Hà Nội tương lai sẽ phát triển mạnh về phía Bắc và phía Tây

Cập nhật 27/03/2008 13:00

Nếu lấy Hồ Tây làm trung tâm và sông Hồng làm trục phát triển thì không gian đô thị tương lai của Hà Nội sẽ phát triển mạnh về phía Bắc..., Chủ tịch UBND Tp Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã cho biết như vậy tại kỳ họp bất thường, HĐND Tp khóa 8, mới tổ chức sáng nay (27/3).

Đây là kỳ họp HĐND thứ 12, bàn về việc triển khai thực hiện chủ trương mở rộng địa giới hành chính của Hà Nội, có ý nghĩa rất quan trọng khi cả nước cùng Hà Nội đang tích cực hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. 

Theo ông Nguyễn Thế Thảo, nếu lấy Hồ Tây làm trung tâm và sông Hồng làm trục phát triển thì không gian đô thị tương lai của Hà Nội sẽ phát triển mạnh về phía Bắc. Nếu lấy đường Láng - Hòa Lạc làm trục phát triển thì không gian đô thị tương lai sẽ phát triển về hướng Tây. Nhìn chung, hướng phát triển tương lai của Thủ đô sẽ kéo theo trục Hà Nội - Quảng Ninh, Hà Nội  - Vĩnh Phú, theo trục đường 5 tới Hải Phòng, và ngược lại theo hướng Hà Tây. Định hướng phát triển không gian của Hà Nội có tác động lan tỏa, kéo theo sự phát triển KT - XH của các vùng khác.

Với vị trí, vai trò là Trung tâm Chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, KHKT... cùng định hướng phát triển không gian như trên, Hà Nội cần thiết phải mở rộng địa giới, tăng cường quỹ đất, cơ cấu, phân bổ lại chức năng của đô thị. Đây cũng là nhiệm vụ phát triển của Hà Nội. Trung ương, các ngành, các cấp và các địa phương liên quan đang giúp HN thực hiện nhiệm vụ này. Chính phủ đã giao cho Bộ XD chủ trì lập quy hoạch Hà Nội, mà sự đóng góp của Tp Hà Nội có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tạo ra hình ảnh đẹp của Thủ đô tương lai

Theo đề xuất của Bộ XD, Hà Nội tương lai sau khi sáp nhập với Hà Tây, huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) và 4 xã của huyện Lương Sơn (Hòa Bình) sẽ tăng khoảng 3,6 lần diện tích. Ngoài trung tâm hạt nhân là nội thành Hà Nội, sẽ có các đô thị vệ tinh (như Xuân Mai, Hòa Lạc, Sơn Tây, Sóc Sơn...), được quy hoạch theo chức năng, đặc thù phát triển của từng vùng. Dân số của các khu đô thị này có thể lên tới 30 -50 vạn người. Những vấn đề Hà Nội cần tập trung làm ngay là quy hoạch, nâng cao năng lực của bộ máy quản lý và đẩy mạnh cải cách hành chính...

 Theo Hà Nội Mới