Hai công trình xây không phép và lấn sông Sài Gòn

Cập nhật 26/05/2008 08:00

Mới đây, khi tiến hành kiểm tra, các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều hạng mục của hai công trình trên xây dựng chui và xâm chiếm cả hành lang an toàn bảo vệ sông Sài Gòn.

Không phép vẫn ngang nhiên xây dựng

Tháng 7-2007, UBND huyện Củ Chi mới chỉ chấp thuận về mặt chủ trương cho phép Công ty TNHH TM-DV Hải Thanh (Công ty Hải Thanh) xây dựng Trung tâm Sản xuất giống nông nghiệp- thủy sản có quy mô hơn 20 ha, tại ấp An Hòa, xã Trung An, huyện Củ Chi.

Lẽ ra sau đó, Công ty Hải Thanh phải hoàn tất các thủ tục pháp lý mới được tiến hành san lấp mặt bằng để xây dựng. Thế nhưng công ty này đã tự ý xây nhà ở, văn phòng, nhà nuôi cá, nhà nghỉ mát, chuồng trại... trên tổng diện tích hơn 1.500 m2 và đã đưa vào hoạt động hơn 6 tháng nhưng không có giấy phép xây dựng. Chưa kể, toàn bộ khu đất hơn 20 ha, Công ty Hải Thanh đã mua từ trước năm 2000 đến nay vẫn chưa chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty Hải Thanh cũng đã từng bị Thanh tra xây dựng huyện Củ Chi xử phạt về tội “sử dụng đất không đúng mục đích” vì trước đó công ty này xây dựng công trình và san lấp mặt bằng trên đất nông nghiệp, tổng diện tích vi phạm lên đến 6.000 m2. Sau đó, Thanh tra huyện Củ Chi đã yêu cầu ông Lê Hữu Dũng, giám đốc công ty, phải hoàn tất đầy đủ giấy phép theo đúng quy định, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Một điển hình vi phạm khác là dự án Khu Du lịch sinh thái Bình Mỹ (ấp 4A, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi). Khu du lịch sinh thái này rộng hàng chục hecta, đưa vào hoạt động từ cuối năm 2006 nhưng hầu hết các hạng mục đều xây dựng chui, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Đất xây dựng cũng chưa được chủ đầu tư chuyển mục đích sử dụng. Mặc dù từ tháng 10-2006, Thanh tra xây dựng huyện Củ Chi đã tiến hành kiểm tra và xử phạt ông Dương Đình Lượng, giám đốc khu du lịch này, và sau đó UBND huyện cũng nhiều lần nhắc nhở nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn trơ lì.



Phần đất trồng cây của Công ty Hải Thanh vi phạm
hành lang an toàn bảo vệ sông Sài Gòn.


Không tha cả hành lang bảo vệ sông Sài Gòn

Theo phản ánh của người dân, trước đây tại khu vực này có một con rạch thoát nước tự nhiên ra sông Sài Gòn, nhưng từ khi Công ty Hải Thanh tiến hành xây hồ nuôi cá và nhà nghỉ mát, con rạch này đã bị lấp mất. Liên hệ với chính quyền địa phương, chúng tôi được biết sự việc đang được UBND huyện đối chiếu lại trên bản đồ để có hướng xử lý.

Nghi vấn việc lấp rạch thoát nước chưa giải quyết xong thì mới đây, Đội Thanh tra số 2 thuộc Sở GTCC phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM tiến hành kiểm tra, phát hiện một phần đất trồng cây của Trung tâm Sản xuất giống nông nghiệp- thủy sản nằm trên hành lang an toàn bảo vệ sông Sài Gòn. Ông Dũng thừa nhận và cho rằng “công ty chỉ làm kè bảo vệ bờ sông để chống sạt lở!?”.

Tương tự, Khu Du lịch sinh thái Bình Mỹ khi xây dựng hệ thống chòi nghỉ mát cũng đã tự ý cho bít dòng chảy con rạch chảy ra sông Sài Gòn và đã bị Thanh tra Sở GTCC lập biên bản xử phạt. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhà hàng nằm dọc bờ sông Sài Gòn của khu du lịch này cũng vi phạm hành lang bảo vệ sông Sài Gòn.

Trao đổi với phóng viên Báo NLĐ, ông Lê Minh Tấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, cho biết UBND huyện đã tạm đình chỉ thi công đối với công trình của Công ty Hải Thanh. Riêng Khu Du lịch sinh thái Bình Mỹ, UBND huyện cũng đã xử phạt và đình chỉ thi công một số hạng mục dang dở buộc chủ đầu tư phải hoàn chỉnh thủ tục xây dựng.

Theo Người Lao Động