Hầm đường bộ Ngã Tư Sở: 20/8 sẽ hoàn thiện hệ thống biển báo

Cập nhật 08/08/2007 08:00

Một trong những bức xúc của người dân Hà Nội sau khi hầm đường bộ Ngã Tư Sở được đi vào hoạt động là thiếu hệ thống biển báo khiến khách bộ hành khó xác định được phương hướng khi xuống hầm sang đường. Tìm hiểu vấn đề này, sáng 7/8 các phóng viên đã có cuộc trao đổi với kỹ sư Đinh Văn Võ, chủ nhiệm dự án Cầu vượt Ngã Tư Sở.

- So với thiết kế, hệ thống biển hướng dẫn người qua hầm đường bộ Ngã Tư Sở có thiếu không, thưa ông ?

Trong hồ sơ dự thầu (đã được Thành phố và Bộ GTVT phê duyệt) có 24 biển hướng dẫn khách bộ hành sử dụng hầm đường bộ, nhưng trên thực tế sau khi hoàn thiện hầm, chúng tôi đã lắp đặt tới 48 biển báo (nghĩa là đã tăng lên gấp 2 lần). Tuy nhiên, sau hơn 1 tuần sử dụng, chúng tôi thấy vẫn còn thiếu. Thí dụ như thiếu nội quy sử dụng hầm, biển báo trên mỗi cửa hầm, hoặc sơ đồ các điểm lên - xuống dưới hầm... còn in nhỏ, chưa rõ. Điều này chưa phù hợp với thực tế của việc tổ chức giao thông ở Việt Nam, nhất là đối với một loại hình tham gia giao thông mới như sử dụng hầm đường bộ.

- Nghĩa là ý thức tham gia giao thông của khách bộ hành cũng là một nguyên nhân?



Sơ đồ 1 điểm lên dưới hầm còn đang dán tạm
bằng giấy,  ít thu hút được sự chú ý của khách bộ hành.


Đúng như vậy. Đơn cử như vẫn còn nhiều người băng qua đường, không xuống hầm (trong khi mọi tổ chức giao thông đường bộ khu vực Ngã Tư Sở đều đã được đưa hết xuống hầm). Rất nhiều người xuống hầm để sang đường, nhưng vẫn chưa có thói quen nhìn biển báo, hoặc nhìn biển báo không kỹ. Vẫn còn những khách bộ hành (có thể do nhận thức thấp, kém) nên không chấp hành theo biển chỉ dẫn, cố tình đi ngược lại với biển chỉ dẫn (đi lên ở chiều xuống, hoặc ngược lại). Ngoài ra, trong thời gian đầu sử dụng hầm đường bộ chúng tôi đã dán sơ đồ 5 điểm lên - xuống dưới hầm (trung bình cứ 80m hầm có 1 sơ đồ), nhưng đa số mọi người đều không chịu quan sát, nghiên cứu sơ đồ dưới hầm nên đã lúng túng khi tìm đúng điểm cần lên hầm. Không những thế có người còn vô ý thức bóc, xé sơ đồ dưới hầm...

Tôi tin rằng, nếu người dân chịu khó nghiên cứu sơ đồ để tìm đường lên thì không có gì khó khăn. Chính vì vậy, việc quản lý, sử dụng hầm đường bộ có thành công hay không phần lớn trông vào sự chuyển đổi nhận thức của người dân trong việc giữ gìn, bảo vệ hầm, cũng như tuân theo những biển báo chỉ dẫn dưới hầm. Ở nhiều nước tiên tiến không cần nhiều biển chỉ dẫn dưới hầm, nhưng ở Việt Nam lại khác. Vì vậy cái khó là chúng ta phải nghiên cứu tổ chức sao cho phù hợp với tư duy, cách nghĩ của người Việt Nam.

- Ông nghĩ gì về những hạn chế hiện nay của hệ thống biển báo, và phía Ban quản lý đã có giải pháp gì để khắc phục?

Với tư duy của người Việt Nam thì hệ thống biển báo của hầm đường bộ Ngã Tư Sở vẫn còn thiếu như tôi đã nói ở trên. Cần phải bổ sung cho rõ ràng, cụ thể hơn. Những hạn chế này, theo tôi khắc phục không khó, bởi không tốn kém gì mấy. Thời gian qua chúng tôi đã thu nhận được nhiều ý kiến đóng góp của người dân để rút kinh nghiệm trong việc hoàn chỉnh hệ thống biển báo, hướng dẫn

.



Khi được giải thích theo sơ đồ dưới hầm,
 mọi người dân đều đã hiểu.


Về biện pháp khắc phục, chậm nhất tới 20/8 chúng tôi sẽ hoàn thiện tòan bộ hệ thống biển báo: Cụ thể sẽ bố trí nội quy và biển hướng dẫn tổng thể trên mỗi cửa hầm, bổ sung các biển cần thiết và bỏ đi những biển kém tác dụng, dễ gây sự hiểu lầm cho khách bộ hành. Mọi biển báo sẽ đều được hoàn chỉnh, đẹp, cố định, chắc chắn bằng vật liệu tốt, chứ không dán tạm bằng giấy A2 như một số sơ đồ dưới hầm hiện nay... Ngoài ra, Ban dự án cũng đã trình Tp duyệt một phương án đầu tư lắp hệ thống Camera nhằm tạo điều kiện cho việc theo dõi, quản lý an ninh dưới hầm.

- Là chủ nhiệm dự án, ông mong muốn gì từ phía người sử dụng?

Trước hết tôi xin cảm ơn những người dân đã sử dụng hầm đường bộ Ngã Tư Sở. Qua hơn một tuần sử dụng, khách bộ hành đã có ý thức tốt về giữ gìn vệ sinh môi trường trong hầm, và tôi mong rằng ý thức này tiếp tục được duy trì và phát huy. Tuy nhiên, khi đã hoàn chỉnh nội quy và hệ thống biển báo của hầm, tôi mong rằng mọi người ủng hộ và chấp hành nghiêm chỉnh, góp phần nâng cao cuộc sống văn minh đô thị ở Thủ đô...

- Xin cảm ơn ông.

Theo Quang Anh - Hà Nội Mới