Hà Nội ồ ạt tung căn hộ cao cấp

Cập nhật 18/11/2009 11:45

Địa ốc Hà Nội hai tháng qua đánh dấu bước chuyển mình lớn khi nhiều căn hộ cao cấp bung hàng. Thông tin gói kích cầu thứ hai cùng việc chủ đầu tư mở căn nhà mẫu, bán hàng trực tiếp là nguyên nhân làm phân khúc này sôi động.

Tiêu biểu nhất là phải kể đến dự án Tricon Towers. Sau khi khai trương ba loại căn nhà mẫu với diện tích 156 m2, 210 m2 và 500 m2, dự án đã thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng. Ngay trong ngày đầu tiên 26/9, dự án đã có hơn 50 người đăng ký mua. Đến nay, gần 400 căn trên tổng số hơn 700 đã được chào bán.

Tiếp đến phải kể đến dự án Dolphin Plaza tại Mỹ Đình. Trong hai đợt bán, hàng đã hết sạch dù mức giá chủ đầu tư đưa ra lên tới 1.800 USD - 1.850 USD mỗi m2. Dự án đang chuẩn bị chiến dịch bán hàng đợt 3 và dự kiến giá sẽ còn tiếp tục tăng. Ngoài ra còn có hàng loạt các căn hộ cao cấp với giá trên dưới 2.000 USD mỗi m2 như Mulberry Lane Hà Đông và Indochina Plaza Hà Nội.

Chỉ trong vòng 1 tháng, chủ đầu tư đã bán gần hết 1.000 căn hộ của tòa nhà E, D, C dự án Mulberry Lane với giá gốc 1.800 - 2.200 USD mỗi m2. Với số khách hàng ồ ạt hỏi mua, Mulberrry Land buộc phải tiến hành bán căn hộ dưới hình thức gửi thư mời tới khách hàng.

Dự án tổ hợp cao ốc và văn phòng Indochina Plaza Hà Nội có giá 2.500 USD - 2.800 USD mỗi m2 nhưng theo ông Phạm Huỳnh Long, phụ trách kinh doanh, chỉ trong hai tuần đầu sau khi khai trương căn hộ mẫu, dự án đã bán hết 90% lượng hàng. Hiện nay, chỉ còn khoảng 20 căn hộ hướng Tây với diện tích trên 130 m2.
 

Nhiều căn hộ cao cấp vẫn thu hút sự quan tâm của khách hàng. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.


Ông Đặng Hùng Võ, cố vấn cấp cao của Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng, căn hộ cao cấp hút khách chủ yếu do thông tin về gói kích cầu thứ hai tác động. Ông Võ phân tích, khả năng Chính phủ phê duyệt gói kích cầu thứ hai là rất lớn dẫn đến tâm lý người dân bị ảnh hưởng.

Nhiều người cho rằng, khi gói kích cầu thứ hai được phê duyệt, sẽ có một lượng tiền nhất định đổ vào thị trường bất động sản làm giá nhà đất tiếp tục tăng. "Đây sẽ là thời điểm mua hàng tốt nhất để chờ giá nhà đất tăng sẽ bán", ông Võ phân tích.

Ngoài ra, theo ông Võ, trước nguy cơ "sốt giá" do vàng và đôla biến động, khách hàng cảm thấy yên tâm hơn khi đổ tiền nhàn rỗi vào bất động sản. Theo ông Võ, do tâm lý "giữ tiền và chờ thời cơ" của người miền Bắc, đặc biệt là người Hà Nội, chỉ khi thấy nguy cơ giá cả tăng cao, người dân mới đổ xô vào thị trường bất động sản để đảm bảo an toàn nguồn tiền. "Nắm rõ được xu thế này, nhiều chủ đầu tư đã đua nhau tung hàng ra bán. Ban đầu chỉ là một vài dự án, sau đó thấy hút khách, các chủ đầu tư mới ồ ạt xả hàng và tăng giá bán", ông Võ nói.

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, khác với căn hộ bình dân, chung cư cao cấp mở nhà mẫu và chủ đầu tư bán trực tiếp cho khách hàng càng thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Bên cạnh nhưng căn hộ có giá bình dân, một lượng lớn khách hàng đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ có thu nhập ổn định từ 10 triệu trở lên rất quan tâm tới phân khúc cao cấp.

Theo ông Edward Chi, thị hiếu khách hàng đang dần thay đổi. Những người có thu nhập ổn định thích các căn hộ cao cấp chìa khóa trao tay với đầy đủ tủ bếp, máy hút khói, bếp gas... Từ hoàn thiện phần thô cho đến lúc chìa khóa trao tay, chi phí mỗi m2 lên tới 300- 400 USD mỗi m2 nhưng những người có thu nhập vẫn sẵn sàng chấp nhận vì dọn vào là có thể ở ngay.

Còn ông Nguyễn Đỗ Việt, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Nam Cường, cho rằng căn hộ cao cấp vẫn được nhiều người quan tâm bởi phân khúc này được đầu tư công phu về kiến trúc, nội thất chứa đựng cả chất xám và thương hiệu của doanh nghiệp.

Theo ông Việt, trước giá cả biến động không ngừng, giá nhà đất tăng là điều tất yếu. "Khi giá cả tăng cao, vàng đôla biến động không ngừng, thị trường nhà đất cũng buộc phải điều chỉnh giá theo gia tốc tăng chung của nhiều loại hàng hóa khác", ông Việt nhận định.

Một số chuyên gia nhà đất cho rằng, thời điểm bán hàng chụp giật đã qua, quá trình mua bán trực tiếp từ chủ đầu tư sẽ trở thành một xu thế tất yếu trong tương lai. Tuy nhiên, khách hàng cũng cần phải chủ động tìm kiếm và nắm bắt thông tin.

Theo ông Edward Chi, khách hàng cũng phải "nghe kỹ, nhìn rõ" trước khi quyết định mua bán. Ông Edward Chi kể lại, trong đợt khai trương căn hộ mẫu, công ty ông thực hiện chương trình khuyến mại tặng phiếu mua trang thiết bị trị giá hơn 350 triệu đồng cho 50 khách hàng đầu tiên. Có những khách không tin, sau khi xem nhà mẫu đã yêu cầu công ty làm bản cam kết tặng phiếu khuyến mại và cung cấp trang thiết bị nội thất đúng như theo hợp đồng.

"Thuận mua vừa bán không ai ép ai, nên cũng không thể nói là chủ đầu tư bắt chẹt khách hàng. Tôi cho rằng những khách hàng yêu cầu chúng tôi làm bản cam kết là những người rất thông minh, biết thẳng thắn bảo vệ quyền lợi của mình", ông Edward Chi chia sẻ.


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress