Hà Nội: Quỹ đất không đủ đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp

Cập nhật 01/08/2007 11:00

Ban quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cho biết: Hiện nay quỹ đất của thành phố không đủ đáp ứng nhu cầu phát triển các khu, cụm công nghiệp.

Trước xu hướng đầu tư nước ngoài vào Hà Nội ngày càng tăng nhất là đầu tư công nghiệp, trung bình mỗi năm trên địa bàn thành phố có trên 7.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập, thậm chí có năm đạt gần 10.000 doanh nghiệp, cùng với khoảng 40 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trong nội thành phải di dời, do đó, nhu cầu đất để phát triển công nghiệp rất lớn. Nhưng hiện nay, Hà Nội đang gặp khó khăn trong việc xác định vị trí cụ thể quy hoạch các khu công nghiệp dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp chọn các tỉnh lân cận để chuyển dịch đầu tư.

Theo quy hoạch của thành phố Hà Nội, diện tích đất giành cho phát triển khu, cụm công nghiệp khoảng 3.000 ha. Đến nay, thành phố xây dựng được 5 khu công nghiệp và 18 cụm công nghiệp với diện tích đất đạt khoảng 2.000 ha. Như vậy, Hà Nội sẽ phải tiếp tục phát triển thêm 2 - 3 khu công nghiệp với quy mô từ 200 - 300 ha cùng một số cụm công nghiệp vừa và nhỏ. Chủ trương của thành phố sẽ xây dựng các khu, cụm công nghiệp tại huyện Sóc Sơn hoặc Đông Anh, Gia Lâm, Từ Liêm. Riêng tại Từ Liêm, thành phố có kế hoạch sử dụng 70 ha trong diện tích đã quy hoạch Khu Công nghiệp Nam Thăng Long đồng thời tiếp tục mở rộng nhằm xây dựng Khu công nghệ sinh học rộng 250 ha.

Theo Đinh Thị Thuận - Bộ Tài Nguyên & Môi Trường