Hà Nội sẽ có 3 "phố Wall"

Cập nhật 09/06/2007 19:00

Theo Viện nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Hà Nội, đơn vị được giao xây dựng Đề án trung tâm tài chính ngân hàng Hà Nội, dự kiến đến khoảng năm 2030, dự án biến Hà Nội thành một trung tâm tài chính ngân hàng lớn sẽ hoàn tất với 3 hạt nhân là khu vực gần hồ Hoàn Kiếm, phía tây hồ Tây và bắc sông Hồng.

Trưởng phòng nghiên cứu kinh tế, TS Nguyên Minh Phong cho biết, phương án mới nhất sẽ vẫn giữ nguyên và củng cố khu vực hạt nhân gần hồ Hoàn Kiếm, vốn tập trung nhiều hoạt động tài chính của Hà Nội. Tuy nhiên, khu vực này quy mô nhỏ, chỉ làm nhiệm vụ quản lý nhà nước là chính nên Hà Nội sẽ phát triển thêm hai "phố Wall" mới, lần lượt ở tây hồ Tây và bên kia sông Hồng.

Với khu tài chính ở tây hồ Tây, TP đang cân nhắc việc chọn địa điểm ở bên trong hay ngoài Khu đô thị Tây Hồ Tây. Do diện tích khu vực tây hồ Tây có hạn, không đủ đáp ứng yêu cầu về lâu dài nên Hà Nội sẽ chuyển phần lớn sang khu vực bắc sông Hồng và xây dựng tại đây một hạt nhân thứ ba cho trung tâm tài chính Hà Nội, và là một phần kế hoạch dài hơi của TP. Hai khu vực này sẽ tập trung hoạt động kinh doanh của các tổ chức tài chính và ngân hàng.

Dự kiến tại khu vực bắc sông Hồng, TP sẽ đồng thời đầu tư một loạt cơ sở hạ tầng để cho thuê và kêu gọi các nhà đầu tư và các quỹ bỏ vốn xây dựng trụ sở và hoạt động.

Ba khu vực hồ Hoàn Kiếm, phía tây hồ Tây và bắc sông Hồng sẽ hoạt động theo mô hình những hạt nhân trong một cơ sở lớn. Tuy nhiên, theo ông Phong, vị trí của 3 "phố Wall" này có thể còn thay đổi khi Sở Quy hoạch Kiến trúc xác định chính xác vị trí.

Hiện Đề án của Viện đã trình TP 3 lần và đang lấy ý kiến của các Bộ. Dự kiến, sau khi tổng hợp đóng góp của các Bộ và được TP thông qua, Sở Quy hoạch Kiến trúc sẽ thực hiện một trong những bước đầu tiên là xác định vị trí và quy mô các hạt nhân của trung tâm tài chính. Sau đó, các Sở, ngành của TP sẽ thực hiện khoảng 10 chương trình tiếp theo về nhân lực cũng như hệ thống pháp luật đối với các nhà đầu tư.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, hiện đã có một số nhà đầu tư cả trong và ngoài nước muốn rót bỏ vốn vào dự án trung tâm tài chính ngân hàng. Song, do địa điểm chưa được quyết định, nhiều doanh nghiệp vẫn tỏ ra dè dặt.

N.C.
Theo  Đô Thị