Hơn mười năm mòn mỏi chờ tái định cư

Cập nhật 01/10/2008 15:00

Nhiều hộ dân trên địa bàn quận Bình Thạnh mòn mỏi chờ tái định cư từ năm 1998 đến nay vẫn chưa thấy nhà tái định cư, trong khi đó, những dự án tái định cư đến nay vẫn chỉ là những cọc sắt.

Sáng 1/10, Ban Pháp chế - HĐND TP.HCM đã có buổi làm việc với UBND quận Bình Thạnh về chủ trương giải quyết tái định cư đối với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án trên địa bàn quận.

Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh - Nguyễn Quốc Hùng cho biết, hiện trên địa bàn quận vẫn còn hơn 140 hộ dân vẫn còn chịu cảnh tạm cư dài hạn. Đặc biệt có hàng chục hộ dân bị giải tỏa thuộc dự án đường Nguyễn Hữu Cảnh do Công ty Thanh niên xung phong làm chủ đầu tư phải tạm cư từ năm 1998 đến nay.

Theo ông Hùng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng dân phải tạm cư dài hạn là do một số dự án tái định cư tại chỗ chậm được khởi công xây dựng hoặc chưa xác định được thời điểm hoàn thành; nhiều dự án chưa được triển khai do vướng quy hoạch; một số dự án có quyết định thu hồi đất từ năm 2004 nhưng UBND thành phố chưa có chỉ đạo việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư dẫn đến không bán nhà thuộc sở hữu nhà nước, không cấp giấy hồng, giấy đỏ cho dân; một số dự án thành phố chậm có kết luận đối với công tác tái định cư nên dân phải mòn mỏi chờ nhà tái định cư...

Ông Hùng phân trần, theo kế hoạch chỉnh trang đô thị đến năm 2015, Bình Thạnh có nhiều dự án phải triển khai và dự kiến phải cần từ 10.000-15.000 căn hộ để bố trí tái định cư, nhưng đến nay vẫn chưa thấy dự án xây nhà tái định cư nào khởi công.

Trong khi đó, ngân sách thành phố lại không đảm bảo việc ghi và cấp vốn để quận thực hiện công tác bồi thường, nên có một số dự án dân đã đồng ý nhận tiền lo nơi ở mới nhưng lại không có tiền để chi.

Ông Phạm Văn Hải, Phó Chủ tịch UBMTTQ TP.HCM yêu cầu UBND quận và các sở ngành liên quan phải trả lời rõ đến bao giờ mới giải quyết dứt điểm tình trạng dân mòn mỏi chờ nhà tái định cư; những hộ đang tạm cư chờ bố trí thì phải chờ đến bao giờ và số phận họ hiện nay ra sao?

Ông Hải cho rằng, đối với một số hộ dân trong dự án cầu đường Nguyễn Hữu Cảnh được duyệt vượt diện tích tiêu chuẩn tái định cư nay phải xét lại trong khi lỗi này không phải do dân mà do cơ quan quản lý nhà nước. Chính quyền cấp vượt mức thì được hồi tố, xét lại, trong khi đó dân đã nhận tiền đền bù, nay có chủ trương mới thì không được hồi tố, được nhận thêm tiền.

Ông Hải cũng yêu cầu chính quyền nên tôn trọng kỷ cương, luật pháp trong trường hợp hộ bà Nguyễn Thị Hải, đã khởi kiện quyết định giải quyết khiếu nại về tái định cư và cấp phúc thẩm TAND TP.HCM đã có phán quyết hủy quyết định thu hồi đất đã bố trí cho hộ bà Hải của UBND quận Bình Thạnh. Án phúc thẩm có hiệu lực thi hành ngay, nhưng tại sao từ tháng 5/2008 đến nay, quận vẫn chưa chịu thi hành bản án mà còn báo cáo, chờ ý kiến chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố.

Đại biểu HĐND TP - Đặng Văn Khoa nêu lên một loạt trường hợp gia đình có công với cách mạng, đã có quyết định cấp nhà tái định cư từ năm 1995 nhưng đến nay vẫn màn trời chiếu đất; tạm cư trong những căn nhà lụp xụp. Tại sao những dự án xây nhà tái định cư đã khởi công cả chục năm nay mà đến nay vẫn chỉ là mấy cọc sắt, trách nhiệm này thuộc về ai?

Ông "hội đồng" Khoa cho rằng sở dĩ Nghị quyết 57 của HĐND thành phố về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố chưa được quán triệt, thực hiện nghiêm dẫn đến vẫn còn nhiều người dân tạm cư kéo dài là do chủ đầu tư các dự án (thuộc vốn ngân sách và ngoài ngân sách) đặt quyền lợi của mình lên trên, trước quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Chiều ngày 1/10, HĐND TP.HCM tiếp tục lắng nghe những ý kiến của dân khu bán đảo Thanh Đa (phường 27 quận Bình Thạnh) xoay quanh việc xây nhà tái định cư.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet