Horea kiến nghị giải cứu các dự án bất động sản "đóng băng" tại TPHCM

Cập nhật 30/03/2019 13:00

Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị giải quyết những ách tắc lớn nhất của doanh nghiệp và thị trường BĐS.



Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng tình trạng hơn 100 dự án bất động sản bị ách tắc, hoặc không được cán bộ cơ quan nhà nước xem xét, giải quyết kịp thời ở TP HCM có thể dẫn đến nhiều hệ quả.

Trong đó, đại diện HoREA chỉ ra các hệ quả trước mắt, gồm tình trạng tăng giá BĐS; giảm cơ hội tạo lập nhà ở của số đông người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp đô thị; doanh nghiệp bị tăng chi phí, mất cơ hội kinh doanh...

Từ đó, HoREA kiến nghị UBND TP và Thanh tra Chính phủ sớm xem xét, giải quyết đối với hơn 100 dự án đang bị "đóng băng" chờ rà soát, thanh tra.

"Hiệp hội nhận thấy quá trình rà soát, thanh tra càng kéo dài thì càng bất lợi cho doanh nghiệp vì chi phí vốn, lãi vay ngân hàng tăng và mất cơ hội kinh doanh", ông Lê Hoàng Châu nói.

Hiệp hội này cũng cho rằng UBND TP HCM cần phân loại những dự án này thành các loại để có phương án xử lý phù hợp. Đồng thời, HoREA đề xuất cho phép chủ đầu tư của hơn 100 dự án được tiếp tục giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, xác định tiền thuê đất, tiền sử dụng đất; về cấp "sổ đỏ" cho dự án, ký hợp đồng thuê đất...

Ngoài ra, HoREA cũng đề xuất UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tài chính tiếp tục và khẩn trương thực hiện công tác xác định giá đất, thẩm định giá đất để tính tiền sử dụng đất dự án bất động sản; chỉ đạo cơ chế giải quyết vướng mắc về tính tiền sử dụng đất đối với quỹ đất công chiếm tỷ lệ nhỏ trong dự án nhà ở.

Đối với các dự án bị thu hồi, huỷ bỏ quyết định chủ trương đầu tư, HoREA kiến nghị UBND TP rà soát, xử lý dứt điểm.

Theo ông Châu, hiện nay gần như công tác tính tiền sử dụng đất dự án BĐS trên địa bàn thành phố bị ngưng trệ, nhiều hồ sơ tính tiền sử dụng đất kéo dài cả năm vẫn chưa giải quyết xong. Sở Tài nguyên và Môi trường gần như không nhận hồ sơ đề nghị tính tiền sử dụng đất của doanh nghiệp.

“Điển hình là một dự án lớn tại quận 5 "bị" xác định tiền sử dụng đất đến 3 lần, với mức giá lần sau đều cao hơn lần trước, kéo dài đã hơn 2 năm nay. Cả 3 lần, chủ đầu tư đều đã đồng ý nộp tiền, nhưng đến nay vẫn chưa được nộp tiền để được triển khai dự án” - Chủ tịch HoREA dẫn chứng.

DiaOcOnline.vn – Theo Vnmedia