Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc sẽ tài trợ 2,04 triệu đô la Mỹ để nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến đường sắt một ray (monorail) số 2 (Quốc lộ 50 – Khu đô thị Bình Quới).
Sơ đồ hướng tuyến monorail số 2- Nguồn : Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM.
|
Theo thông tin từ Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, việc nghiên cứu dự án sẽ được thực hiện trong vòng 12 tháng (từ 6-2019 đến 5-2020).
Dự kiến, tuyến monorail số 2 sẽ sử dụng bánh lốp, chạy hoàn toàn bằng điện trên cầu riêng biệt và không có người lái. Năng lực vận chuyển là 6 toa với sức chở 316 hành khách. Tốc độ di chuyển 30-70 km/giờ.
Hồi tháng 5-2017, trong chuyến công tác tại Hàn Quốc của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, chính quyền TPHCM và chính quyền thành phố Busan đã ký bản ghi nhớ việc đầu tư xây dựng tuyến monorail số 2.
Theo bản ghi nhớ, hai bên thống nhất thực hiện nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến monorail số 2. Số vốn để nghiên cứu tiền khả thi của dự án là 2,04 triệu đô la Mỹ sẽ được Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc tài trợ không hoàn lại.
Tuyến monorail số 2 (Quốc lộ 50 – Khu đô thị Bình Quới), có tổng chiều dài đi trên cao là 27,2 km. Hướng tuyến dự án đi theo Quốc lộ 50 - Nguyễn Văn Linh - Trần Não - Xuân Thủy - Khu đô thị Bình Quới. Depot được đặt tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh với diện tích 10,1 héc ta
Dự án tuyến monorail số 2 đã được Thủ tướng Chính phủ đưa vào danh mục dự án quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài tới năm 2020 tại Quyết định số 631 ngày 29-4-2014.
Theo quy hoạch điều chỉnh đã được Chính phủ phê duyệt, TPHCM sẽ có 8 tuyến metro (tàu điện ngầm), 1 tuyến tramway (xe điện mặt đất) và 2 tuyến monorail (tàu điện một ray); trong đó, tuyến monorail số 2 dài hơn 27 km từ Quốc lộ 50 – Khu đô thị Bình Quới và tuyến monorail số 3 dài 16,5 km từ ngã tư Phan Văn Trị - Nguyễn Oanh - ga Tân Chánh Hiệp).
DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG