Hơn 2 tỷ đồng bồi thường cho “phố nghiêng” Văn Thánh II

Cập nhật 10/12/2007 15:00

Vừa qua, UBND TPHCM đã chấp thuận đơn giá bồi thường cho các nhà dân bị nghiêng do ảnh hưởng của việc thi công công trình cầu Văn Thánh II. Tổng số tiền mà các đơn vị phải bồi thường là hơn 2 tỷ đồng.

Cầu Văn Thánh II không chỉ “tai tiếng” vì xuống cấp quá nhanh chóng, tiền sửa cầu cao hơn tiền xây cầu,… mà còn gây bức xúc vì làm nghiêng, lún, nứt hàng chục ngôi nhà trong khu vực lân cận.

Từ khi thi công, nhiều nhà dân đã phản ánh hiện tượng nghiêng, nứt đến đơn vị thi công công trình, nhưng không được xem xét giải quyết. Khi công trình thi công xong thì con phố bên cạnh công trình đã thành “phố nghiêng”, không ai dám ở.

Vậy mà khi tiến hành bồi thường trong năm 2003, đơn vị thi công và chủ đầu tư chỉ chấp nhận mức giá bồi thường theo kiểu “để người dân chắp vá mà sống tạm”. Có nhà chỉ được bồi thường 3 triệu đồng, không đủ để mua xi măng trét lại các kẽ nứt.

Do công tác bồi thường không thỏa đáng nên sự việc kéo dài gần 5 năm qua, không giải quyết được. Đến nay, UBNDTP mới quyết định bồi thường dứt điểm, ứng kinh phí cho chủ đầu tư bồi thường trước cho nhân dân theo giá hợp lý hai bên thảo thuận với nhau. Sau này, các đơn vị sẽ phải trả lại khoảng kinh phí này cho TP theo tỷ lệ trách nhiệm.

Theo đó, chủ đầu tư, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, nhà thầu và cả đơn vị tư vấn thẩm tra thiết kế đều phải chịu trách nhiệm cho sự cố này. Các đơn vị sẽ chia nhau chịu số kinh phí bồi thường.

Theo Dân Trí