Hà Nội và TPHCM: Lượng người đăng ký nhập hộ khẩu tăng mạnh

Cập nhật 03/07/2007 18:00

Hôm qua 2/7, ngày thứ hai Luật Cư trú được triển khai tại hầu hết công an các quận, huyện ở Hà Nội và TPHCM. Số lượng người dân tới để tìm hiểu và đăng ký nhập khẩu có dấu hiệu tăng mạnh.

Hà Nội: Lượng người đăng ký nhập hộ khẩu tăng mạnh


Không nằm ngoài dự kiến, ngày 2/7 là ngày làm việc đầu tuần, lượng người dân tìm đến các điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú của Công an 14 quận, huyện tăng mạnh. Mặt bằng có hạn, lượng người mỗi lúc một đông, ai cũng muốn được giải quyết nhanh khiến không khí tại các phòng chờ mỗi lúc một "nóng".

Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày 2/7, người dân tìm đến cán bộ quản lý hành chính về trật tự xã hội chủ yếu là để tìm hiểu, hỏi thủ tục, giấy tờ cần thiết để nhập khẩu vào thành phố mặc dù quy định, biểu mẫu đã được niêm yết công khai ở những vị trí thuận lợi.

Tâm lý “phải được nghe chính cán bộ hướng dẫn'' đã gây quá tải không cần thiết tại các địa điểm tiếp nhận hồ sơ. Lường trước được tình trạng gia tăng đột biến trong những ngày đầu triển khai Luật Cư trú, Công an quận Long Biên đã có biện pháp sáng tạo để phục vụ người dân được chu đáo.

Đại tá Đỗ Kim Tuyến - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Luật Cư trú thành phố - cho biết: Trong ngày 2/7, thành phố có 1.265 trường hợp công dân đến cơ quan công an để giải quyết những yêu cầu về cư trú; trong đó có 722 người hỏi thủ tục nhưng chưa nộp hồ sơ.

Đến chiều 2/7, 541 trường hợp có đủ điều kiện đăng ký hộ khẩu thường trú được Công an các quận huyện tiếp nhận hồ sơ. Như vậy, so với con số thống kê cơ bản là gần 132.000 nhân khẩu với khoảng 30.000 hộ thuộc diện đủ điều kiện "nhập khẩu" thì lượng hồ sơ được tiếp nhận ngày đầu là quá nhỏ.

Trong những ngày tới, lượng người đến làm thủ tục sẽ tiếp tục tăng cao, Công an Hà Nội khắc phục mọi khó khăn, tập trung lực lượng tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật Cư trú, đáp ứng yêu cầu của người dân.

TP Hồ Chí Minh : Nhộn nhịp nhưng chưa quá tải


Sáng 2/7, rất đông người dân tới tìm hiểu và nộp hồ sơ tại CA quận Gò Vấp.


Công an quận Bình Thạnh, vào buổi sáng, lượng người đến đăng ký khá đông, khoảng 200 người (ngày thường chỉ 120 – 150 người). Phòng tiếp nhận hồ sơ luôn tấp nập người chờ giải quyết hồ sơ đăng ký hộ khẩu (ĐKHK).

Tuy nhiên, phần lớn là các trường hợp đến nhờ hướng dẫn thủ tục, xin tờ khai hoặc đổi, tách, nhập hộ khẩu. Trung tá Trần Minh Thường, Phó Trưởng Công an quận Bình Thạnh cho biết: Vướng mắc nhất hiện nay đối với những người ĐKHK là xác nhận chỗ ở hợp pháp. Với những quy định mới của Luật Cư trú, qua rà soát, trên địa bàn quận có hơn 30.000 người thuộc diện KT3, KT4 có khả năng đủ điều kiện đăng ký hộ khẩu.

Tuy nhiên, trừ số ít có tiền, mua nhà hợp pháp là đạt điều kiện về chỗ ở thì việc đăng ký hộ khẩu sẽ thuận lợi, còn phần lớn (70 – 80%) chỉ có chút ít tiền mua nhà sang nhượng giấy viết tay nên không có chứng nhận chỗ ở hợp pháp hoặc là thuê mướn nhà ở dài hạn, sẽ rất khó khăn khi đi đăng ký hộ khẩu. Các chủ cho thuê nhà với tâm lý bảo vệ tài sản sẽ khó mà bảo lãnh cho những người thuê nhà đi đăng ký hộ khẩu.

Tại Công an quận Phú Nhuận vào sáng 2/7 đã có 30 trường hợp được hướng dẫn làm thủ tục ĐKHK, đã giải quyết ngay được một hồ sơ nhập hộ khẩu. Hiện trên địa bàn quận có hơn 15.000 nhân khẩu thuộc diện có đủ điều ĐKHK...

Theo ghi nhận của PV, không khí người dân đi làm thủ tục ĐKHK ở công an các quận khác có nhiều dân nhập cư như quận 7, quận Tân Phú, Tân Bình, Bình Tân, Gò Vấp... cũng nhộn nhịp nhưng chưa phải là quá tải. Đa số người dân đều có tâm trạng phấn khởi vì những quy định mới của Luật Cư trú sẽ giúp cho họ gặp nhiều thuận lợi trong việc trở thành công dân chính thức của thành phố.

Với quy định mới của Luật Cư trú, hồ sơ ĐKHK đủ điều kiện được giải quyết trong vòng 15 ngày, nhưng đa số công an các quận, huyện cho biết sẽ cố gắng rút ngắn hơn so với thời gian quy định nếu việc ĐKHK không quá tải. Do ngày đầu triển khai, nhiều người vì tò mò nên đến công an các quận, huyện để nhờ hướng dẫn.

Theo dự báo, nếu thấy đủ điều kiện thì trong những ngày tới lượng người đi ĐKHK sẽ đông hơn. Công an sẽ cố gắng giải quyết trong vòng 15 ngày, nếu quá tải có thể sẽ tăng cường lực lượng giải quyết hồ sơ hoặc làm thêm vào ngày nghỉ. Song song với việc giải quyết ĐKHK, lực lượng công an hiện nay cũng tăng cường công tác lưu trú, kiểm tra tạm trú, tạm vắng.

Theo Thượng tá Võ Văn Nhuận, Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC 13) Công an TP Hồ Chí Minh, để tránh tình trạng quá tải trong thời gian đầu thực hiện Luật Cư trú, Công an thành phố đã chỉ đạo Công an các quận, huyện bổ sung cán bộ, phương tiện, mặt bằng tiếp dân...

Tuy nhiên, trong những trường hợp không quá cần thiết, đề nghị người dân không nên tập trung nộp hồ sơ vào những ngày đầu để tránh chờ đợi. Tất cả các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của Luật Cư trú sẽ được lần lượt giải quyết.

Theo Tiền Phong