Hà Tây: Xây nhà không phép... đợi về Hà Nội

Cập nhật 22/04/2008 16:00

Mặc dù quyết định cuối cùng về việc sáp nhập Hà Tây về Hà Nội phải chờ Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 5 tới, thế nhưng, hiện nay người dân Hà Tây đã đua nhau bán và xây dựng tràn lan trên đất nông nghiệp.

Ruộng, đồng bị chia nhỏ và bủa vây bởi “lô cốt”

Dọc hai bên trục đường Láng- Hòa Lạc thuộc địa phận tỉnh Hà Tây, bên cạnh những cánh đồng lúa, hoa màu đang mây mẩy sức sống là những ngôi nhà, những “lô cốt” kiên cố đua nhau mọc lên như nấm.

Nhiều nơi, những cánh đồng bị chia nhỏ từng ô và bao bọc bởi những bức tường bằng gạch, đá.

Tại xã Vân Côn (huyện Hoài Đức), dọc theo con đường bê tông nhỏ, lối đi vào trụ sở UBND xã là rất nhiều những mảnh đất ruộng đang canh tác bị chia nhỏ từng ô và được người dân bủa vây bằng gạch bao quanh.

Từ đầu đến cuối đường ngổn ngang vật liệu xây dựng. Khi thấy chúng tôi đến hỏi thăm, một số người dân đang khấn vái làm lễ động thổ xây nhà, bao tường trên đất ruộng của mình cho biết: “Các chú đến hỏi mua đất chứ gì? Ở đây các chú muốn mua bao nhiêu cũng có, những mảnh ruộng được vây tường rào mà các chú thấy đó, có mảnh để chờ bán, mảnh thì đã có người mua đứt rồi. Có nhiều mảnh, nhiều ruộng dù bà con vẫn cày cấy, trồng hoa màu nhưng giấy tờ đã trao tay cho khách Hà Nội cả rồi đấy”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những ô đất canh tác được người dân ở đây chia nhỏ, tự ý chuyển đổi sai mục đích sử dụng có diện tích ít nhất cũng từ 30m2 trở lên, còn nhiều là hàng trăm mét vuông.

Hầu hết những trường hợp này đều đã có nhà ở trong làng, nhưng nay lại xây thêm nhà trên đất canh tác của mình để khi có khách hỏi mua, họ tự ý sang nhượng lén lút bằng hình thức giấy trao tay với giá từ 1 đến 4 triệu đồng/m2, hoặc rao bán theo cả sào.

Cũng như ở xã Vân Côn, từ khi có thông tin sáp nhập về Hà Nội, tình trạng nhà không phép được xây dựng tràn lan trên diện tích đất nông nghiệp, đất lấn chiếm thuộc địa bàn xã Phú Lãm (trước thuộc huyện Thanh Oai nay về TP Hà Đông) ngày càng gia tăng.

Theo thống kê của UBND xã Phú Lãm, hiện trên địa bàn có tới hàng trăm ngôi nhà không phép mọc lên.

Chính quyền biết nhưng chịu thua?

Theo ông Đỗ Xuân Quang, Chủ tịch UBND xã Vân Côn, hiện tượng người dân trên địa bàn tự ý chuyển đổi diện tích đất canh tác sang đất thổ cư và xây dựng nhà kiên cố, tường rào bao quanh đã diễn ra từ năm 2007.

Tuy nhiên, hiện tượng này diễn ra rầm rộ nhất là từ cuối năm 2007 khi xã có chủ trương quy hoạch đất ven đường xin chuyển thành đất dịch vụ để tạo công việc làm cho dân, và đặc biệt khi có thông tin Hà Tây sáp nhập về Hà Nội.

Lãnh đạo xã Vân Côn cho hay, khi bị xã xử lý, các hộ vi phạm đều giải thích do bức xúc nhu cầu về chỗ ở, nhà đông người đông con, thế nhưng thực tế đa phần tự ý xây dựng trên đất canh tác là để chờ dự án hay rao bán.

“Chính vì vậy, dù chúng tôi đã nhiều lần tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính, kể cả cưỡng chế xong họ lại cố tình làm. Thậm chí có trường hợp khi bị cưỡng chế, có kẻ đã cầm dao xông thẳng đến nhà chủ tịch xã để dằn mặt. Họ tập kết vật liệu xây dựng rồi xây dựng cả ngày lẫn đêm”- Ông Quang nói.

Khi được hỏi về trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương trong việc để xảy ra hàng loạt trường hợp vi phạm trên, vị Chủ tịch UBND xã Vân Côn phân trần: “Cũng phải thừa nhận việc xử lý vi phạm của chính quyền xã còn thiếu cương quyết nên tuy đã có biện pháp ngăn chặn song hiện trạng người dân tự ý làm biến dạng diện tích đất nông nghiệp vẫn xảy ra. Hiện chính quyền địa phương đang xây dựng kế hoạch, đồng thời phân loại đối tượng, trường hợp, mức độ vi phạm, để tiến hành cưỡng chế giải tỏa và giao cho các cơ quan chức năng xử lý”.

Còn theo lãnh đạo xã Phú Lãm, trước hiện tượng nêu trên, cuối năm 2007 xã đã tổ chức lực lượng cưỡng chế và tháo dỡ hơn 200 trường hợp xây nhà, dựng lều, quán trái phép.

Tuy nhiên, do lực lượng, phương tiện và kinh phí còn mỏng, nên sau một thời gian tổ chức cưỡng chế, tình trạng xây dựng nhà trên đất canh tác đâu lại vào đó.

“Những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, vi phạm nhiều lần sắp tới chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý cương quyết, kể cả khởi tố trước pháp luật”- Một lãnh đạo xã Phú Lãm nhấn mạnh.

Theo Tiền Phong