Hà Tây: Tiếp tục xây dựng trục đường Đỗ Xá-Quan Sơn

Cập nhật 23/05/2008 17:00

Không phải tạm dừng chờ kết quả việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, Bộ Xây dựng vừa đề nghị UBND tỉnh Hà Tây tiếp tục triển khai dự án trục đường Đỗ Xá - Quan Sơn theo đúng trình tự, qui định của pháp luật hiện hành...

Trục đường Đỗ Xá - Quan Sơn là tuyến giao thông có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam tỉnh Hà Tây nói riêng và vận tải quá cảnh của khu vực Tây Bắc qua vùng Thủ đô nói chung, đi qua các huyện Thường Tín, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Mỹ Đức (tỉnh Hà Tây) và xã Cao Thắng (huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình).

Hướng tuyến này được đánh giá là phù hợp với hướng nghiên cứu giao thông vận tải quan trọng của Vùng Thủ đô: Vùng Tây Bắc - Hoà Bình - Đường Hồ Chí Minh - Đường cao tốc số 5 - Cảng Hải Phòng.

Theo UBND tỉnh Hà Tây, việc đầu tư Dự án đường Đỗ Xá - Quan Sơn góp phần hoàn thiện đồng bộ các tuyến giao thông, phục vụ lưu thông trong khu vực cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội, kết nối với những tuyến đường chủ yếu tạo ra trục kinh tế mới trên địa bàn tỉnh này, đồng thời thuận lợi hai thác tiềm năng du lịch cụm Hương Sơn - Quan Sơn...

Cuối năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận về chủ trương đầu tư xây dựng trục đường Đỗ Xá - Quan Sơn này theo hình thức hợp đồng BT và một số dự án phụ trợ để hoàn vốn đầu tư dự án BT. Ngày 22/5/2008, Bộ Xây dựng cũng vừa có văn bản chính thức đề nghị UBND tỉnh Hà Tây tiếp tục triển khai dự án này đúng trình tự, qui định của pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên, do khu vực phía Nam của tỉnh Hà Tây hiện có các dự án về giao thông khác đã và đang triển khai đầu tư (đường trục phía Nam, đường trục phát triển kinh tế - xã hội Bắc Nam tỉnh Hà Tây), Bộ Xây dựng lưu ý Tỉnh này xem xét, cân nhắc về hướng tuyến của trục Đỗ Xá - Quan Sơn, đặc biệt là đoạn tuyến từ nút giao cắt với trục đường phía Nam tỉnh Hà Tây (do Tổng Công ty Cienco 5 đầu tư) đến nút nhập với đường trục Bắc Nam tỉnh Hà Tây (do Tập đoàn Nam Cường đầu tư).

Theo đó, hướng khả thi hơn của tuyến đường nên từ Quan Sơn (điểm nối Quốc lộ 21 hiện hữu) đi trùng tuyến ĐT424 qua xã Phù Lưu Tế, Phùng Xá (huyện Mỹ Đức) vượt sông Đáy qua nam thị trấn Vân Đình, xã Phượng Tú (huyện ứng Hoà) tới xã Phú Túc (huyện Phú Xuyên) nhập vào tuyến đường phát triển kinh tế - xã hội Bắc Nam (kể trên).

Bộ Xây dựng cho rằng, hướng tuyến này sẽ đảm bảo nối kết hợp lý hơn về giao thông, sử dụng đất đai hiệu quả, tiết kiệm trong đầu tư xây dựng và không chồng chéo qui hoạch trên cùng một địa bàn.



Bản đồ tổng thể hướng tuyến trục đường Đỗ Xá - Quan Sơn
phía nam Hà Tây (Ảnh tư liệu dự án).


Sau khi xác định hướng tuyến, Tỉnh Hà Tây cần chỉ đạo lập, phê duyệt Qui hoạch chung xây dựng hai bên trục đường để quản lý đầu tư xây dựng và phát triển đô thị theo đúng qui hoạch.

Để thu hồi vốn dự án BT tuyến đường, theo Bộ Xây dựng - "Việc xác định qui mô khu đô thị Minh Quang dọc trục đường cần căn cứ trên việc cân đối hoàn vốn dự án BT, các qui định của Nghị định 2/2006/NĐ-CP của Chính phủ ngày 5/1/2006 về Qui chế khu đô thị mới và các Qui chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hiện hành".

Khu đô thị Minh Quang có vị trí cơ bản phù hợp sự phân bố dân cư trong quá trình đô thị hoá của Vùng Thủ đô. Song, do vị trí khu đô thị này nằm hai bên đường trục phát triển kinh tế - xã hội Bắc Nam, điều cốt yếu là chủ đầu tư phải khớp nối được qui hoạch không gian, hạ tầng kỹ thuật; đấu nối hợp lý về giao thông với trục đường này và có khoảng cách ly cây xanh.

Riêng với khu công nghiệp Khu Cháy (qui mô đề xuất 1.180ha) trên địa bàn huyện Ứng Hoà, tiếp giáp phía nam tuyến đường Đỗ Xá - Quan Sơn và tuyến đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây, Bộ Xây dựng cho rằng đây là khu vực đất nông nghiệp năng suất cao, có hướng nghiên cứu qui hoạch sân bay của Vùng Thủ đô và Hà Nội mở rộng. Vì vậy, UBND tỉnh Hà Tây cần nghiên cứu thêm về vị trí, qui mô và tính chất của khu công nghiệp này trên các cơ sở đã có.

Theo VietNamNet