục" nên không thể huy động vốn. Chỉ 1 dự án tại quận 7, nếu được phê duyệt tiền sử dụng đất thì dự kiến ngân sách TP sẽ có thêm khoảng 1.500 tỷ đồng.

Chủ tịch HoREA ước tính: Với 63 dự án nhà ở thương mại, tiền sử dụng đất bình quân mỗi dự án 100 tỷ đồng thì số tiền nộp vào ngân sách thành phố sẽ khoảng 6.300 tỷ đồng.

Sau khi chủ đầu tư nộp tiền sử dụng đất thì khách hàng được cấp sổ đỏ, nếu mỗi căn hộ có giá bình quân 3,5 - 5 tỷ đồng và nếu có 10.000 căn được mua bán, chuyển nhượng thì thành phố thu 2% thuế thu nhập cá nhân ước được khoảng 700 - 1.000 tỷ đồng; nếu kinh doanh cho thuê thì còn phải nộp thuế kinh doanh nhà cho ngân sách thành phố…

HoREA cũng đề xuất TP sớm giải quyết việc tính tiền sử dụng đất dự án, đồng thời đẩy nhanh công tác cấp "sổ đỏ" cho người mua nhà, trong đó có 10.020 người nước ngoài đã mua nhà tại TP, chiếm 81,2% tổng số người nước ngoài đã mua nhà trong cả nước, để có thêm tiền thu ngân sách.

Theo HoREA, TP HCM cần khẩn trương chỉ đạo xây dựng "Quy trình, thủ tục, cơ chế áp dụng các phương pháp xác định giá đất, thẩm định giá đất, xác định tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại"; xử lý các trường hợp "ách tắc, vướng mắc" việc tính tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại với các trường hợp cụ thể, thiết thực, đem lại lợi ích cho Nhà nước, cho người dân cũng như cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, UBND TP HCM chỉ đạo khẩn trương ban hành "Quy trình đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại", gồm 4 bước, nhầm rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp. Trong đó, sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước thì doanh nghiệp được huy động vốn bán nhà ở hình thành trong tương lai, bán sản phẩm của dự án theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

HoREA kiến nghị TP ban hành "Quy định tiêu chí diện tích đất do Nhà nước giao đất để quản lý, đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích nằm xen kẽ với phần diện tích đất đã nhận chuyển nhượng, đủ điều kiện tách thành dự án độc lập".

Theo HoREA, TP nên đẩy mạnh thực hiện chính sách về "nhà ở xã hội cho thuê, cho thuê mua" và kiến nghị Chính phủ xem xét ban hành "Nghị quyết về Đề án phát triển nhà ở thương mại giá thấp" để đẩy mạnh việc phát triển "nhà ở thương mại giá thấp, nhà ở có giá vừa túi tiền". Có thể áp dụng các chính sách ưu đãi bằng khoảng 1/3, hoặc 1/2 mức ưu đãi nhà ở xã hội hiện nay để phát triển được các dự án nhà ở thương mại giá thấp có mức giá khoảng 20-25 triệu đồng/m2 tùy theo loại đô thị, cùng với chính sách nhà ở xã hội đề thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở cho đông đảo người có thu nhập thấp đô thị.

DiaOcOnline.vn – Theo TCDN