Hà Nội: Thị trường căn hộ tiếp tục trầm lắng

Cập nhật 04/01/2013 15:29

Theo báo cáo Quý 4/2012 của Knight Frank thì tình hình thị trường căn hộ ở Hà Nội không mấy khả quan, theo dự báo thì trong năm 2013 sẽ tiếp tục trầm lắng và giá chào bán căn hộ có thể tiếp tục suy giảm trong nửa đầu năm nếu như chính phủ không thực thi giải pháp, ưu đãi đáng kể nhằm giải quyết các vấn đề của thị trường bất động sản.

Phân khúc căn hộ bán

Tiếp tục xu hướng giảm từ quý trước, thị trường căn hộ bán tại Hà Nội tiếp tục có lượng giao dịch thành công khá thấp. Nhiều dự án căn hộ bán đã giảm giá đáng kể đặc biệt đối với các dự án thuộc phân khúc trên trung cấp. Giá bán đã giảm trung bình ở mức từ 5% đến 15% so với giá công bố trước đây.

Phần lớn các loại hình chiết khấu đều được áp dụng thông qua các ‘gói khuyến mãi’ như du lịch nước ngoài, tặng đồ nội thất, tặng chỗ để xe hơi, quà tặng hoặc giảm trực tiếp trên giá bán. Điều này được thị trường đón nhận khá tích cực và được xem là dấu hiệu tốt để đưa giá bất động sản trở về giá trị thực.

Tuy nhiên, mặt khác cũng làm gia tăng tâm lý chờ đợi của những người có nhu cầu mua nhà để ở khi dự báo của các chuyên gia bất động sản cho rằng thị trường sẽ còn chứng kiến giảm giá thêm trong năm 2013. Phần lớn các giao dịch trong quý này đều thuộc phân khúc bình dân từ 10 triệu đồng (480USD)/m2 đến 22 triệu đồng (1.055USD)/m2 và diện tích căn hộ nhỏ từ 45 – 70m2, phần lớn các dự án căn hộ này đều nằm ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Việc nới lỏng tín dụng ngân hàng và giảm lãi suất ít có tác động lên thị trường. Lãi suất ưu đãi cho vay mua căn hộ hiện chỉ được áp dụng trong thời gian ngắn, sau đó được điều chỉnh theo đúng lãi suất trên thị trường, do đó đã không hấp dẫn được khách hàng.

Thị trường trong năm 2013 được dự báo là sẽ tiếp tục trầm lắng và giá chào bán căn hộ có thể tiếp tục suy giảm trong nửa đầu năm, nếu như chính phủ không thực thi giải pháp, ưu đãi đáng kể nhằm giải quyết các vấn đề của thị trường bất động sản. Hầu hết các giao dịch sẽ vẫn tập trung vào phân khúc bình dân, là phân khúc được cả người mua để ở và nhà đầu tư hiện quan tâm nhiều nhất.

Phân khúc căn hộ dịch vụ

Quý 4/2012, thị trường ghi nhận thêm một dự án căn hộ dịch vụ mới - Dolphin Plaza tại quận Cầu Giấy. Dự án gồm 70 căn hộ dịch vụ trong đó 10 căn đã hoàn thiện, nâng tổng nguồn cung lên khoảng 2.880 căn.

Như thường lệ vào quý 4 hàng năm, hoạt động cho thuê căn hộ thường chậm hơn. Tỷ lệ lấp đầy và giá thuê đều giảm. Tỷ lệ lấp đầy của căn hộ Hạng A đã giảm 5% so với quý trước, xuống còn 72%. Do có thêm nguồn cung mới nên tỷ lệ lấp đầy của căn hộ Hạng B cũng giảm khoảng 2% so với Q3/2012, được ghi nhận ở mức 92%. Căn hộ Hạng C tương đối ổn định, tỷ lệ lấp đầy ở mức 92%.

Giá thuê trung bình của căn hộ Hạng A và Hạng B đều giảm, cụ thể Hạng A giảm 1,2% xuống còn 639.000 đồng (30,6USD)/m2/ tháng, Hạng B giảm 1,5% xuống còn 411.000 đồng (19,7USD)/m2/ tháng. Giá thuê đối với căn hộ Hạng C không thay đổi, giữ mức 313.000 đồng (15USD)/ m2/tháng. Giá thuê giảm là do áp lực cạnh tranh với các nguồn cung mới hoặc từ những căn hộ cho thuê không cung cấp dịch vụ, ngoài ra do khủng hoảng nền kinh tế kèm theo chính sách cắt giảm ngân sách của nhiều công ty cũng đã ảnh hưởng lên giá thuê. Nhìn lại cả năm, mặc dù nhu cầu nhìn chung tương đối ổn định nhưng căn hộ Hạng A là loại hình chịu nhiều ảnh hưởng nhất.

Về mảng căn hộ cho thuê không cung cấp dịch vụ, ngoại trừ các căn nhà/ biệt thự tại khu vực Hồ Tây có tỷ lệ trống thấp thì các dự án căn hộ đều ghi nhận tỷ lệ trống cao và giá thuê hiện rất cạnh tranh, mức giá thuê này đã giảm khoảng 7% so với quý trước.

Thị trường căn hộ bán cũng ghi nhận xu hướng chuyển đổi công năng từ căn hộ bán sang căn hộ cho thuê. Nhiều nhà đầu tư hiện đang xem xét để chuyển đổi một phần trong dự án nhà ở thành căn hộ/ biệt thự cho thuê được xem là chính sách tạm thời trong bối cảnh thị trường khó khăn hiện nay.
 

DiaOcOnline.vn tổng hợp
Nguồn Knight Frank