Hà Nội: Sẽ có một khu đô thị hành chính riêng biệt?

Cập nhật 23/11/2007 16:00

Khu đô thị hành chính sẽ được qui hoạch riêng thành nơi "đóng đô" cho các cơ quan, đơn vị thuộc nhiều bộ, ngành. Chủ trương này vừa được Chủ tịch UBND TP trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, Thủ đô là nơi đóng trụ sở của nhiều bộ, ngành Trung ương. Nhiều trụ sở hiện nay khá cũ kỹ, manh mún, không phù hợp với qui mô hoạt động của các cơ quan này. Hơn nữa, sự bố trí kém hợp lý, chưa thuận tiện về giao thông nhiều năm qua đã hạn chế mối liên thông giữa các cơ quan, đơn vị, lãng phí đất đai.

Trên cơ sở kết quả sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước tại các bộ, ngành trên địa bàn thành phố (theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ), các trụ sở công không phù hợp này sẽ được bàn giao lại cho thành phố quản lý, sử dụng. Bước tiếp theo, Hà Nội cần qui hoạch một khu đô thị hành chính để xây dựng trụ sở làm việc mới cho các cơ quan, đợn vị thuộc bộ, ngành đó.

Xuất phát từ thực tế này, UBND TP Hà Nội vừa đề nghị Chính phủ cho phép bố trí mặt bằng đất để xây dựng Khu đô thị hành chính, giải quyết nhu cầu trụ sở ngày một bức bách của các cơ quan trực thuộc bộ, ngành Trung ương. Nếu được chấp thuận, thành phố sẽ bố trí địa điểm đất cho các cơ quan, đơn vị có nhu cầu này xây dựng trụ sở theo mức qui định của Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, thời gian qua tại Hà Nội, một số cơ quan, đơn vị đã được bố trí mặt bằng để xây dựng trụ sở, như: Bộ Khoa học - Công nghệ, Tổng cục Hải quan, Trung tâm lưu trữ của Bộ Nội vụ, một số cơ quan của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an... Một số Hội, Hiệp hội đang chờ Cung Trí thức Thành phố xây xong để chuyển về. Các Tổng Công ty lớn của Nhà nước cũng đã được UBND TP bố trí xây dựng trụ sở trong Khu đô thị hành chính - kinh tế tại quận Cầu Giấy.

Theo Vietnamnet